(HBĐT)-Hưởng ứng các phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước năm 2022 do UBND tỉnh phát động, ngay từ đầu năm, UBND TP Hòa Bình đã tổ chức phát động PTTĐ yêu nước với chủ đề: Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc TP Hòa Bình "Đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, thích ứng an toàn, phục hồi phát triển” thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ KT-XH năm 2022.


Ban Thi đua khen thưởng tỉnh và thành phố Hòa Bình thăm mô hình "Xây dựng không gian vận động cho học sinh từ đồ tái chế" của trường tiểu học Sông Đà. 

So với các địa phương trong tỉnh, TP Hòa Bình có số lượng mô hình, điển hình tiên tiến được giới thiệu nhiều nhất. Được Phòng Nội vụ thành phố giới thiệu, chúng tôi đến thăm mô hình trồng cây ăn quả kết hợp vườn, ao, chuồng của gia đình ông Nguyễn Văn Ngọc, tổ dân phố số 10, phường Kỳ Sơn. Với diện tích 12 ha đất đồi, từ năm 2019, gia đình đầu tư trồng cây ăn quả, kết hợp thả gà và ao cá. Bước đầu, gia đình tìm tòi, học hỏi các mô hình cũng như tham gia lớp tập huấn chuyển giao KHKT do các cấp, ngành tổ chức. Sau nhiều năm đầu tư, đến nay, mô hình kinh tế của gia đình đã cho thu hoạch, mang lại hiệu quả cao. Với gần 3.000 cây bưởi các loại, 10 con bò, 2 ha thả cá và mấy trăm con gà đã giúp gia đình nâng cao cuộc sống và có điều kiện giúp đỡ các hộ khó khăn cùng tổ phát triển. 

Ông Nguyễn Văn Ngọc chia sẻ: Mỗi năm, thu nhập từ trồng cây ăn quả của gia đình đạt 500-700 triệu đồng; từ chăn nuôi đạt 200-300 triệu đồng. Theo đó tổng thu nhập hàng năm khoảng 1 tỷ đồng; tạo việc làm cho 8 lao động, mức lương 6 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, gia đình còn giúp 5 hộ có hoàn cảnh khó khăn trong tổ dân phố về cây, con giống, kỹ thuật trồng cây có múi, chăn nuôi và hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cho 15 lao động tại địa bàn. Hàng năm trừ chi phí gia đình có thu nhập trên 600 triệu đồng. Mô hình kết hợp trồng trọt với chăn nuôi đã giúp xử lý được lượng chất thải hữu cơ hợp lý để trở thành thức ăn cho vật nuôi, không ảnh hưởng đến môi trường và là nguồn nguyên liệu phục vụ cho sản xuất, giảm chi phí, mang lại hiệu quả kinh tế. 

Một mô hình nữa được thành phố giới thiệu trên lĩnh vực GD&ĐT là "Xây dựng không gian vận động cho học sinh từ đồ tái chế" của trường tiểu học Sông Đà. Đưa chúng đi thăm mô hình trong khuôn viên nhà trường, cô Phạm Thị Huệ, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Cùng với học tập, hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh là nhu cầu không thể thiếu của trẻ em. Tuy nhiên, trong nhà trường mới có sân trường để học sinh vui chơi. Việc có không gian cho các trò chơi vận động an toàn, bổ ích còn gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng này, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo chi đoàn thanh niên xây dựng sân chơi cho học sinh từ các vật liệu tái chế. Chỉ với những lốp xe máy, ô tô, thanh gỗ, vỏ chai nhựa đã qua sử dụng, qua đôi tay khéo léo, sự sáng tạo, đoàn viên - thanh niên đã biến thành những đồ chơi ngộ nghĩnh, vừa an toàn, vừa gần gũi như bập bênh, đu quay, cầu thăng bằng, xích đu, thang tay, leo núi… để học sinh được vui chơi và phát triển toàn diện.

Cùng với đó, nhà trường xây dựng khu vườn trải nghiệm rộng 320 m2 tại khuôn viên nhà trường với mô hình vườn hiện đại kết hợp giữa các vật dụng tái chế với cây xanh, bích họa tái hiện lên một số hình ảnh danh lam thắng cảnh, di tích nổi tiếng của đất nước và địa phương, khu giới thiệu về các làng nghề truyền thống và giáo dục địa phương... Mô hình được xây dựng có tổng kinh phí 120 triệu đồng, với gần 600 công lao động của các cơ quan, đơn vị, tổ chức Đoàn Thanh niên. Thông qua mô hình muốn lan tỏa thông điệp bảo vệ  môi trường đến thế hệ trẻ...

Đồng chí Trần Thị Quy, Phó trưởng Phòng Nội vụ TP Hòa Bình cho biết: Thời gian qua, thành phố đã hưởng ứng, triển khai thực hiện có hiệu quả các PTTĐ theo đợt, theo chuyên đề do Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh phát động như: PTTĐ "Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025; "Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19"; PTTĐ gắn với thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TTg, ngày 16/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ; "Đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao chất lượng công vụ”… Ngoài ra, UBND thành phố đã phát động PTTĐ chuyên đề "Xây dựng trật tự, văn minh đô thị trên địa bàn TP Hòa Bình” năm 2022. Các ngành, lĩnh vực cũng phát động PTTĐ thiết thực gắn với thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, xây dựng và nhân điển hình tiên tiến được quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả. Thông qua các phương tiện thông tin truyền thông đã tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến, gương lao động giỏi, lao động sáng tạo nhằm cổ vũ, động viên PTTĐ, tạo sự lan tỏa trong các cấp, ngành, lĩnh vực và đời sống xã hội. Các PTTĐ luôn được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và hưởng ứng tích cực của nhân dân, tạo không khí thi đua sôi nổi trong lao động. sản xuất. Công tác khen thưởng đảm bảo kịp thời, khách quan, công khai, minh bạch đúng người, đúng việc. Kịp thời phát hiện, biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong các PTTĐ. Từ đó góp phần tích cực thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH đã đề ra. 

Hương Lan

Các tin khác


Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 3/5, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND TP Hòa Bình tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2024. Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh...

Lo ngại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S phải dừng hoạt động

Trước thực tế Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hoà Bình sẽ phải tạm dừng hoạt động, mới đây, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc để duy trì hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Thủy: Tích cực tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lạc Thủy tích cực tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa, sơ cấp cứu, cứu trợ đột xuất, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, nhất là tại các xã ven sông Bôi.

Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục