(HBĐT) - Những ngày Tết Nguyên đán, gác lại bộn bề, lo toan của cuộc sống, người dân vùng cao Vân Sơn (Tân Lạc) được đón một mùa xuân yên vui, ấm áp.


Đường giao thông ở Vân Sơn (Tân Lạc) được đầu tư tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân giao thương hàng hóa, phát triển du lịch. 

Xuân năm nay, người dân xã Vân Sơn có thêm nhiều ngôi nhà khang trang, những con đường sạch đẹp, rộng rãi để đi lại. Xã có nhà văn hóa to đẹp để sinh hoạt văn nghệ, thể thao dịp đầu năm. Đón chào năm mới, trên gương mặt mỗi người dân Vân Sơn tràn đầy hứng khởi và hy vọng về một cuộc sống ngày càng tươi đẹp hơn.

Đồng chí Hà Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Vân Sơn cho biết: Là người dân vùng đất này, tôi thấy rõ những đổi thay từng ngày ở nơi đây. Nhiều năm trước, trung tâm xã chỉ có nếp nhà sàn đơn sơ, con đường đất nối từ xóm này sang xóm khác, kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ. Lúc bấy giờ, người dân chỉ biết phát nương, làm rẫy, lao động vất vả mà cái nghèo cứ đeo bám. Giờ đây, diện mạo nông thôn đã khởi sắc, đời sống bà con ấm no, sung túc hơn rất nhiều. 

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, Vân Sơn đang đổi thay mạnh mẽ trong cách làm kinh tế. Người dân mạnh dạn thay thế giống cây trồng mới, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển chăn nuôi… và đặc biệt đã tận dụng lợi thế để phát triển du lịch. 

Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, khí hậu trong lành cùng nét văn hóa giàu bản sắc, những năm gần đây, xã hình thành một số hộ kinh doanh dịch vụ homestay. Vợ chồng chị Hà Thị Thậm là một trong 3 hộ tiên phong cải tạo ngôi nhà sàn thành không gian lưu trú cộng đồng thu hút du khách. Chị Thậm chia sẻ: Du khách đến đây luôn hài lòng về không gian nghỉ dưỡng, khí hậu mát mẻ và sự thân thiện, nhiệt tình, hiếu khách của người dân bản địa. Đối với khách quốc tế, họ rất ấn tượng với những cung đường trekking mạo hiểm, khám phá vẻ đẹp huyền bí của động Nam Sơn. Từ làm du lịch, đời sống của bà con Vân Sơn từng bước ổn định, khấm khá. Mùa xuân mới đã đến với gia đình trong sự yên vui. 

Cùng với phát triển du lịch, xã Vân Sơn tập trung trồng một số loại cây trồng thế mạnh của địa phương. Năm 2022, diện tích trồng rau su su đạt 21,5 ha; quýt ngọt 183,3 ha; đào 43 ha… Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 28,5 triệu đồng. Với hệ thống kết cấu hạ tầng về y tế, trường học, đường giao thông nông thôn được đầu tư, hoàn thiện đã đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thiết thực trong đời sống của người dân. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa được quan tâm. Bà con sống đoàn kết, chan hòa, nhiệt tình giúp đỡ nhau trong cuộc sống. 

Theo đồng chí Hà Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND xã, hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn vẫn xấp xỉ 30%. Trong Tết Quý Mão, để bà con được vui xuân, đón Tết đầm ấm, yên vui, xã chủ động kết nối, tiếp nhận hỗ trợ từ nhiều nguồn, đã giúp trên 350 hộ nghèo đều có quà Tết, qua đó, động viên các gia đình đón xuân trong niềm hân hoan, phấn khởi. 

Đến Vân Sơn những ngày xuân, ánh lửa bập bùng trong từng nếp nhà sàn làm không gian càng trở nên ấm cúng, xua đi cái rét cùng những cơn gió hun hút thổi nơi vùng cao. Tin tưởng rằng, với sự đoàn kết, thống nhất của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, nơi đây sẽ ngày càng khởi sắc, để mỗi mùa xuân về, bà con trên rẻo cao được đủ đầy, hạnh phúc hơn, đưa Vân Sơn trở thành thị trấn của huyện Tân Lạc, là trung tâm đón và phân phối khách du lịch đến các xã vùng cao và khu vực lân cận như Đề án "Xây dựng các xã vùng cao huyện Tân Lạc trở thành khu du lịch cấp tỉnh vào năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” đã đề ra.

Minh Vũ

Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục