(HBĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 42, ngày 9/4/2020 của Chính phủ và Quyết định số 15, ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19, huyện Kim Bôi đã chi trả xong cho 4 nhóm: người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả vẫn còn những hạn chế, người dân đã có những phản ứng, khiếu nại, cần tập trung xem xét, khắc phục.


Ông Quách Văn Xiến, Bí thư chi bộ xóm Gò Cha, xã Kim Bôi (Kim Bôi) với các giấy tờ về bệnh tật.

Cán bộ xóm, xã nằm trong danh sách nhận tiền hỗ trợ

Ngày đầu tháng 7, chúng tôi đến nhà ông Quách Văn Xiến, Bí thư chi bộ xóm Gò Cha, xã Kim Bôi. Ông là chủ hộ cận nghèo được nhận tiền hỗ trợ khó khăn do dịch Covid-19. Căn nhà 2 tầng khang trang liền kề với căn nhà 1 tầng vững chắc. Lý giải về việc gia đình nằm trong danh sách hộ cận nghèo được nhận tiền hỗ trợ, ông Xiến cho biết: Trong 7 người của gia đình, ông bị bệnh đa u tủy từ năm 2014, bà cụ 97 tuổi nằm một chỗ, 2 cháu trong độ tuổi đến trường, con trai lao động tự do ở tỉnh Tuyên Quang, con dâu làm ruộng, vợ bán hàng nhưng cũng bị cắt 1 bên thận. Bản thân thường xuyên phải đi chữa bệnh nên năm 2019, gia đình được vào hộ cận nghèo để đỡ khó khi đi bệnh viện. Gia đình đã trả lại số tiền hỗ trợ 4,5 triệu đồng và xin rút khỏi hộ cận nghèo.

Xóm bên cạnh Đồi 2, gia đình Trưởng xóm, đảng viên Bùi Văn Hiệu cũng nằm trong danh sách hộ cận nghèo được nhận tiền hỗ trợ. Căn nhà xây của gia đình khang trang, 2 vợ chồng, 2 con đều khỏe mạnh. Anh Hiệu cho biết: Xóm có 120 hộ. Năm 2019 có 21 hộ nghèo, 50 hộ cận nghèo. Gia đình anh được bổ sung vào hộ cận nghèo từ quý I/2019 cùng 15 hộ khác trong xóm. Sau khi có vụ việc sai sót ở huyện Lạc Sơn, gia đình viết đơn xin trả lại tiền đã nhận.

Trong khi gia đình Trưởng xóm, Bí thư chi bộ nằm trong danh sách được nhận tiền hỗ trợ, thì gia đình bà Bùi Thị Ruổn, xóm Vó Khang nhà tiêu điều hơn lại không được trong danh sách. Đưa chúng tôi xem căn nhà cấp 4, lợp tấm fibro xi măng, bà chia sẻ: Nhà chỉ che được nắng, chứ mưa to là phải mang chậu hứng. Tài sản không có gì đáng giá ngoài 1 chiếc ti vi vừa mua trả góp. Nhìn hàng xóm đi nhận tiền mà lòng thấy không được thoải mái, không biết người ta bình xét thế nào?

Theo Quyết định phê duyệt kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2019, huyện có 4.070 hộ nghèo với 16.123 nhân khẩu, 5.407 hộ cận nghèo với 24.108 nhân khẩu. Để chi trả hỗ trợ, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn lập danh sách trên cơ sở đối tượng đã được phê duyệt, sàng lọc những người trùng hưởng ở nhóm khác, người không có mặt tại địa phương để trình UBND tỉnh phê duyệt kinh phí chi trả. Theo danh sách phê duyệt, huyện có 15.169 người thuộc hộ nghèo, 23.392 người thuộc hộ cận nghèo được nhận hỗ trợ. Tính đến ngày 19/6, huyện đã chi trả cho 14.775 người thuộc hộ nghèo, 22.596 người thuộc hộ cận nghèo trên 33,67 tỷ đồng. Đến nay, có 1.283 người không chi trả và thu hồi lại tiền hỗ trợ do trùng, không có mặt tại địa phương. Trong đó có những trường hợp là cán bộ, đảng viên cấp xóm, xã như ở xã Kim Bôi, thị trấn Bo cũng trong danh sách được nhận hỗ trợ, gây băn khoăn, ý kiến từ Nhân dân.

Nghiêm túc khắc phục

Nói về hạn chế, vướng mắc trong thực hiện gói hỗ trợ, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Đào Anh Tuấn cho biết: Do thời gian gấp nên việc rà soát, lập danh sách đối tượng của nhiều xã chưa chính xác, còn trùng, sót, sai khẩu trong hộ nghèo, cận nghèo. Công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo thời điểm cuối năm 2019, một số xã thực hiện không đúng quy trình, không thiết lập đủ hồ sơ, kết quả thiếu chính xác, không minh bạch. Một số xóm tự ý đưa các hộ có mức sống khá vào danh sách hộ cận nghèo. Những hộ này chủ yếu có con đi học và ốm đau. Có những nơi có sự thỏa thuận là cứ con đi học đại học được hộ cận nghèo. Ngoài ra, một số xã, thị trấn chưa thực sự làm tốt công tác tuyên truyền, người dân không nắm được chủ trương, hướng dẫn của Nghị quyết số 42 và Quyết định số 15. Nhiều người thiếu tích cực, dù hộ đã thoát nghèo, cận nghèo, có mức sống trung bình, khá cũng đòi hòi được hỗ trợ, gửi đơn thư khiếu nại, thắc mắc.

Trước tình hình trên, huyện đã chỉ đạo rà soát lại tất cả các đối tượng được hỗ trợ. Thành lập đoàn kiểm tra các xã, thị trấn về việc thực hiện chi trả; kiểm tra, đánh giá, khắc phục tồn tại ở một số nơi có khiếu nại của người dân. Vận động nộp lại và tiếp tục thu hồi tiền hỗ trợ với những người có mức sống khá, cán bộ, đảng viên trong danh sách cận nghèo... Đến nay, có 43 hộ, 177 khẩu tự nguyện nộp lại 132,75 triệu đồng tiền hỗ trợ. Huyện đã đề nghị hỗ trợ bổ sung 202 khẩu nghèo, 444 khẩu cận nghèo bị sót. Ban hành văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát lại tất cả hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn. Kiên quyết đưa ra khỏi danh sách các hộ không đảm bảo tiêu chí đã công nhận sai từ cuối năm 2019; rà soát xong tiến hành niêm yết danh sách.

Đối với 5 nhóm đối tượng khác chi trả trong đợt 2, huyện đã lập danh sách, kèm hồ sơ gửi lên tỉnh đề nghị xét duyệt. Khi giám sát, kiểm tra việc thực hiện gói hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19, đoàn giám sát của MTTQ tỉnh đề nghị, huyện cần chặt chẽ hơn nữa trong hệ thống văn bản; lấy sự hài lòng của người dân là cao nhất. Niêm yết danh sách công khai để Nhân dân giám sát. Bởi các trường hợp cán bộ nhận hỗ trợ được phát hiện đều do người dân phản ánh, kiến nghị huyện mới biết.


Cẩm Lệ


Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục