Dự án thí điểm mô hình chăm sóc dài hạn dựa vào cộng đồng cho người cao tuổi (NCT) ở Việt Nam (TA 9928) được thực hiện tại 2 xã Tú Sơn, Vĩnh Tiến (Kim Bôi). Sau hơn 1 năm triển khai, dự án đã tạo những dấu ấn tích cực, phát huy vai trò của cộng đồng thực hiện tốt hơn việc chăm sóc NCT yếu thế trên địa bàn.


Tình nguyện viên của dự án TA 9928 thực hành kiến thức chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi trên địa bàn.

Như thường lệ, bà Bùi Thị Quyên, Chi hội trưởng chi hội NCT xóm Thao Cả, xã Vĩnh Tiến cùng các tình nguyện viên (TNV) đến giúp đỡ và chăm sóc ông Đặng Xuân Đồng, 85 tuổi, NCT bị tai biến, nằm liệt giường. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình ông Đồng khi chỉ có hai vợ chồng cao tuổi ở với nhau, các TNV đã tận tình hướng dẫn về chế độ dinh dưỡng và các kỹ năng chăm sóc sức khỏe cho NCT; trò chuyện, động viên, hướng dẫn các bài tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ và phục hồi chức năng đơn giản phù hợp với sức khỏe. Bà Quyên chia sẻ: "Hầu hết NCT được đưa vào chăm sóc trong dự án đều tuổi cao, sức khỏe yếu. Thông qua các buổi tập huấn của dự án, các TNV tập trung giúp đỡ chăm sóc cá nhân, một số việc nhà, phục hồi chức năng và chăm sóc sức khỏe theo kế hoạch đã xây dựng. Đồng thời sử dụng các trang thiết bị chăm sóc của dự án hỗ trợ như: xe lăn, gậy chống 3 chân, bóng bóp tay, bàn mát xa chân… để hỗ trợ, giúp đỡ NCT tập luyện, phục hồi sức khỏe”.

Dự án TA 9928 triển khai trên địa bàn xã Vĩnh Tiến tại 3 thôn. Ngay sau khi họp bàn thống nhất các nội dung, Tiểu ban điều phối cấp xã phối hợp các quản lý ca, chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể rà soát, lựa chọn đối tượng NCT ốm yếu, thiếu hụt sự chăm sóc để đánh giá nhu cầu toàn diện, xây dựng kế hoạch chăm sóc. Tính đến hết quý II/2024, dự án đã chăm sóc cho 20 NCT ốm yếu có hoàn cảnh khó khăn (15 ca đang được chăm sóc, 5 ca đã qua đời), với 15 TNV đang hoạt động tại xã.

Dự án TA 9928 được UBND tỉnh phê duyệt tiếp nhận thực hiện cho NCT sử dụng nguồn vốn ODA không hoàn lại của Quỹ Nhật Bản vì một châu Á - Thái Bình Dương thịnh vượng và thích ứng (JFPR) thông qua Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), phía Việt Nam thông qua Bộ Y tế và tổ chức Help Age International tại Việt Nam (HAI) phối hợp Hội NCT tỉnh thực hiện tại xã Tú Sơn và Vĩnh Tiến (Kim Bôi). Thời gian triển khai từ tháng 7/2023, dự kiến kết thúc vào tháng 11/2024. Các hoạt động chính gồm: Tổ chức tập huấn cho các bên liên quan về mô hình chăm sóc dài hạn dựa vào cộng đồng; tổ chức các cuộc họp quản lý ca cấp thôn, họp Tiểu ban điều phối cấp xã, Ban điều phối cấp huyện; hỗ trợ trang thiết bị, vật dụng chăm sóc dài hạn tại địa bàn; hỗ trợ kỹ thuật thường xuyên và đánh giá cuối dự án để đưa ra các bài học kinh nghiệm cho việc nhân rộng mô hình của địa phương. Dự án có tổng trị giá tài trợ 109.589 USD, trong đó, Hội NCT tỉnh được giao quản lý 55.430 USD, tương đương 1,3 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm nay, dự án đã thực hiện chăm sóc cho 39 NCT tại địa bàn triển khai thí điểm, hiện có 29 NCT đang được chăm sóc, 10 NCT đã qua đời. TNV đến nhà thăm NCT ít nhất 8 lần/tháng; quản lý ca, trợ lý quản lý ca thực hiện giám sát định kỳ hàng tháng và hỗ trợ chăm sóc các ca nặng như: thăm hỏi động viên tinh thần, vận động nguồn lực từ các nhà hảo tâm, chính quyền địa phương, doanh nghiệp để hỗ trợ thêm cho NCT..., truyền thông nâng cao nhận thức, hướng dẫn, nhắc nhở gia đình chú ý theo dõi sức khỏe và chăm sóc NCT tốt hơn.

Bên cạnh việc thực hiện chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho NCT có sức khỏe yếu, hoàn cảnh khó khăn và thiếu hụt sự chăm sóc, Tiểu ban điều phối cấp xã, Ban điều phối cấp huyện cùng với sự hỗ trợ từ Hội NCT tỉnh phối hợp chính quyền địa phương huy động tiền, thiết bị gia dụng, nhu yếu phẩm các loại để ủng hộ, giúp đỡ các hộ NCT hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang được chăm sóc trong hệ thống quản lý ca.

Đồng chí Bùi Tuấn Hải, Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết: "Dự án TA 9928 được triển khai thực hiện đã phát huy sức mạnh của cộng đồng xã hội đối với nhiệm vụ chăm sóc, phát huy vai trò NCT, đặc biệt là NCT ốm đau dài hạn. Thời gian tới, Hội NCT tỉnh mong muốn ADB, Bộ Y tế, tổ chức HAI tiếp tục tăng cường công tác giám sát, hỗ trợ kỹ thuật cho huyện, xã, thôn để thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ đề ra. Đồng thời huy động các nguồn lực, nhà hảo tâm tài trợ về kinh phí hỗ trợ cho Tiểu ban điều phối xã, đặc biệt là nhóm quản lý ca cấp thôn hoạt động sau khi dự án kết thúc. Thông qua đó lan tỏa, nhân rộng mô hình trên địa bàn tỉnh để góp phần giúp NCT được sống vui - sống khỏe - sống hạnh phúc”.

 

Đức Anh

Các tin khác


Huyện Đoàn Lương Sơn: Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

Công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên được Huyện Đoàn Lương Sơn quan tâm triển khai với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực. Qua đó góp phần nâng cao hiểu biết, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm, quyết tâm hành động của tuổi trẻ trong học tập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xử lý 180 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả

Từ đầu năm đến nay, các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo 389 tỉnh đã chủ động, tích cực triển khai công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn. Qua đó, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 180 vụ, tổng số tiền xử phạt hành chính, phạt bổ sung và truy thu thuế trên 24 tỷ đồng.

Hội thi vũ điệu công nhân lao động và biểu dương cán bộ công đoàn tiêu biểu các khu công nghiệp tỉnh

Ngày 18/8, Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) tỉnh tổ chức chung kết hội thi "Vũ điệu công nhân lao động” và biểu dương cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) tiêu biểu năm 2024.

Gia tăng đơn hàng, thị trường lao động chuyển dịch tích cực

Với việc gia tăng các đơn hàng, các doanh nghiệp gia tăng tuyển dụng lao động, tạo điều kiện để thị trường lao động phục hồi. Bên cạnh hình thức tuyển dụng trực tiếp, các sàn giao dịch việc làm cũng tăng cường kết nối trực tuyến cung cầu lao động.

Hòa Bình giành giải nhì phần thi phòng ngừa, ứng phó thảm họa tại Hội trại Chữ thập đỏ toàn quốc

Với chủ đề "Tình nguyện xanh - vì một cộng đồng an toàn, nhân ái”,Hội trại thanh niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ (CTĐ) toàn quốc lần thứ VI vừa diễnra tại tỉnh Khánh Hòa với sự tham gia của gần 500 đại biểu trên toàn quốc và 8 đoàn quốc tế.

Huyện Lương Sơn lan tỏa các hoạt động đền ơn - đáp nghĩa

Thấm nhuần đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, "Đền ơn - đáp nghĩa”, tháng 7 vừa qua, huyện Lương Sơn đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ, giúp đỡ và động viên các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục