Chúng tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh vào đầu giờ sáng đã thấy khá đông người đến giao dịch. Chị Quách Thị Thanh, phường Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình) đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) chia sẻ: Lần đầu tôi đến đây làm thủ tục xác minh hộ tịch để xin việc làm cho con. Tôi thấy trung tâm được đầu tư khang trang, sạch đẹp. Các lĩnh vực giải quyết TTHC được niêm yết công khai, rõ ràng. Tôi rất hài lòng khi được cán bộ trung tâm hướng dẫn tận tình, chu đáo.


Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn thủ tục cho các tổ chức, cá nhân. 

Từ năm 2018, Trung tâm PVHCC tỉnh đã triển khai mô hình "Chính quyền lấy người dân, doanh nghiệp (DN) là trung tâm phục vụ”. Thực hiện mô hình, trung tâm được đầu tư thiết bị, máy móc hiện đại, gồm hệ thống lấy số tự động, camera giám sát, máy tính, máy scan, các phần mềm giải quyết, xử lý công việc... góp phần tiếp nhận và trả kết quả TTHC kịp thời, hiệu quả. Việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, TTHC để lưu trữ, bảo quản, khai thác sử dụng hiệu quả nhất. Đối với người dân chưa quen sử dụng máy tính, người già, phụ nữ mang thai... trung tâm thành lập đội hướng dẫn, hỗ trợ người dân tạo lập tài khoản, nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến.

Bên cạnh đó, nhằm thúc đẩy người dân, DN sử dụng dịch vụ công trực tuyến; giảm thời gian chờ đợi khi đến làm việc trực tiếp; tiết kiệm chi phí đi lại, trung tâm đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức như trên Báo Hòa Bình, Đài PT&TH tỉnh, mạng xã hội zalo tại trang "Cổng hành chính công tỉnh Hòa Bình”, các tờ rơi về lợi ích của sử dụng dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn hỗ trợ người dân, DN gửi hồ sơ trực tuyến tại bộ phận một cửa và hỗ trợ qua tổng đài Hành chính công 1022. 

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến ngày 2/8/2024, Trung tâm PVHCC tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 60.902 hồ sơ TTHC, trong đó tiếp nhận trực tiếp, dịch vụ bưu chính 4.670 hồ sơ, tiếp nhận trực tuyến 55.194 hồ sơ, kỳ trước chuyển sang 1.038 hồ sơ. Các hồ sơ qua theo dõi thực tế đều được tiếp nhận, giải quyết đúng quy trình và thời gian theo quy định. Chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC được thực hiện tốt; kết quả trả trước và đúng hạn đạt tỷ lệ cao; số hồ sơ trả lại do không đủ điều kiện giải quyết hoặc trả kết quả không đúng hẹn chiếm tỷ lệ thấp, chủ yếu là hồ sơ chưa hợp lệ hoặc hồ sơ phức tạp liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng... 

Đồng chí Hà Thị Ngọc Trang, Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh cho biết: Với phương châm hoạt động "Lấy sự hài lòng của người dân, DN làm thước đo hiệu quả công việc”, trung tâm không ngừng đổi mới, sáng tạo, thay đổi tư duy từ nền "hành chính quản lý” sang "hành chính phục vụ”, xây dựng chính quyền thân thiện, đồng hành, hướng tới sự hài lòng của người dân, DN. Hằng ngày, lãnh đạo đơn vị chỉ đạo, điều hành và xử lý các nhiệm vụ phát sinh giữa công dân, tổ chức và công chức, viên chức "một cửa" tại trung tâm. Các hồ sơ TTHC tiếp nhận qua trung tâm đều được xử lý, thực hiện theo đúng quy trình, quy định. Hồ sơ TTHC được kịp thời chuyển cho cơ quan chuyên môn xử lý, đảm bảo tiến độ về giải quyết TTHC chung của tỉnh. Hồ sơ chưa đủ hoặc không đủ điều kiện, trung tâm đều đôn đốc các cơ quan, đơn vị ban hành văn bản trả lời và kịp thời thông báo cho tổ chức, cá nhân. Các hồ sơ TTHC chậm, muộn đều phải có báo cáo giải trình và thực hiện xin lỗi người dân, DN theo chỉ đạo của Chính phủ. Bố trí các phương tiện nhằm cung cấp thông tin rõ ràng, cụ thể về quy trình thực hiện TTHC để người dân, tổ chức thuận tiện việc tra cứu tìm hiểu. Trung tâm triển khai mẫu "Thư xin lỗi”, "Thư cảm ơn” đến cán bộ một cửa; niêm yết công khai các biểu mẫu, TTHC để người dân, DN được biết. Tổ chức cho công chức, viên chức ký bản cam kết thực hiện "5 biết”, "3 không”, "4 thể hiện”; thường xuyên rà soát các TTHC, áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, tiếp nhận, xử lý kịp thời những phản ánh, kiến nghị và thông báo kết quả xử lý hồ sơ TTHC cho người dân, DN biết...

Thông qua thực hiện mô hình "Chính quyền lấy người dân, DN là trung tâm phục vụ” đã góp phần tạo được niềm tin, sự đồng thuận của người dân, DN đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đây cũng là 1 trong 3 mô hình điểm cấp tỉnh trong phong trào thi đua "Dân vận khéo” của tỉnh và được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận là điển hình tiên tiến cấp tỉnh năm 2024.


Hương Lan

Các tin khác


Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Chiều 14/8, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố.

Tiếp nhận học bổng "Tiếp sức đến trường" và "Quyển vở yêu thương" 

Sáng 14/8, Quận Đoàn Cầu Giấy - Hội Liên hiệp thanh niên quận Cầu Giấy (Hà Nội) phối hợp với Thành Đoàn Hoà Bình - Hội Liên hiệp thanh niên thành phố Hoà Bình tổ chức trao tặng học bổng và vở cho học sinh trên địa bàn 2 xã Thịnh Minh và Quang Tiến.

Hội Khuyến học tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2024 - 2030

Ngày 13/8, Hội Khuyến học tỉnh và Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2018 - 2023; ký kết chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2024 - 2030. 

Tạm đình chỉ chức vụ Phó trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hòa Bình

Ngày 13/8/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh ký Quyết định số 1541 về việc tạm đình chỉ chức vụ đối với cán bộ.

Ông Vương Tấn Việt không có tên trong danh sách cấp bằng tốt nghiệp cấp ba

Ngày 13/8, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị này vừa có văn bản gửi Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Nội vụ về kết quả xác minh văn bằng tốt nghiệp cấp ba bổ túc văn hóa của ông Vương Tấn Việt (Thượng tọa Thích Chân Quang).

Người dân xóm Rãnh ngóng đường liên xã Hòa Bình - Toàn Sơn đưa vào sử dụng

Sau hơn 1 năm triển khai thi công, dự án Nâng cấp, cải tạo đường liên xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) - Toàn Sơn (Đà Bắc) vẫn loay hoay, chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Người dân xóm Rãnh, xã Toàn Sơn ngóng từng ngày con đường hoàn thiện đưa vào sử dụng để giải quyết những khó khăn trong đi lại, giao thương hàng hóa và tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH, từng bước giảm nghèo bền vững.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục