Thay đổi mức đóng, mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT), tích hợp thẻ BHYT vào thẻ Căn cước, thêm hàng loạt đối tượng được hỗ trợ đóng BHYT... là những điểm mới mà người dân cần lưu ý.


Theo Điều 22 Luật Căn cước 2023 (có hiệu lực từ 1/7), các thông tin được bổ sung vào thẻ Căn cước gồm có: Thông tin thẻ BHYT, sổ BHXH, giấy phép lái xe…


Đăng ký khám chữa bệnh bằng căn cước công dân. Ảnh: XC

Những thông tin này phải được xác thực thông qua cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

Khi sử dụng thẻ BHYT và các giấy tờ khác đã được tích hợp vào thẻ Căn cước, cũng tương đương với việc cung cấp thông tin hoặc sử dụng thẻ BHYT, sổ BHXH… trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công, giao dịch khác.

Còn theo Nghị định 63/2024/NĐ-CP, từ 1/7, việc thực hiện liên thông điện tử cấp đăng ký khai sinh, thường trú và thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi, có thể thực hiện online tại Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc trên ứng dụng VNeID.

Khi thực hiện trên ứng dụng VNeID, cha, mẹ hoặc người thực hiện lựa chọn mục "Dịch vụ công liên thông khai sinh, khai tử” để thực hiện nộp hồ sơ online và nộp lệ phí theo quy định (nếu có).

Trong đó, thời gian giải quyết nhóm thủ tục liên thông đăng ký khai sinh, thường trú và cấp thẻ BHYT là không quá 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Ngoài ra, thời gian đăng ký khai sinh là ngay trong ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ; đăng ký thường trú trong không quá 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ điện tử và việc cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi thực hiện trong không quá 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ.

Đặc biệt, từ 1/7, có thêm hàng loạt đối tượng được hỗ trợ đóng BHYT. Khoản 2 Điều 32 Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở 2023 quy định, từ 1/7, người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở sẽ được hỗ trợ tiền đóng BHYT theo mức mà HĐND cấp tỉnh quyết định.

Nếu người này đã tham gia BHYT nhưng bị ốm đau, tai nạn, chết, bị thương khi thực hiện nhiệm vụ và đủ điều kiện hưởng thì được chi trả chế độ từ quỹ bảo hiểm. Nếu chưa tham gia thì được hỗ trợ thanh toán chi phí khám, chữa bệnh.

Ngoài các quy định trên, từ 1/7, mức đóng của BHYT cũng thay đổi theo mức lương cơ sở mới.

Cụ thể, các mức đóng, mức hưởng bảo hiểm y tế phụ thuộc vào mức lương cơ sở khi người tham gia BHYT thuộc các đối tượng sau:

BHYT của cán bộ, công chức, viên chức bởi mức đóng bằng 1,5% tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các loại phụ cấp;

BHYT của người hoạt động không chuyên trách, mức đóng bằng 1,5% mức lương cơ sở;

BHYT tối đa của hộ nghèo, hộ cận nghèo, mức đóng tối đa bằng 30% x 4,5%x mức lương cơ sở;

BHYT tối đa của học sinh, sinh viên được tính bằng công thức 70% x 4,5%x mức lương cơ sở.


Theo Báo Tin tức

Các tin khác


Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024

Ngày 11/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 5, sơ kết công tác công đoàn 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Ban Dân tộc tỉnh giao ban công tác 6 tháng đầu năm 

Ngày 11/7, tại huyện Đà Bắc, Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban công tác dân tộc 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. 

Nhiều đồng chí nguyên lãnh đạo chủ chốt, tiêu biểu của tỉnh được đặt tên đường

Thành phố Hòa Bình đang trong quá trình vừa quy hoạch, vừa xây dựng và nỗ lực triển khai các nhiệm vụ đột phá chiến lược, đẩy mạnh thu hút đầu tư, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại với mục tiêu trở thành đô thị loại II trước năm 2025. Vì vậy, việc đặt các tên đường và điều chỉnh tên đường là cần thiết. 

Mua vàng lấy hóa đơn điện tử: Lợi đủ đường

Các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc tại Hòa Bình đã thực hiện xuất hoá đơn điện tử (HĐĐT) sau mỗi lần bán theo quy định. Điều này cũng nhận được sự ủng hộ từ khách hàng.

Công an tỉnh thu nhận trên 5.500 hồ sơ cấp Căn cước sau 10 ngày Luật Căn cước có hiệu lực

Thực hiện kế hoạch cấp thẻ Căn cước, triển khai Luật Căn cước năm 2023, trong 10 ngày (1 - 9/7), Công an tỉnh đã thu nhận 5.565 hồ sơ cấp Căn cước với 3 nhóm tuổi. Trong đó, nhóm tuổi từ 0 tuổi đến dưới 6 tuổi 906 hồ sơ; từ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi 3.076 hồ sơ; từ đủ 14 tuổi trở lên 1.583 hồ sơ. Lực lượng Công an đã hỗ trợ định danh điện tử cho 2.172 tài khoản. Đến nay, toàn tỉnh đã định danh điện tử được 504.569 tài khoản, đạt 68%.

Đoàn Thanh niên Học viện Phụ nữ Việt Nam hoạt động tình nguyện tại xã Tiền Phong

Trong 2 ngày 9 - 10/7, Đoàn Thanh niên Học viện Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Huyện Đoàn Đà Bắc, xã Tiền Phong tổ chức "Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2024”. 52 đoàn viên thanh niên, sinh viên tình nguyện, cảnh sát cơ động, cán bộ, giảng viên của Học viện tham dự chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục