(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Cao Phong đã tìm được hướng đi để xóa đói, giảm nghèo. Những năm qua, vốn chính sách tiếp tục đóng vai trò là "đòn bẩy” để người dân nơi đây vượt khó, vươn lên phát triển kinh tế.


Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Cao Phong vẫn nỗ lực truyền tải kịp thời vốn vay đến hộ dân. 

Gia đình bà Mai Thị Thảo, xóm Đúng Thá, xã Thu Phong là một trong những hộ đã vượt lên đói nghèo nhờ sử dụng hiệu quả vốn chính sách. Trước đây, gia đình bà Thảo thuộc diện hộ nghèo, đời sống khó khăn vì thiếu vốn phát triển kinh tế. Năm 2018, được NHCSXH tạo điều kiện, gia đình bà vay 30 triệu đồng chăn nuôi trâu sinh sản, đời sống gia đình dần vơi đi khó khăn, đến năm 2021 chính thức thoát nghèo. Lúc này, gia đình bà Thảo tiếp tục được tạo điều kiện vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo. Khoản vay lần này bà sử dụng trồng 150 cây nhãn. "Nhờ vốn chính sách gia đình có điều kiện đầu tư trồng trọt, chăn nuôi. Đây là vốn vay rất quan trọng, giúp những hộ khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và thoát nghèo bền vững” - bà Thảo chia sẻ. 

Cùng xóm với gia đình bà Thảo, hộ bà Lê Thị Hậu cũng đã tìm được hướng phát triển kinh tế phù hợp để dần thoát khỏi diện khó khăn. Trước khi được tiếp cận vốn chính sách, gia đình bà Hậu loay hoay trong việc tìm hướng phát triển kinh tế phù hợp sao cho đem lại hiệu quả cao. Năm 2020, thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn xóm Đúng Thá, gia đình bà làm thủ tục vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ cận nghèo của NHCSXH. Số tiền  dùng để cải tạo lại vườn và trồng 100 cây nhãn, 50 cây bưởi. Cũng trong năm 2020, gia đình bà tiếp tục được NHCSXH cho vay thêm 20 triệu đồng từ chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Nhờ đó, đời sống của gia đình dần cải thiện, chất lượng cuộc sống ngày một nâng cao hơn. 

Ngoài gia đình bà Hậu, bà Thảo thì có trên 600 hộ ở xã Thu Phong được vốn chính sách tiếp sức cho phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, với tổng dư nợ tín dụng chính sách hơn 17 tỷ đồng. Đồng chí Đặng Hoàng Hoán, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện cho biết: Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện đã giảm đáng kể, nhưng nhu cầu tiếp cận vốn chính sách để phát triển kinh tế của người dân vẫn rất cao. Do đó, thời gian qua, NHCSXH huyện đã tích cực nắm bắt nhu cầu vay vốn của người dân, thực hiện giải ngân kịp thời. Doanh số cho vay trong 10 tháng năm 2021 đạt trên 105 tỷ đồng, cho trên 3.000 lượt hộ vay vốn. Đến nay, tổng dư nợ tín dụng chính sách đạt trên 312 tỷ đồng, với trên 7.000 khách hàng còn dư nợ. 

Theo đồng chí Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện: Đến năm 2025, huyện Cao Phong phấn đấu về đích nông thôn mới nên trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục tham mưu Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện ưu tiên nguồn vốn cho các xã về đích, để các hộ dân vay vốn xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh đảm bảo tiêu chí về môi trường. Đồng thời, thực hiện các giải pháp tiếp tục giữ vững, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách. Triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách tín dụng mới về cho vay người sử dụng lao động để trả lương cho người lao động ngừng việc, phục hồi sản xuất do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Viết Đào 

Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục