(HBĐT) - Vẫn còn bàng hoàng sau sạt lở đất vào sáng 27/9 vừa qua do ảnh hưởng liên tiếp của những trận mưa lớn kéo dài, gia đình chị Bùi Thị Chính ở xóm Cỏ Giữa, xã Mỹ Thành (Lạc Sơn) may mắn không xảy ra thương vong. Căn nhà mới khang trang là mồ hôi, công sức của vợ chồng anh chị đã bị đất, đá đổ ập vào phía sau làm hư hỏng tường và một số công trình phụ trợ. Hiện mặc dù thời tiết đã tạnh ráo nhưng gia đình chị Chính vẫn phải "lánh nạn” ở nhà người thân để đảm bảo an toàn.


Do ảnh hưởng của đợt mưa lớn kéo dài vừa qua, tại khu vực xóm Cỏ Giữa, xã Mỹ Thành (Lạc Sơn) 
xảy ra tình trạng sạt lở đất, đe dọa tính mạng, thiệt hại tài sản của người dân. 

Khảo sát thực tế tại gia đình chị Chính sau hơn 1 tuần xảy ra sạt lở, đất đá vẫn ngổn ngang. Phía trong căn nhà, nước từ trong đồi rỉ ra chảy xuyên qua những vết tường nứt gãy tạo thành vũng. Anh Bùi Văn Năm, em trai chị Chính cho biết: "Tiếng nổ lớn vào lúc 4 giờ ngày 27/9 đã làm khối lượng lớn đất, đá đổ ụp từ trên đồi cao xuống phía sau của căn nhà. Vợ chồng anh chị tôi đi làm ăn xa, thời điểm bấy giờ chỉ có con gái lớn của anh chị ở nhà, rất may cháu không bị thương. Gia đình chị em tôi sinh sống dọc theo sườn đồi này rất lo lắng, bởi nếu tiếp tục mưa to sẽ tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sạt lở đất bất cứ lúc nào. Hiện nay đất đồi đang "no” nước, nền đất chưa ổn định nên việc đưa máy móc vào khắc phục sẽ không đảm bảo an toàn. Ngoài ra, gia đình chúng tôi mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kinh phí từ chính quyền địa phương và các cấp để khắc phục thiên tai, ổn định cuộc sống.

Ngay sau khi xảy ra thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) xã Mỹ Thành đã có mặt kịp thời tại hiện trường để chỉ đạo, nhanh chóng di dời người và tài sản đến nơi an toàn. Đồng thời tiếp tục bám nắm địa bàn, phân công các thành viên kiểm tra, rà soát các khu vực xung yếu tiềm ẩn nguy cơ xảy ra thiên tai. Huy động nhân lực, vật lực khắc phục hậu quả sạt lở đất, đá lăn; đảm bảo giao thông thông suốt. Theo thống kê, mưa lớn từ ngày 26 - 28/9 gây ngập úng 7 ha lúa, sạt lở 4 điểm tại các nhà dân; một số công trình mương, bai bị hư hỏng, các tuyến đường liên xóm bị sạt lở, ngập úng cản trở phương tiện lưu thông. Tổng thiệt hại ước khoảng 800 triệu đồng.

Xã Mỹ Thành có 981 hộ, 4.574 nhân khẩu sinh sống tại 9 xóm. Với địa hình phức tạp, đa phần là đồi núi cao nên dân cư sinh sống rải rác dọc theo sườn đồi. Theo rà soát, trên địa bàn xã hiện có 50 - 60 hộ nằm trong vùng nguy cơ xảy ra sạt lở đất, đá lăn tại các xóm: Chum, Rậm, Cỏ Giữa… Trong đó có khoảng 15 hộ nằm trong khu vực xung yếu đặc biệt nguy hiểm. Do diện tích đất bằng phẳng hạn hẹp, chủ yếu để canh tác nên hầu hết các hộ đều xây dựng nhà ở trên đồi cao hoặc dọc theo triền núi.

Xác định những khó khăn đặt ra trong công tác PCTT&TKCN, ngay từ đầu năm, cấp ủy, chính quyền đã kiện toàn Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã với đầy đủ các lực lượng. Ban chỉ huy tổ chức họp bàn, xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công các thành viên bám, nắm địa bàn. Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân theo dõi dự báo thời tiết, chủ động gia cố chuồng trại chăn nuôi. Khi xảy ra thiên tai duy trì chế độ trực 24/24 giờ để kịp thời xử lý các tình huống đột xuất, bất ngờ.  

Đồng chí Quách Văn Tới, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành cho biết: "Các đợt mưa lớn liên tiếp kéo dài trong cuối tháng 9 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của Nhân dân trên địa bàn. Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, Ban chỉ huy PCTT& TKCN xã tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm chủ động ứng phó với thiên tai. Xã mong muốn chính quyền các cấp quan tâm, hỗ trợ nguồn kinh phí giúp địa phương nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai; đồng thời xây dựng các khu tái định cư để di dân đến nơi ở mới an toàn. Tiếp tục kiểm tra, rà soát các khu vực xung yếu có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, đá lăn để kịp thời báo cáo cấp trên có phương án hỗ trợ xử lý. Thực hiện hiệu quả phương châm "4 tại chỗ" khi xảy ra thiên tai trên địa bàn để giúp người dân nhanh chóng ổn định đời sống và phát triển KT-XH”.



Đức Anh

Các tin khác


Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Người dân đổ về các bãi biễn giải nhiệt dịp lễ 30/4

Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày cùng với thời tiết nắng nóng tạo cơ hội cho nhiều người chọn các bãi biển để vui chơi, giải nhiệt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục