(HBĐT) - Với nhiều lễ hội diễn ra khắp các làng quê, vậy nên dân gian ta xưa thường có câu: "Tháng giêng là tháng ăn chơi”… Thế nhưng nhiều năm trở lại đây, tháng giêng không còn là "tháng ăn chơi" nữa, đặc biệt là với nông dân và cán bộ, công chức, viên chức huyện Kim Bôi. Ngay trong những ngày Tết, người dân các địa phương trong huyện đã bắt tay vào sản xuất. Sau Tết, các công sở hoạt động ổn định trở lại, đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc của các tổ chức, cá nhân.


Ngay sau Tết Nguyên đán, nông dân trên địa bàn huyện Kim Bôi đã xuống đồng sản xuất. Ảnh chụp tại xã Nam Thượng.

Từ mùng 2 Tết, nhiều nông dân đã xuống đồng sản xuất vụ chiêm xuân. Trên những thửa ruộng đã được làm đất kỹ và đang "no nước”, các cánh tay nhịp nhàng, thoăn thoắt cấy lúa. Vừa tháo nước vào thửa ruộng cấy xong, chân còn lấm bùn, anh Bùi Văn Thế, nông dân xóm Chanh, xã Vĩnh Đồng cho biết: Cuối tháng chạp tôi gieo mạ, do vậy, trong những ngày Tết, tôi đã ra đồng chăm sóc mạ, mở nilon để mạ phát triển tốt hơn. Khi mạ đảm bảo là tiến hành cấy. Không chỉ gia đình tôi mà nhiều người dân trong xóm, xã đều hiểu rằng, phải nhanh chóng bắt tay vào sản xuất, bảo đảm đúng khung thời vụ gieo trồng được ngành nông nghiệp khuyến cáo để có mùa vụ bội thu. Vì thế, không khí Tết qua nhanh, nhường chỗ cho hoạt động sản xuất - kinh doanh ổn định trở lại ngay từ đầu năm mới.

Theo Phòng NN&PTNT huyện, vụ chiêm xuân năm 2021, huyện phấn đấu cấy trên 2.460 ha; trồng 92 ha dưa hấu, 134,8 ha dưa bở, 179,3 ha dưa chuột, 589 ha bí xanh, bí đỏ. Trong tháng 2, huyện đã hoàn thành cấy lúa và trồng các loại cây trồng đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

Ngay sau đợt nghỉ Tết, các công sở cũng hoạt động ổn định trở lại. Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Kim Bôi sáng mùng 6 Tết, chúng tôi ghi nhận không khí làm việc khẩn trương, nghiêm túc của đội ngũ cán bộ, công chức. Đồng chí Quách Đình Vận, Chủ tịch UBND xã cho biết: Với số lượng người dân làm công nhân tại các nhà máy, xí nghiệp khá đông, do vậy, xã quán triệt đội ngũ cán bộ bộ phận "một cửa” trở lại làm việc nghiêm túc ngay sau nghỉ Tết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân nói chung, công nhân lao động nói riêng khi đến giải quyết thủ tục hành chính. Đối với sản xuất nông nghiệp đầu năm, xã quan tâm lãnh đạo Nhân dân xuống đồng gieo cấy, đến nay đạt 100% kế hoạch. Hiện, xã chỉ đạo sát sao công tác trồng rừng, hoa màu, cây ăn quả, không để tình trạng bỏ đất, ruộng hoang; phấn đấu hoàn thành việc gieo trồng hoa màu trước ngày 15/3.

Để tháng giêng không còn là "tháng ăn chơi", nhiều năm qua, việc tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân được cấp ủy, chính quyền huyện Kim Bôi đặc biệt chú trọng. Với những giải pháp cụ thể như: Phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu và vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên; tăng cường kiểm tra, giám sát gắn với kịp thời tuyên dương, nhắc nhở những đơn vị làm tốt và chưa tốt... đã giúp hoạt động của cấp ủy, chính quyền, Nhân dân ổn định, nề nếp trở lại ngay sau Tết.

Đồng chí Nguyễn Văn Xiêng, Phó Bí thư TT Huyện ủy cho biết: Năm 2021 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, việc nghiêm túc lao động, sản xuất ngay từ những ngày đầu năm càng trở nên có ý nghĩa, tạo tiền đề thuận lợi để bước sang năm bản lề thực hiện nghị quyết đại hội với nhiều bứt phá. Thời gian qua, huyện đã có những thành công quan trọng trong phát triển nông nghiệp. Là một trong những địa phương đi đầu trong thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư liên kết, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, gắn với xây dựng NTM. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt 33,8 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10,37%; trên 95% tổ chức cơ sở Đảng và trên 80% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Tuy nhiên, để hoàn thành chỉ tiêu nhiệm kỳ 2020 - 2025 mà Đảng bộ huyện đã đề ra rất cần sự đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực hơn nữa cấp ủy, chính quyền và Nhân dân. Với việc tháng giêng là tháng khởi đầu cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, hướng tới "mùa vàng” của những mục tiêu mới trên con đường phát triển, tin rằng Kim Bôi sẽ hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra.

Hải Yến

Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục