(HBĐT) - Có truyền thống lịch sử văn hóa độc đáo và đặc sắc, rừng nguyên sinh, cảnh quan, núi non kỳ vĩ, nhiều hang động, suối ngàn, thác nước, huyện Đà Bắc nằm trong quy hoạch xây dựng Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình, là cơ hội lớn để huyện khai thác tiềm năng, phát triển các loại hình du lịch, góp phần chuyển dịch cơ cấu bền vững, cải thiện đời sống nhân dân.



Người dân xóm Sưng, xã Cao Sơn (Đà Bắc) giới thiệu sản phẩm ẩm thực tại Liên hoan du lịch cộng đồng các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2017 tổ chức tại huyện Mai Châu.

Huyện Đà Bắc sở hữu tài nguyên du lịch hấp dẫn. Hồ Hòa Bình trên địa bàn huyện có nhiều hòn đảo lớn, nhỏ, vịnh êm đềm xanh thẳm là cơ hội để khách du lịch thư giãn khi về với thiên nhiên mây núi chập chùng, mênh mang sông nước. Rừng nguyên sinh Phu Canh trên địa bàn các xã: Đồng Ruộng, Đoàn Kết, Đồng Chum với hệ sinh thái nhiệt đới còn nhiều loại gỗ, muông thú quý. Hang Lỗ Làn, thuộc rừng bảo tồn thiên nhiên núi Biều, xã Hiền Lương có khí hậu trong lành, sương mù bao phủ quan năm. Đền Bờ là nơi du lịch tâm linh được du khách xa gần biết đến. Trên địa bàn huyện là nơi quần tụ, sinh sống của các dân tộc Mường, Dao, Tày. Mỗi dân tộc có những sắc thái độc đáo riêng biệt, là cơ hội để du khách khám phá và trải nghiệm…

Trưởng phòng VH-TT&DL Nguyễn Văn Hiến cho biết: Huyện Đà Bắc đã xây dựng Nghị quyết về phát triển du lịch đến năm 2030, đặt trong bối cảnh hồ Hòa Bình được quy hoạch là Khu du lịch quốc gia. Huyện đang đẩy mạnh tuyên truyền quy hoạch Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình, vận động người dân giữ gìn bản sắc văn hóa, vệ sinh môi trường, phối hợp cung cấp cho người dân, nhất là các xóm, bản trong quy hoạch kỹ năng làm du lịch, phong cách giao tiếp, nâng cao chất lượng phục vụ du khách. Trên địa bàn huyện đã có những doanh nghiệp quan tâm nghiên cứu đầu tư triển khai các dự án phát triển du lịch khu vực hồ Hòa Bình. Đến nay, trên địa bàn huyện đã hình thành một số điểm du lịch cộng động hoạt động có hiệu quả như điểm du lịch xóm Ké, xã Hiền Lương; xóm Đá Bia, xã Tiền Phong; xóm Sưng, xã Cao Sơn…

Xóm Sưng là một trong những điểm du lịch cộng đồng mới đang tạo nên sức hấp dẫn, mang lại trải nghiệm, khám phá cho khách du lịch. Xóm có 71 hộ dân với 376 nhân khẩu, 100% người Dao còn lưu giữ những nét văn hóa trong đời sống sinh hoạt, ẩm thực, dệt vải. Cùng với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, xóm đã tạo nên sự hấp dẫn đối với du khách. Đến được xóm có thể đi bằng đường bộ theo 2 hướng. Từ thị trấn Đà Bắc đến xã Cao Sơn rẽ vào xóm Sưng mất khoảng 21 km. Nến đi bằng đường thủy đến xóm Ké, xã Hiền Lương đi bộ đến xã Cao Sơn dài 18 km, mất khoảng 5 tiếng, đi bộ qua núi Biều, hang Lỗ Làn, vượt qua những khu rừng già nguyên sinh, cánh đồng lúa vàng trải dài tuyệt đẹp… Trên hành trình thăm xóm Sưng, du khách sẽ thú vị khi được thăm quan tìm hiểu phong tục tập quán, sinh hoạt của người dân địa phương; thưởng thức ẩm thực truyền thống: gà đồi, cá hồ, măng chua, rượu cần, rượu hoẵng, được tham gia cấy, trồng, chăn nuôi, nấu cơm lam, đánh bắt cá, múa sạp, múa xòe, đi xe đạp quanh xóm, bơi bè mảng, tắm suối, đi bộ thăm quan phong cảnh của bản làng.

Giám đốc Công ty CP Du lịch cộng đồng Đà Bắc Đinh Thị Hảo cho biết: Toàn huyện có 8 hộ làm du lịch cộng đồng. Lượng khách đến thăm quan các bản làng du lịch trên địa bàn khá ổn định. Năm 2017, Công ty đã ký hợp đồng đón 2 đoàn khách/tháng. Bắt đầu từ năm 2018 sẽ đón 15 đoàn khách/ tháng, chủ yếu là khách quốc tế đến từ châu âu. Qua đó, hoạt động du lịch góp phần giúp người dân có thêm thu nhập.

Lê Chung


Các tin khác


Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch giữa hai tỉnh Hòa Bình và Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 5/4, tại thành phố Hoà Bình, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hòa Bình và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Khám phá đảo thiên đường trên cao nguyên Mộc Châu

Được ví như đảo thiên đường của đại ngàn Tây Bắc, khu du lịch (KDL) Mộc Châu Island thuộc xã Mường Sang, huyện Mộc Châu (Sơn La) thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế đến trải nghiệm, khám phá. Sản phẩm hấp dẫn của KDL là các công trình nhân tạo đồ sộ, mô hình lưu trú độc đáo cùng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí mới lạ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục