(HBĐT) - Giữa những ngày cả nước đang "nóng” vì tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân trong tỉnh không còn xa lạ với tiếng loa truyền thanh và loa kéo di động luôn vang vọng vào khung giờ cố định hai buổi sáng, chiều. Cho dù đang lao động, làm đồng hay trên nương, tiếng loa luôn là người bạn đồng hành và cung cấp cho người dân đầy đủ những thông tin liên quan đến dịch bệnh.

 


Đoàn viên, thanh niên huyện Lạc Thuỷ ra quân tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 bằng loa kéo di động và băng rôn, khẩu hiệu.

Đã hơn 1 năm trôi qua kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, tiếng loa phát những bản tin về tình hình dịch bệnh, cách phòng tránh và khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế đã đi vào từng ngõ, gõ cửa từng nhà kêu gọi người dân cùng chiến đấu với dịch bệnh. Ở những thời gian cao điểm, mỗi ngày, các cụm loa tuyên truyền cơ sở dành phần đa thời lượng chương trình phát thanh để phát những nội dung liên quan đến dịch bệnh. Trước đây, mọi thông tin thường được chuyển qua trưởng khu, trưởng xóm để thông báo đến người dân thì nay đã khác. Những bài tuyên truyền được gửi đến các xã, thị trấn để phát trực tiếp trên loa truyền thanh. Đồng thời, Trung tâm VH-TT&TT các huyện, thành phố cũng tăng cường tuyên truyền trên xe lưu động các nội dung quan trọng. 

Ngoài những cụm loa cố định, loa kéo di động cũng góp phần không nhỏ vào việc đưa thông tin đến người dân. Từng đoàn xe máy chở loa buộc phía sau cũng vang lên khắp mọi nẻo đường. "Loa di động tuy không được to và vang như loa truyền thanh trên cao, nhưng lại dễ di chuyển vào những khu vực dân cư ở ven chân đồi, ven suối, đường nội đồng và những khu vực sản xuất. Nhờ đó, kịp thời truyền tải thông tin về dịch bệnh cùng những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến bà con” - đồng chí Bùi Thị Hoà, Bí thư Đoàn xã Kim Bôi (Kim Bôi) cho biết. 

Nghe một lần chưa hiểu thì nghe đi nghe lại nhiều lần, mưa dầm, thấm lâu. Từ những bản tin thời sự cập nhật số ca mắc mới, số bệnh nhân được chữa khỏi đến thông báo đăng ký tiêm vắc xin phòng Covid-19 được phát mỗi ngày. Trước đây, người dân còn có thái độ xem thường dịch bệnh bởi nghĩ "nó chưa đến gần mình”, nay bà con đã có ý thức hơn, giảm hẳn những cuộc tụ tập đông người, chủ động đeo khẩu trang khi đi ra đường và giữ khoảng cách với người khác. 

Xã Mường Chiềng (Đà Bắc) có đặc điểm địa hình nhiều đồi núi cao, một số khu vực sóng điện thoại không đủ mạnh để lên mạng cập nhật thông tin thời sự và diễn biến dịch Covid-19. Thậm chí nhiều người nhận thức chưa đầy đủ về dịch bệnh nên có biểu hiện chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch. Khi đó, tiếng loa len lỏi vào từng bản làng, vách núi là nguồn thông tin nhanh chóng và tin cậy của bà con. Đồng chí Sa Văn Khiếu, cán bộ văn hoá - thể thao xã cho biết: Hiện nay, tại xã có 8/8 bản có cụm loa truyền thanh. Một số bản được trang bị 2 cụm như Chum Nưa, Nà Mười, Chiềng Cang, Bản Hạ… Ngoài loa truyền thanh, mỗi tuần 2 - 3 lần đoàn viên, thanh niên lại mang loa di động chở trên xe máy, đi sâu vào những xóm khó khăn của xã để tuyên truyền đến bà con. Hiệu quả lắm! Bà con bớt tập trung đông người, đi xa về chủ động khai báo y tế, làm giảm áp lực cho tổ Covid-19 cộng đồng không phải đến nhà vận động khai báo y tế nữa. 

Đồng chí Trần Mai Phong, Trưởng Phòng Bưu chính - Viễn Thông (Sở TT&TT) cho biết: Ở tất cả các xã trên địa bàn tỉnh hiện đều được lắp đặt các cụm loa truyền thanh. Tuỳ vào mật độ dân cư phân bố của mỗi địa phương mà mỗi xóm, khu dân cư có thể lắp đặt một hoặc nhiều cụm loa. Có thể đánh giá hệ thống loa truyền thanh cơ sở, loa di động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 rất hiệu quả, thiết thực, thông tin đưa đến người dân nhanh chóng, chính xác. Qua đó, ý thức người dân ngày càng được nâng lên, bà con không còn hoang mang với những nguồn tin không chính thống và đưa tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh. Với tinh thần "chống dịch như chống giặc”, tiếng loa tuyên truyền được coi như một trong những yếu tố quan trọng trong cuộc chiến này và sẽ tiếp tục được phát huy sức mạnh trong thời gian tới, tiếp tục góp phần cùng chung tay đẩy lùi bệnh dịch. 

                                                                                 Khánh Linh

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục