(HBĐT) - Thời gian qua, phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà” được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phát động, triển khai sâu rộng trong nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), trở thành nét đẹp truyền thống và có sức lan tỏa. Qua đó, đoàn viên nữ đã không ngừng học tập, sáng tạo, nâng cao trình độ tay nghề, chuyên môn, nghiệp vụ, thi đua hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao vị trí, vai trò của phụ nữ trong lĩnh vực công tác, gia đình và xã hội.


Giáo viên Trường mầm non Đông Phong (Cao Phong) 
luôn tích cực hưởng ứng phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà".

Hiện tại, tổng số CNVCLĐ ở các đơn vị có tổ chức công đoàn là 66.500 người, trong đó nữ CNVCLĐ 44.258 người. Tổng số đoàn viên công đoàn 64.227 người, trong đó nữ đoàn viên 42.983 người. Để phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực, ngay từ đầu năm, LĐLĐ tỉnh đã ban hành kế hoạch và chỉ đạo, hướng dẫn Công đoàn các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch công tác nữ công và tổ chức cho nữ đoàn viên, CNVCLĐ đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Trong đó, LĐLĐ tỉnh tập trung chỉ đạo công đoàn cơ sở tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW, ngày 24/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới và các chương trình, Chiến lược phát triển Gia đình Việt Nam đến năm 2030 trong đoàn viên, CNVCLĐ; phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, "Rèn luyện phẩm chất đạo đức: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”… Năm 2023, toàn tỉnh có trên 90% nữ đoàn viên đăng ký thi đua phấn đấu đạt danh hiệu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. 

Từ phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, đội ngũ nữ CNVCLĐ trong tỉnh đã tích cực thi đua lao động, sáng tạo nhằm hoàn thành nhiệm vụ được giao với năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, thể hiện trên các lĩnh vực như quản lý nhà nước, tuyên truyền, giáo dục, sản xuất - kinh doanh… Từ đó, nhiều gương điển hình đã được phát hiện và nhân rộng. Trong 6 tháng đầu năm nay, đã có 2.585 đề tài, sáng kiến của nữ CNVCLĐ được áp dụng. Không chỉ năng động, giỏi giang trong lĩnh vực công tác, nữ CNVCLĐ còn khẳng định vai trò quan trọng trong xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. 

Từ đầu năm đến nay, Công đoàn các cấp đã tuyên truyền các chế độ, chính sách có liên quan đến lao động nữ và trẻ em như: Luật BHXH, Luật Trẻ em, Luật Hôn nhân và gia đình... cho 53.765 lượt người nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho nữ CNVCLĐ. LĐLĐ các huyện, thành phố và các Công đoàn ngành đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực với nội dung phong phú, hình thức đa dạng như: Hội thi dân vũ thể thao "Vũ điệu khoẻ đẹp” tại huyện Yên Thủy; tặng gần 500 bộ áo dài cho nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện: Kim Bôi, Mai Châu, Cao Phong; tổ chức nói chuyện chuyên đề "Tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ để giữ gìn hạnh phúc gia đình”, tuyên truyền kỹ năng phòng, chống bạo lực gia đình cho 150 đoàn viên tại huyện Lạc Thủy… 

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn đặc biệt quan tâm đến hoạt động an sinh xã hội, tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình CNVCLĐ, nhất là các nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình "Tết Sum vầy - Xuân gắn kết” đã chăm lo cho trên 37.640 lượt đoàn viên, người lao động với tổng kinh phí trên 13 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn hỗ trợ xây 5 nhà "Mái ấm Công đoàn”, 2 nhà tình nghĩa trị giá 520 triệu đồng…

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Vân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: "Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục tuyên truyền, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Phụ nữ các cấp và tập trung tuyên truyền Đại hội Công đoàn tỉnh Hoà Bình lần thứ XVII, Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII… Tổ chức các lớp tập huấn bình đẳng giới, các chế độ, chính sách mới liên quan đến lao động nữ và trẻ em cho cán bộ nữ công đoàn các cấp. Thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nữ đoàn viên; kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc”...

    
 Hoàng Anh


Các tin khác


Khuyến cáo sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mùa nắng nóng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, tình hình thời tiết trên cả nước nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39 - 40 độ C, có nơi trên 42 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến từ 20 - 35%, thời gian nắng nóng từ 9 -18h. Nắng nóng kéo dài khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám thiện nguyện cho gần 150 người dân xã Tự Do

Ngày 27/4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình gồm 24 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế do TS. BS Nguyễn Hoàng Diệu, Giám đốc Bệnh viện làm trưởng đoàn tổ chức chương trình khám bệnh thiện nguyện "Vì sức khoẻ cộng đồng” cho người dân xã Tự Do, huyện Lạc Sơn. Chương trình có sự phối hợp của Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn, Trạm Y tế xã và các cán bộ địa phương.

Chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường” trao 200 xe đạp cho học sinh huyện Đà Bắc

Sáng 27/4, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Tỉnh Đoàn Hoà Bình, Câu lạc bộ Bất động sản Hoà Lạc phối hợp tổ chức chương trình thiện nguyện "Cùng em đến trường” dành cho thiếu nhi trên địa bàn huyện.

Nỗi lo đuối nước ở trẻ em khi vào hè

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong những ngày vừa qua liên tục tiếp nhận những ca bệnh nhi đuối nước nghiêm trọng, nguy kịch tính mạng. Các bệnh nhi đều vào viện với bệnh cảnh suy đa tạng do hậu quả của quá trình ngừng tuần hoàn…

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục