(HBĐT) - Trong 4 mùa thì mùa thu đem lại nhiều cảm xúc lắng đọng và được yêu thích nhất. Không nắng chói chang như mùa hạ, không rét cắt da trong gió bấc như mùa đông và không ẩm ướt như mùa xuân, mùa thu có chút se lạnh, nhẹ nhàng đủ để dạo bước tận hưởng thiên nhiên, đất trời, cảnh vật. Thu làm lòng người ngất ngây bởi sắc lá vàng rơi, bởi những con đường ngào ngạt hương hoa sữa, hương lúa đơm bông cho vụ gặt mới... Thu đem lại những cảm xúc ngọt ngào và sâu lắng, là câu nói trao gửi yêu thương cùng nên duyên đôi lứa.


Một góc phố thành phố Hòa Bình rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Thu đang tràn ngập không gian đất trời. Thu đến không hẹn trước, khi trời đỏng đảnh lúc dội nắng như thiêu đốt của mùa hạ, lúc mây đen vần vũ sấm chớp, mưa vừa dứt, trời đất, vạn vật như bừng tỉnh. Trời xanh và cao quá, điểm xuyết trên nền trời xanh thẳm là khối mây trắng khổng lồ muôn vẻ. Những nắng nóng đã biến mất, chỉ còn lại những cơn gió heo may, không khí bảng lảng hơi sương se lạnh mang đến cảm giác nhớ, yêu vô tận. Thu về, những cảnh vật như quen và rất lạ. Sông Đà bình yên lững lờ trôi, khung cảnh 2 bờ in bóng nước trong xanh. Xuôi xuống hạ lưu là khung cảnh hữu tình thơ mộng, những bản làng, bãi bồi con nước ngút ngàn, những trảng hoa cúc trắng, vàng nhà ai đó trồng bắt đầu khoe sắc. Cánh đồng quê xanh tươi, màu mỡ cùng nắng thu. những con mương với làn nước gợi khung cảnh thanh bình, yên ả nơi quê nhà. Mỗi góc phố thân quen đã ngập tràn hương sắc mùa thu. Tạm biệt mùa hoa sưa lãng mạn, tạm biệt những sắc phượng rực đỏ, khu chuyên gia vào thu đẹp đến nao lòng, màu xanh cây trái, hương hoa ngọc lan, hoa sữa bắt đầu rắc nhẹ, vương trong không gian, nhẹ nhàng tỏa ngát. Mùi hương hoa sữa hăng hắc đến nồng nàn, buông rơi trên mái tóc, len nhẹ trong tâm hồn như một bản tình ca ngọt ngào làm dịu đi bao lo toan, phiền muộn của cuộc sống ngày thường. Người dân tản bộ, trẻ con vô tư nô đùa trong sân chơi lâu đài cổ tích, cuộc sống thật bình yên. Thu đã về trên từng con phố, hàng cây sấu mới năm nào trên trục đường Trương Hán Siêu, Trần Quý Cáp giờ đã thành lối thành hàng, nhiều cây đã tỏa bóng mát, thu sang cũng là lúc lá vàng, sấu rụng lác đác rơi. Bên hiên nhà, luống cúc áo tím ngắt, bé xíu, cứ mỗi bông hoa lại có nhiều cánh chĩa ra tươi rói và căng tràn sức sống.

Mùa thu đến cũng là thời khắc trong lòng mỗi con dân đất Việt nhắc nhớ tự hào về truyền thống hào hùng, khi thế cách mạng của 77 mùa thu trước. Là mùa thu của lòng yêu nước, của khí thế cách mạng sục sôi theo tiếng gọi của Đảng, Bác Hồ kính yêu, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đồng lòng, nhất trí vùng lên lật đổ chính quyền thực dân, phong kiến, đưa Nhân dân ta từ thân phận nô lệ trở thành người chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình... Tiếng hô dậy đất, cờ đỏ sao vàng rực rỡ khắp núi rừng, xóm bản. Cờ đỏ sao vàng kéo ngang sông Đà, bay trên đồi Ông Tượng; tiếng hô cướp chính quyền vang mãi từ Thịnh Minh, Thịnh Lang, phố Chăm, phố Nghĩa… gươm giáo, cuốc thuổng, gậy gộc sáng lòa làm bạt vía thực dân, quan lang, chính quyền cai trị. Từng đoàn người cuồn cuộn như thác đổ mang theo khát khao tự do, độc lập giành chính quyền về tay Nhân dân.

Ông Nguyễn Minh Tư, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) tâm sự: Mỗi mùa thu qua đi chứng kiến sự đổi mới, phát triển của quê hương. Truyền thống quê hương kiên cường cách mạng trong những ngày khởi nghĩa, ngày Quốc khánh và trong kháng chiến đã tiếp thêm sức mạnh để xây dựng tương lai, phấn đấu xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu mạnh.


Lê Chung


Các tin khác


Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Thủy: Tích cực tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lạc Thủy tích cực tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa, sơ cấp cứu, cứu trợ đột xuất, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, nhất là tại các xã ven sông Bôi.

Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục