(HBĐT) - Những ngày gần đây, người dân trên khắp các địa phương trong tỉnh nóng lòng trước những thông tin về dịch Covid-19. Từ 1 - 2 ca nhiễm là công dân về từ vùng dịch đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận hơn 300 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. 9/10 huyện, thành phố đã có ca lây nhiễm trong cộng đồng là: Lương Sơn, Kim Bôi, Cao Phong, Lạc Sơn, Yên Thủy, Lạc Thủy, Mai Châu, đà Băc và TP Hòa Bình. Đây cũng là lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh ghi nhận các ổ dịch có diễn biến phức tạp tại huyện Lương Sơn, Kim Bôi, TP Hòa Bình.

Trong đó, tại huyện Lương Sơn, nhiều ca dương tính không rõ nguồn lây, đối tượng lây chủ yếu là học sinh, trẻ nhỏ - những đối tượng chưa được tiêm phòng vắc xin. Với số lượng F1 quá lớn, đây cũng là lần đầu tiên tỉnh phải áp dụng biện pháp cách ly tại nhà đối với F1.

Theo dõi thông tin tình hình dịch Covid-19, không ít người tỏ ra hoang mang, lo sợ. Những từ ngữ như "toang rồi", "bung rồi"... được bình luận trên các diễn đàn mạng xã hội. Cá biệt, có trường hợp khi được yêu cầu cách ly tập trung, điều kiện cách ly tập trung không thể thoải mái như ở nhà đã vội vàng tố khổ trên mạng xã hội. Thực tế, những từ cảm thán tiêu cực ấy, những hành động thiếu suy nghĩ ấy không làm cho tình hình dịch bớt căng thẳng, cũng không phải là loại vắc xin giúp chúng ta phòng, chống dịch (PCD).

Ngành Y tế vẫn đang nỗ lực chạy đua với thời gian, thần tốc truy vết, xét nghiệm để có thể nhanh nhất tách các F0 ra khỏi cộng đồng; cấp ủy, chính quyền các cấp vẫn đang nỗ lực chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các khu cách ly tập trung đảm bảo các điều kiện tốt nhất trong khả năng cho phép; công tác thu dung, điều trị các F0 đang được tiến hành và điều đáng mừng hơn cả, trong số các F0 đang điều trị, hầu hết không có biểu hiện bệnh, hoặc có biểu hiện bệnh nhẹ. Song song với công tác PCD, công tác tiêm chủng được đẩy nhanh với phương châm "vượt nắng, thắng mưa", tiêm cả ngày lẫn đêm để mong sớm nhất có thể đạt được miễn dịch cộng đồng. Đến nay, tỷ lệ tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên đạt hơn 96%. Cuối tuần vừa qua, tỉnh cũng đã chính thức tiến hành đợt tiêm vắc xin diện rộng cho đối tượng là học sinh từ 12 - 17 tuổi. Những kết quả bước đầu đó chính là sự nỗ lực của cả cấp ủy Đảng, chính quyền.

Dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, điều đó không cho phép người dân lơ là, chủ quan nhưng cũng không cần hoang mang, tiêu cực. Bởi hoang mang không giúp chúng ta chiến thắng dịch bệnh. Cả hệ thống chính trị đang nỗ lực vào cuộc trong cuộc chiến chống Covid-19 và đây là một cuộc chiến trường kỳ, lâu dài, đòi hỏi sự nỗ lực, đồng thuận của các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân. Chính vì vậy, hơn lúc nào hết, mỗi người dân hãy bình tĩnh, phối hợp và tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn, biện pháp PCD, có ý thức tự bảo vệ mình cũng là bảo vệ cộng đồng. Bình tĩnh, chung tay, đoàn kết, tin chắc rằng chúng ta sẽ từng bước đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh.


Đ.H

Các tin khác


9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục