(HBĐT) - Bãi tập kết rác thải xã Đông Bắc (Kim Bôi) hoạt động đến nay được gần 6 năm. Để có thể xây dựng bãi rác này, năm 2014, 3 hộ dân trong xã tình nguyện hiến đất. Đến nay, đã hơn 6 năm trôi qua, các hộ tình nguyện hiến đất vì cộng đồng vẫn mỏi mòn "ngóng” được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đối với diện tích đất còn lại. Việc chậm tiến độ cấp GCNQSDĐ ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, hoạt động sản xuất của các hộ dân.


Hiến đất để xây dựng bãi rác, nhưng hơn 6 năm nay, gia đình ông Bùi Ngọc Hanh, xã Đông Bắc (Kim Bôi) vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo tìm hiểu, bãi tập kết rác thải xã Đông Bắc được triển khai xây dựng từ tháng 6/2014, diện tích 2,2 ha, do HTX vệ sinh môi trường Sơn Hà quản lý, điều hành. Bãi rác là nơi tập kết rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã Đông Bắc và các xã vùng lân cận. Qua đó, nhằm thực hiện tiêu chí số 17 trong xây dựng NTM. Để đảm bảo diện tích cho bãi rác, 3 hộ dân xóm Cặm Cõ có diện tích đất lâm nghiệp nằm trong quy hoạch đã hiến 6.058 m2 để xây dựng bãi tập kết rác thải.

Khảo sát tại khu đất sản xuất lâm nghiệp của ông Bùi Ngọc Hanh, xóm Cặm Cõ, khu vực giáp ranh với bãi tập kết rác thải xã Đông Bắc. Qua chia sẻ được biết, năm 1998, gia đình ông Hanh được chính quyền địa phương giao 2 lô đất sản xuất lâm nghiệp với diện tích 4,92 ha. Sau khi cắt cho 2 con trai 1,23 ha năm 2012, gia đình ông Hanh hiến 2.829 m2 để xây dựng bãi rác. Trên diện tích hơn 3 ha đất lâm nghiệp còn lại, ông Hanh trồng keo, tuy nhiên, đến nay, toàn bộ diện tích này vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp. Ông Hanh trăn trở: "Thực hiện chủ trương hiến đất xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu góp phần xây dựng NTM, gia đình tôi đã hiến đất để xây dựng bãi rác thải. Nhưng từ khi bàn giao đất cho chính quyền năm 2014, gia đình tôi chưa được cấp quyền sử dụng đối với diện tích đất còn lại. Gia đình mong muốn chính quyền các cấp đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp cho gia đình tôi cũng như các hộ đã hiến đất xây dựng bãi rác".

Ông Bùi Văn Sơn, cùng ở xóm Cặm Cõ chia sẻ: "Cũng như hộ ông Hanh, gia đình tôi được chính quyền giao đất từ năm 1998 với diện tích gần 1 ha. Theo quy hoạch, chính quyền địa phương đã vận động gia đình hiến 1.734 m2 để phục vụ công tác xây dựng bãi rác Đông Bắc. Vì gia đình đông con, nếu hiến đất sẽ không đảm bảo thu nhập để trang trải trong cuộc sống. Do đó, chính quyền các cấp đã đồng ý với phương án đổi đất. Theo đó, gia đình tôi nhận một khu đất với diện tích tương tự trên địa bàn xóm, được hỗ trợ giải phóng mặt bằng 9,9 triệu đồng. Theo thỏa thuận, gia đình tôi đã đổi đất để xây dựng bãi rác, được bàn giao khu đất mới để trồng keo. Hiện, khu đất lâm nghiệp còn lại của gia đình sau khi đổi và diện tích đất được chính quyền đổi để xây dựng bãi rác đều chưa có GCNQSDĐ".

Thực hiện Quyết định số 672/QĐ-TTg, ngày 28/4/2006 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 22/1/2007, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 127/QĐ-UBND về việc phê duyệt thiết kế kỹ thuật - dự toán thành lập bản đồ địa chính 1/10.000 và hồ sơ địa chính cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đến nay, xã Đông Bắc có gần 20 hộ chưa được cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp do sai sót giấy tờ, trong đó có 3 hộ hiến, đổi đất xây dựng bãi tập kết rác thải. Trước thực tế đó, các hộ đã nhiều lần có ý kiến lên Ban quản lý xóm, kiến nghị chính quyền các cấp về việc chưa được cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp. Tại các buổi tiếp xúc cử tri, giao ban định kỳ, vấn đề này thường xuyên được xã đưa ra thảo luận nhưng vẫn chưa được giải quyết. Gần đây nhất, tại buổi giao ban cụm xã ngày 16/10/2020, xã đã báo cáo đồng chí Bí thư Huyện ủy Kim Bôi và đề nghị UBND huyện chỉ đạo các phòng chức năng phối hợp giải quyết, đảm bảo quyền lợi của các hộ hiến đất xây dựng bãi rác chưa được cấp giấy CNQSDĐ.

Đồng chí Bùi Duy Hưng, Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Kim Bôi cho biết: "Sau khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi sẽ phối hợp chính quyền xã rà soát các hộ đã hiến đất để xây dựng bãi rác chưa được cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp; hỗ trợ, hướng dẫn các hộ quy trình, thủ tục cần thiết. Qua đó nhanh chóng cấp GCNQSDĐ, đảm bảo quyền lợi của các hộ hiến đất xây dựng bãi rác Đông Bắc”.

Đức Anh


Các tin khác


Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Người dân đổ về các bãi biễn giải nhiệt dịp lễ 30/4

Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày cùng với thời tiết nắng nóng tạo cơ hội cho nhiều người chọn các bãi biển để vui chơi, giải nhiệt.

Đổi thay nơi ghi dấu chiến công bắn rơi máy bay Mỹ

Chiến công bắn rơi máy bay Mỹ bằng súng bộ binh trên trận địa phòng không đồi Mèng, đồi Nâu của những chiến sỹ dân quân xóm Lục, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) còn mãi lưu danh. Thế hệ hôm nay và mai sau khắc ghi niềm tự hào, nguyện tiếp bước cha anh đóng góp, xây dựng quê hương Yên Nghiệp ngày càng giàu đẹp.

Để vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển bền vững

Tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) bình quân giảm từ 2,5 - 3%/năm; 14/33 xã đặc biệt khó khăn cán đích nông thôn mới; cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống được đầu tư; nhiều giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn, phát huy gắn với phát triển du lịch... đó là những kết quả đáng ghi nhận sau nhiều năm triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục