(HBĐT) - Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (có hiệu lực từ ngày 4/6/2021), huyện Lương Sơn có 5 xã không còn nằm trong diện được cấp BHYT miễn phí.

 


Lãnh đạo BHXH huyện Lương Sơn cùng các tuyên truyền viên BHXH tuyên truyền cho Nhân dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của thẻ BHYT tại thôn An Thịnh, xã Thanh Sơn.

Việc thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg đã làm thay đổi một số chính sách dành cho vùng điều kiện KT-XH khó khăn và đặc biệt khó khăn, trong đó có việc cấp thẻ BHYT cho người DTTS đang sinh sống tại các xã này. Huyện giảm 23.000 người (22,8%) tỷ lệ bao phủ BHYT, ảnh hưởng lớn đến chỉ tiêu bao phủ thẻ BHYT của huyện. Do đó, ngay khi Quyết định số 861/QĐ-TTg có hiệu lực, BHXH huyện Lương Sơn đã tham mưu UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn, đặc biệt là các xã bị ảnh hưởng rà soát cấp bổ sung các đối tượng thuộc diện được ngân sách Nhà nước cấp BHYT như người nghèo, cận nghèo, bảo trợ mà trước đây còn thiếu. Cán bộ BHXH huyện trực tiếp đến xã tuyên truyền cho Nhân dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 lây lan mạnh như hiện nay, để người dân tiếp tục tham gia. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT được đẩy mạnh theo hướng gần dân, "đến từng ngõ, gõ từng nhà” để người dân nhận thức sâu hơn, hiểu rõ hơn về các chính sách BHYT hộ gia đình, từ đó tích cực, tự nguyện tham gia. Phối hợp Phòng GD&ĐT huyện chỉ đạo các trường thông báo đến phụ huynh học sinh biết và đăng ký mua BHYT cho con em mình. 

Do diễn biến phức tạp của dịch     Covid-19, từ ngày 27/7, huyện Lương Sơn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, BHXH huyện chú trọng tuyên truyền chính sách BHYT qua các hoạt động thông tin, truyền thông về chính sách BHYT tới người dân, chủ yếu thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như: Chuyên trang, chuyên mục, phóng sự, đài phát thanh địa phương và tin, bài trên Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh, trang mạng xã hội của cá nhân; tuyên truyền trực quan qua pano, khẩu hiệu, áp phích, tờ rơi… 

Nhờ đẩy mạnh các giải pháp đồng bộ, trong tháng đầu tiên triển khai tuyên truyền, vận động đã có gần 10.000 người tiếp tục tham gia BHYT, con số này là kết quả của sự cố gắng, nỗ lực hết mình của tập thể cán bộ BHXH huyện trong việc vận động người dân không còn nằm trong diện được cấp thẻ BHYT miễn phí, tiếp tục tự nguyện tham gia BHYT hộ gia đình, học sinh sinh viên và các nhóm khác. Đến nay, số người tham gia BHYT trên địa bàn huyện là 70.345 người, đạt 76,7% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Tuy còn gặp nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ do tác động của dịch Covid-19, để nỗ lực phấn đấu hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân, thời gian tới, BHXH huyện Lương Sơn tiếp tục tuyên truyền chính sách BHYT bằng nhiều hình thức linh hoạt, đẩy mạnh hoạt động của các đại lý BHXH, BHYT tại cơ sở, tạo sự lan tỏa rộng khắp trong xã hội, để người dân chủ động, tự nguyện tham gia, đảm bảo an sinh, ổn định cuộc sống của bản thân, gia đình và xã hội.

 Vũ Thái
(BHXH huyện Lương Sơn)

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục