(HBĐT) - "Con là cô bé ngoan, biết kính trọng thầy cô, thân thiện với bạn bè, giúp đỡ cô những công việc của lớp. Năm học vừa qua, con đã nỗ lực rất nhiều. Dù là một năm học đầy khó khăn nhưng con đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cô chúc mừng con hoàn thành chương trình lớp 4, được lên lớp 5. Yêu con”. Đó là những lời nhắn nhủ tràn đầy tin tưởng và yêu thương của cô giáo chủ nhiệm dành cho con gái tôi - một học sinh không đạt thành tích xuất sắc hay có học lực nổi trội ở bất cứ bộ môn nào trong năm học vừa qua.


Lớp có 35 học sinh, mỗi bạn đều được nhận một phiếu nhận xét cuối năm, bên trong là những dòng tâm thư nhẹ nhàng, trìu mến cô viết riêng cho từng bạn, không ai giống ai, kèm theo tấm ảnh tập thể cả lớp chụp trong một buổi dã ngoại. Tấm ảnh có đủ sắc thái tinh nghịch của tuổi học trò: Bạn đứng thẳng giơ tay điệu đà, bạn phồng mồm trêu chọc, có bạn lại nằm kềnh tạo dáng… Tất cả đều rất tươi vui, thoải mái. Đó là một tấm phiếu nhận xét cuối năm học khiến nhiều phụ huynh như tôi xúc động và cảm kích. Còn con gái tôi, cũng như nhiều bạn trong lớp, các con đã phấn khởi dán "thư” của cô vào vị trí đẹp nhất ở góc học tập của mình.

Tôi trân trọng cách làm của cô giáo chủ nhiệm. Không chỉ riêng việc này mà xuyên suốt năm học 2021 - 2022, tôi nhận thấy ở cô một tư duy giáo dục rất nhân văn. Cô chú trọng kích hoạt niềm yêu thích đến lớp, đến trường của học sinh chứ không chạy theo thành tích để trút áp lực lên học sinh. Chọn động viên chứ không chọn bắt ép. Chọn tin tưởng chứ không chọn phê bình. Chọn niềm vui chứ không chọn sợ sệt. Không lấy điểm số thi cử để đánh giá kết quả học tập. Biết nhìn nhận ưu điểm của học trò, ngay cả những bạn cá biệt nhất… Nhờ tư duy giáo dục lành mạnh, cô giáo chủ nhiệm đã thực hiện tốt phương châm "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, từ đó, trao cho học sinh của mình một năm học thú vị với nhiều trải nghiệm bổ ích.

"Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” - khẩu hiệu này đang dần trở nên quen thuộc, được nhiều nhà trường đưa ra như một tôn chỉ, mục đích. Trong nỗ lực hướng đến một nền giáo dục lành mạnh và không có "bệnh thành tích", ngành GD&ĐT đang chú trọng việc tạo hứng khởi cho học sinh mỗi khi đến trường. Tuy nhiên, từ lý thuyết đến thực tiễn, từ quyết tâm đến hành động là một chặng đường dài, trong đó, thách thức lớn nhất là "căn bệnh” thành tích của cả nhà trường, thầy cô và phụ huynh học sinh. Chính "căn bệnh” thành tích đã trút lên học sinh rất nhiều áp lực thay vì niềm vui mỗi khi đến trường, và dẫn đến một vấn nạn khác: trầm cảm tuổi học đường.

Theo nghiên cứu của Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF): Khoảng 8 - 29% trẻ em trong độ tuổi vị thành niên ở Việt Nam mắc các bệnh về sức khỏe tâm thần nói chung. Thống kê cho thấy, tỷ lệ 10% trẻ vị thành niên bị trầm cảm và 10% trẻ tự tử vì trầm cảm. Những vụ việc học sinh tự tử liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây như hồi chuông cảnh báo tình trạng trầm cảm ngày càng phổ biến ở lứa tuổi học trò, bởi những áp lực thành tích mà người lớn đặt lên vai những đứa trẻ non nớt. Biết lắng nghe những hồi chuông đó, tôi tin rằng người lớn chúng ta sẽ tìm được tiếng nói chung: Hãy trao cho con niềm vui khi đến trường, đừng trút lên vai con những áp lực thành tích.


Khánh An


Các tin khác


Huyện Đà Bắc: 2 trẻ cùng 1 gia đình bị đuối nước thương tâm

(HBĐT) - Chiều 5/8, trên địa bàn xã Tú Lý (Đà Bắc) xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến hai cháu bé tử vong.

Trao tặng xe lăn cho 2 nạn nhân chất độc da cam ở huyện Lạc Thuỷ

(HBĐT) - Hướng tới kỷ niệm 61 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961 - 10/8/2022), ngày 3/8, đoàn lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/dioxin tỉnh, huyện Lạc Thuỷ đã đến thăm, tặng quà, trao 2 xe lăn cho nạn nhân CĐDC xã Phú Nghĩa và thị trấn Chi Nê. Cùng tham gia có đại diện MTTQ huyện, Phòng LĐ-TB&XH huyện Lạc Thuỷ cùng cấp ủy, đoàn thể các xã, thị trấn.

Khốn khổ vì những cuộc điện thoại... xác minh thông tin vay vốn

(HBĐT) - "Chỉ cần cung cấp một số thông tin như: Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, sổ hộ khẩu, thông tin liên lạc của người thân, bạn bè, đồng nghiệp... là đã có thể vay được tiền"... Tin vào lời mời chào hấp dẫn của các công ty tín dụng, app vay tiền trực tuyến, nhiều người không chỉ biến bản thân mà còn lôi cả người thân, bạn bề, đồng nghiệp trở thành nạn nhân của kiểu "đòi nợ khủng bố" gây bức xúc hiện nay.

Phát huy vai trò "điểm tựa" của người có uy tín trong cộng đồng

(HBĐT) - Người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) là người có ảnh hưởng nhất định không phải bằng quyền lực hành chính mà bằng niềm tin, sự tín nhiệm của người dân. Hiện, toàn tỉnh có 1.283 NCUT, họ là già làng, trưởng dòng họ, trưởng thôn bản và tương đương, cán bộ nghỉ hưu, chức sắc tôn giáo, thầy mo, thầy cúng, nhân sĩ, trí thức, doanh nhân, người sản xuất giỏi, bí thư chi bộ và thành phần khác. Thực hiện Quyết định số 18/2011/QĐ-TTg, ngày 18/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đối với NCUT, hơn 10 năm qua, việc phát huy vai trò của NCUT trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh đã mang lại kết quả tích cực.

Để chặt đứt "điệp khúc buồn" nắng nóng kèm hỏa hoạn

Vào mùa nắng nóng, các vụ hỏa hoạn lại liên tiếp xảy ra, gây ra những thiệt hại đau xót về người và tài sản. Làm thế nào để chặt đứt "điệp khúc” tồi tệ này là điều trăn trở không chỉ của riêng lực lượng phòng cháy, chữa cháy mà của toàn xã hội.

Hà Nội đề xuất khen thưởng, truy tặng 3 chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy

Liên quan đến vụ cháy tại số 231 phố Quan Hoa, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy (Hà Nội), Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa giao Công an Thành phố khẩn trương, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ chảy, xử lý theo quy định của pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục