(HBĐT) - Do dịch Covid-19 tái bùng phát trên địa bàn tỉnh, năm học 2020 - 2021 kết thúc sớm hơn so với mọi năm, kỳ nghỉ hè bắt đầu với nhiều dự định, hoạt động vui chơi sau một năm học tập miệt mài, căng thẳng. Tuy nhiên, hạn chế các hoạt động tập trung đông người bởi nguy cơ lây lan dịch bệnh. Nhiều địa phương, gia đình đã có những giải pháp thiết thực để con em có thể vui chơi an toàn, bổ ích trong mùa dịch.


Để con không bị phụ thuộc vào các thiết bị công nghệ, gia đình chị Ngân Thị Yến, tổ 5, phường Thái Bình (TP Hoà Bình) thường xuyên nhờ con giúp đỡ những công việc nhẹ nhàng trong gia đình.

Theo thống kê, đến năm 2020, toàn tỉnh có 225.845 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 26,44% trên tổng dân số. Trong đó, 80.464 trẻ dưới 6 tuổi, chiếm 9,42%. Những năm trước, ở thời điểm này các gia đình sẽ lên kế hoạch cho con về quê, tham gia vào các khoá học mùa hè, hoặc chuẩn bị cho những chuyến du lịch hè. Tuy nhiên, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, mọi kế hoạch phải tạm thời dừng lại, nhường chỗ cho công tác phòng, chống dịch (PCD) bệnh. Do không thể tiếp tục các hoạt động vui chơi ngoài trời tập trung đông người, vấn đề cho con chơi gì để không bị phụ thuộc quá nhiều vào ti vi, điện thoại, ipad có hại cho sức khỏe khiến nhiều phụ huynh băn khoăn. Trước mắt, những hoạt động sáng tạo được ưu tiên hàng đầu như: Xếp hình lego, tô màu, vẽ tranh, xé giấy dán, chơi cờ vua, cá ngựa… Hoặc những trò để các bạn nhỏ có thể tự chơi một mình lâu như đọc truyện tranh, vẽ tranh theo chủ đề. Ngoài ra, để trẻ vẫn đảm bảo được nhu cầu giao tiếp xã hội, nhiều phụ huynh ở các khu dân cư chọn cách cho trẻ chơi chung cùng nhóm nhỏ những bạn hàng xóm mà biết rõ các con không đi, đến từ những nơi có dịch hoặc có tiếp xúc với trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

Chị Ngân Thị Yến, tổ 5, phường Thống Nhất (TP Hoà Bình) có 2 con (9 tuổi và 4 tuổi) cho biết: Do ảnh hưởng của dịch, cháu nhỏ được nghỉ hè sớm, cháu lớn phải nghỉ học ở nhà. Theo kế hoạch giảng dạy của nhà trường thì còn 2 tuần nữa mới kết thúc chương trình năm học 2020 - 2021. Buổi sáng, gia đình vẫn đánh thức các con dậy, đôn đốc con lớn ngồi vào bàn học, làm bài tập cô giáo giao thông qua ứng dụng zalo. Đối với bạn nhỏ, để con đỡ nhàm chán, tôi thường nhờ con giúp đỡ bố mẹ, ông bà những việc nhà nhẹ nhàng như nhặt rau, rửa rau, đi đổ rác. Vào buổi chiều mát, tôi cho con đi bộ, vui chơi ở gần nhà để con được hít thở không khí trong lành, nhưng vẫn đảm bảo giữ khoảng cách an toàn và đeo khẩu trang để phòng, chống sự lây lan của dịch bệnh.

Đồng chí Hoàng Đức Minh, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Trong tình hình dịch bệnh, các địa điểm vui chơi, hồ bơi trên địa bàn tỉnh đóng cửa, Tỉnh Đoàn khuyến khích các Đoàn cơ sở triển khai những hoạt động vui chơi lành mạnh, an toàn cho trẻ để hạn chế trẻ đi tắm tại sông, suối, ao, hồ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn thương tích. Hiện, một số Đoàn xã, thị trấn đã tổ chức các cuộc thi vẽ tranh chung tay PCD bệnh với chủ đề "Bảo vệ sức khoẻ và chung tay PCD Covid-19”. Nếu dịch được khống chế tốt, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động sinh hoạt hè như: dạy bơi và phòng, chống đuối nước cho trẻ; nâng cao kỹ năng sống; nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kỹ năng về bảo vệ trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm lại trẻ em; tuyên truyền Luật Trẻ em. Bên cạnh đó, tích cực tổ chức các hoạt động chăm sóc, vui chơi giải trí cho thiếu nhi, nhất là vào các dịp cao điểm như ngày Quốc tế Thiếu nhi, dịp hè, tháng hành động vì trẻ em…


Khánh Linh


Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục