Công tác truyền thông là cầu nối để truyền tải, đưa thông tin chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đến với mọi tầng lớp nhân dân. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức và sự chủ động của người dân trong việc tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN, hướng tới hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, đảm bảo an sinh xã hội.


Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người dân trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thời gian qua, ngành BHXH tỉnh không ngừng đổi mới, linh hoạt trong công tác truyền thông, phù hợp với từng nhóm người tham gia, điều kiện thực tiễn tại địa phương; tăng cường hoạt động hướng về cơ sở, chia nhiều nhóm nhỏ đến tận hộ gia đình để tuyên truyền, vận động; tuyên truyền trực tiếp qua các hội nghị. Đồng thời, chú trọng tuyên truyền trực quan, như: lắp đặt pano, áp phích, treo băng rôn, phát hành tờ gấp, phát huy hiệu quả hệ thống loa truyền thanh... Mỗi phương thức truyền thông được vận dụng linh hoạt theo thời điểm để mang lại hiệu quả cao.

Đồng chí Nguyễn Duy Thường, Trưởng phòng Truyền thông (BHXH tỉnh) cho biết: Tính riêng tháng 7, BHXH tỉnh đã tổ chức 29 hội nghị truyền thông với trên 1.500 người tham dự; đăng tải gần 70 tin, bài, ảnh, phóng sự trên các phương tiện truyền thông và Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh; gần 1.500 lượt truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở; treo 76 băng rôn; phát gần 3.300 tờ rơi, tờ gấp; tổ chức nhiều nhóm nhỏ tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại khu dân cư, hộ kinh doanh, chợ đầu mối trên  địa bàn...

Cùng với các huyện, thành phố, BHXH huyện Lương Sơn đẩy mạnh công tác truyền thông đưa chính sách BHXH, BHYT thực sự đi vào cuộc sống. Năm 2023, BHXH huyện Lương Sơn được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước; từ năm 2018 - 2023 liên tục được đánh giá là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của ngành BHXH tỉnh. BHXH huyện luôn quan tâm đẩy mạnh công tác truyền thông phù hợp với từng nhóm người, như: công nhân, nông dân, học sinh, phụ nữ... Đồng thời, tích cực phối hợp các phòng, đoàn thể huyện, xã, thị trấn tuyên truyền, thực hiện tốt chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Chủ động phối hợp Bưu điện huyện giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho các đại lý thu. Quan tâm giải quyết kịp thời mọi vướng mắc, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia...

Những năm qua, BHXH tỉnh đã ký kết quy chế phối hợp với các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, trong đó có Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh. Là cán bộ phụ nữ ở cơ sở, chị Phạm Thị Nhung, Chủ tịch Hội LHPN xã Yên Trị (Yên Thủy) tích cực tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đến với hội viên phụ nữ và người dân trên địa bàn. Với những đóng góp nổi bật, tháng 7 vừa qua, chị Nhung được Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”. Chị Nhung chia sẻ: "Hội LHPN xã đã duy trì hiệu quả mô hình "Phụ nữ tiết kiệm mua BHYT vì sức khỏe gia đình". Ngoài ra, thông qua những cuộc họp, hội nghị, sinh hoạt... chúng tôi thường xuyên chuyển tải các chính sách bảo hiểm, lợi ích từ việc tham gia để chị em nhận thức đúng, đầy đủ, chủ động tham gia. Với những hội viên khó khăn, trên cương vị là Chủ tịch Hội LHPN xã, có điều kiện được gần gũi, gắn bó nên tôi hiểu được hoàn cảnh gia đình của nhiều hội viên, từ đó có những việc làm thiết thực để giúp đỡ, phân tích về lợi ích, quyền và trách nhiệm, vận động hội viên tham gia để được thụ hưởng lợi ích của chính sách”.

Đến hết tháng 7, toàn tỉnh có 80.853 người tham gia BHXH bắt buộc, 13.271 người tham gia BHXH tự nguyện, gần 72.700 người tham gia BHTN (tất cả đều tăng so với tháng 6 và tăng so với cùng kỳ năm 2023); số người tham gia BHYT 798.118 người, tỷ lệ bao phủ BHYT 90,22% dân số. Như vậy, tỷ lệ bao phủ BHYT của tỉnh vẫn còn thiếu 5,03% mới đạt chỉ tiêu được giao theo Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ. 

Với sự quyết tâm của ngành BHXH tỉnh cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao về BHXH, BHYT trong năm 2024 và giữ vững tỷ lệ bền vững trong những năm tiếp theo.


Linh Nhật

Các tin khác


Nâng cao năng lực số cho đoàn viên, thanh niên

Xác định tầm quan trọng việc trang bị kiến thức, kỹ năng số cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức và tổ chức nhiều sân chơi, hoạt động nhằm hỗ trợ ĐVTN nâng cao năng lực số, ứng dụng khoa học kỹ thuật.

Tổ chức GNI tặng 36 máy chiếu cho các trường học trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Sáng 26/8, tổ chức phi chính phủ Good Neighbors International (GNI) Hàn Quốc tổ chức trao tặng 36 máy chiếu với tổng trị giá trên 900 triệu đồng cho các trường học trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Đáp ứng vốn vay ưu đãi để đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên

Bên cạnh nguồn vốn được Trung ương giao, những năm qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã nỗ lực huy động các nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư, nguồn vốn uỷ thác từ ngân sách địa phương để đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN).

Thời tiết ngày 26/8: Vùng núi Bắc Bộ mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 26/8, ở khu vực phía Tây Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30 mm, cục bộ có nơi trên 80 mm. Chiều tối và tối, ở khu vực phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, cục bộ có nơi trên 50 mm.

Bảo việt Nhân thọ Hòa Bình trao tặng 20 xe đạp cho học sinh nhân dịp năm học mới

Ngày 23/8, Công ty Bảo Việt Nhân thọ Hòa Bình phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức trao tặng 20 chiếc xe đạp, tổng trị giá trên 40 triệu đồng cho các học sinh hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt tại các huyện Mai Châu, Đà Bắc, Kim Bôi, Tân Lạc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục