(HBĐT) - Để có giải pháp hiệu quả, chủ động hỗ trợ tiêu thụ nông sản (TTNS) cho nông dân các địa phương do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trên cơ sở công văn của T.Ư Hội Nông dân (HND) Việt Nam, ngày 12/5/2021, HND tỉnh ban hành Công văn số 1462-CV/HNDT về việc hỗ trợ TTNS cho nông dân do ảnh hưởng của dịch Covid-19.


Cán bộ, hội viên Hội Nông dân tỉnh thăm quan mô hình trồng lê tại huyện Si Ma Cai (Lào Cai).

Theo đó, BTV HND tỉnh đề nghị các ban, đơn vị, HND các huyện, thành phố tăng cường nắm bắt thông tin, tổng hợp tình hình TTNS trên địa bàn; đăng ký các sản phẩm cần hỗ trợ tiêu thụ (có thông tin cụ thể về sản phẩm, giá thành, số lượng, hình thức hàng hóa…). Các sản phẩm đề nghị hỗ trợ tiêu thụ phải đảm bảo sản xuất an toàn, sạch, không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng (NTD). Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân (HTND) tỉnh có vai trò chủ trì trong việc paối hợp với HND các huyện, thành phố, đơn vị liên quan thực hiện hoạt động.

Các cấp Hội trong tỉnh tiếp tục hỗ trợ "tiêu thụ chéo” nông sản cho nông dân các địa phương, triển khai chương trình phối hợp đã ký kết. Thông qua các trung tâm HTND, nông sản từ một số tỉnh, thành phố được vận chuyển về tỉnh và phân phối, tiêu thụ tại hệ thống các cửa hàng nông sản sạch thời gian tới như: Các loại hải sản của tỉnh Quảng Ninh; hành khô của Sóc Trăng, vải thiều Bắc Giang… Tương tự, đối với nông sản của tỉnh, các cấp Hội chủ động khảo sát nhu cầu hỗ trợ TTNS từ 1 tháng trước thời điểm thu hoạch, dự tính trước sản lượng, giá cả. Từ đó, HND tỉnh có cơ sở, căn cứ để quảng bá sản phẩm. Trung tâm HTND, doanh nghiệp, HTX các tỉnh, thành phố chủ động đăng ký số lượng tiêu thụ khi có nhu cầu. Ngoài ra, hệ thống Trung tâm HTND từ T.Ư tới tỉnh cũng lập các nhóm zalo riêng, có thành viên là Trung tâm HTND các tỉnh và các huyện, thành phố để kịp thời cung cấp thông tin, chỉ đạo các hoạt động nhằm hỗ trợ TTNS hiệu quả cho nông dân trong tỉnh cũng như cả nước.

Với việc triển khai đa dạng các hoạt động HTND, hơn 1 năm qua, các cấp Hội đã hỗ trợ "giải cứu” trên 50 tấn rau, củ, quả cho nông dân huyện Lạc Sơn; hỗ trợ tiêu thụ hàng chục tấn cam hữu cơ của huyện Cao Phong; tiêu thụ chéo hàng chục tấn cam sành Hà Giang, vải thiều Bắc Giang, rau sạch Hà Nội và nhiều sản phẩm nông sản của tỉnh Ninh Bình… Đến nay, đã có 4 cửa hàng cung cấp nông sản sạch được HND tỉnh xây dựng với mục đích cung cấp thực phẩm an toàn cho NTD, là địa điểm tập kết, hỗ trợ TTNS cho nông dân trong và ngoài tỉnh. Trong đó, cửa hàng nông sản sạch Sông Đà, phường Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình) tuy mới khai trương chưa lâu cũng đã góp phần tiêu thụ được số lượng lớn nông sản của nông dân trong tỉnh, quảng bá nông sản của các tỉnh lân cận đến với NTD địa phương.

Đồng chí Bùi Đức Biên, Phó Chủ tịch HND tỉnh cho biết: Thông qua hoạt động hỗ trợ tiêu thụ chéo nông sản giữa HND tỉnh với HND các tỉnh, thành phố, tình trạng tư thương thu mua, ép giá nông sản ở tỉnh ta nói riêng và nhiều tỉnh nói chung đã được hạn chế. Nông sản được tiêu thụ nhanh, đúng thời điểm, đảm bảo về sản lượng, chất lượng. Quan trọng hơn, hoạt động này góp phần giảm thiểu lượng nông sản ứ đọng phải "giải cứu” với giá rẻ. Thời gian tới, để thúc đẩy TTNS bền vững, Hội tiếp tục hỗ trợ TTNS hiệu quả với một số loại nông sản đặc trưng của tỉnh vào thời điểm thu hoạch, trước tiên là bí xanh Kim Bôi, rau su su và củ cải Tân Lạc. Cùng với đó, triển khai xây dựng để mỗi huyện, thành phố có 1 cửa hàng nông sản sạch đảm bảo TTNS cho nông dân địa phương; tăng cường giới thiệu, đưa hội viên nông dân thăm quan các mô hình nông nghiệp hiệu quả, áp dụng công nghệ cao… để từng bước ứng dụng tại địa phương nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng sản phẩm.


Thu Hằng


Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục