(HBĐT) - Được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi là điều kiện để nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Tân Pheo (Đà Bắc) vươn lên phát triển kinh tế, từng bước hiện thực hóa khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương.

 


Anh Xa Văn Yên, xóm Thùng Lùng là gương đoàn viên, thanh niên tiêu biểu trong phát triển kinh tế ở xã Tân Pheo (Đà Bắc) với mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm. 

Tân Pheo là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Đà Bắc, thu nhập của bà con chủ yếu từ trồng rừng và chăn nuôi. Những năm trở lại đây, để có thu nhập ổn định, đa số ĐVTN của xã lựa chọn con đường đi làm xa. Đồng chí Hà Văn An, Bí thư Đoàn xã cho biết: Xã hiện có trên 400 ĐVTN, trong đó, trên 70% ĐVTN đi làm xa. Những người bám trụ lại ở quê để phát triển kinh tế gặp nhiều khó khăn như thiếu vốn, kiến thức. Do đó, những năm qua, Đoàn xã đã phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên tổ chức tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho ĐVTN. Đồng thời, tạo điều kiện để ĐVTN được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, với dư nợ ủy thác trên 5 tỷ đồng. Nhờ đó, trên địa bàn đã xuất hiện một số tấm gương ĐVTN tìm được hướng phát triển kinh tế đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Anh Xa Văn Yên, chi Đoàn xóm Thùng Lùng là một trong những thanh niên như vậy. Trước đây, anh Yên cũng đã nhiều năm rời quê để đi làm thuê ở ngoài tỉnh. Thế nhưng trong thâm tâm, anh Yên luôn mong muốn có thể tìm được hướng phát triển kinh tế để làm giàu trên mảnh đất quê hương. Sau nhiều năm đi làm xa, tích cóp được chút vốn, anh Yên quyết định về quê để phát triển kinh tế, khởi nghiệp. Với sự tạo điều kiện của Đoàn xã, anh Yên được tiếp cận vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền 50 triệu đồng. Nhận thấy ở các địa phương khác phát triển mạnh trang trại kinh tế, trong khi ở địa phương từ lâu đã có thế mạnh về rừng, là điều kiện thuận lợi để phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Do đó, anh Yên lựa chọn sử dụng vốn để nuôi gà, vịt, lợn đen bản địa và nuôi trâu, đào ao thả cá. "Ban đầu mới bắt tay vào làm tôi cũng gặp nhiều khó khăn. Nhưng với sự giúp đỡ, hỗ trợ của Đoàn xã về khoa học, kỹ thuật tôi đã từng bước phát triển ổn định. Đến nay, phát triển chăn nuôi đem lại thu nhập ổn định nên kinh tế của gia đình được cải thiện hơn” - anh Yên cho biết. Hiện nay, mô hình phát triển chăn nuôi của gia đình anh Yên phát triển tốt, với trên 1.000 con gà, vịt, trên 20 con lợn và 3 con trâu, mỗi năm cho thu nhập trên 150 triệu đồng. Ngoài anh Yên, trên địa bàn xã cũng có một số ĐVTN đã, đang sử dụng vốn vay hiệu quả để phát triển kinh tế, như các anh: Xa Văn Luân, xóm Phổn với mô hình chế biến lâm sản; Xa Văn Tính, xóm Chàm với mô hình kinh doanh vật liệu xây dựng. 

Với sự đồng hành của Đoàn Thanh niên, trên địa bàn xã Tân Pheo đã có những tấm gương ĐVTN vượt khó, tìm được hướng phát triển kinh tế phù hợp. Để phát triển kinh tế bền vững, nhiều ĐVTN  mong muốn tiếp tục được hỗ trợ tập huấn về kỹ thuật, đặc biệt là tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, nâng mức cho vay để tiếp tục đầu tư, nâng cao hiệu quả kinh tế hơn nữa.


Viết Đào

Các tin khác


Trao tặng trên 50 nghìn quyển vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thực hiện các chương trình, cuộc vận động, phong trào tình nghĩa do Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh phát động, thời gian qua, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn phối hợp cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh vận động quyên góp và trao tặng 2.163 suất quà, 3.530 bộ quần áo, trên 50 nghìn quyển vở, 560 bộ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục