Hy Lạp người người làm du lịch, nhà nhà làm du lịch; du lịch trong văn hóa ứng xử, hiếu khách và tăng tính chuyên nghiệp.

Paradox (nghịch lý) là một từ trong tiếng Hy Lạp thật thích hợp để chỉ những gì  diễn ra trong lịch sử đất nước này. Các triết gia Hy Lạp từ thời cổ xưa đã bỏ ra vô vàn công sức và trí tuệ để giải thích các nghịch lý của thế giới. Cuộc sống nhàn nhã của người Hy Lạp ngày nay khác xa những kỷ nguyên thần thoại hào hùng tranh đấu và chinh phục mà Homer, nhà thơ Hy Lạp cổ đại, đã miêu tả trong các trường ca bất hủ Illiad và Odyssey.  Những người hát rong tiếp bước Homer, hát những bản tình ca hòa trong tiếng phong cầm trên các chuyến tàu điện ngầm, kiếm sống. Trên bến cảng nhộn nhịp Piraeus, mà Trung Quốc đã mua 70% cổ phần, ông già vẫn nhàn nhã nhâm nhi cốc cà phê như không màng tới tháng ngày trôi qua. Người Hy Lạp cuối cùng đã chấp nhận các chính sách thắt lưng buộc bụng mà bộ ba EU, Quỹ Tiền tệ quốc tế, Ngân hàng châu Âu áp đặt để giải quyết núi nợ công khổng lồ lên tới 350 tỷ euro. Kể ra, với một dân số hơn 10 triệu rưỡi người,  chịu khó duy trì các ngành dịch vụ và phát triển nông nghiệp, nhà nước chi tiêu hợp với  túi tiền  kiếm được, Hy Lạp có thể sống không đến nỗi khó khăn như mấy năm vừa rồi.

Hy Lạp là đất nước du lịch. Trời ban cho để làm du lịch. Hai thế mạnh là du lịch biển và thăm quan các di tích lịch sử đền đài mà tiền nhân 2500 năm trước để lại. Các tàu biển hiện đại đưa du khách len lỏi qua vùng biển Aegea tới vô số đảo có người ở.

Ai đến Athens mà chưa viếng thăm quần thể di tích Acropolis, coi như chưa đến Athens. Cũng chưa đến Hy Lạp. Nơi đây, du khách chiêm ngưỡng Đền Parthenon, Đền Nữ thần Athena Chiến thắng, sân khấu cổ đại Dionysus. Người người dường như không phải thăm quan, mà là hành hương về nơi vị nữ thần từng  ngự trị Athens. Bầu trời xanh thăm thẳm chứa đầy huyền thoại. Trời lục địa không thể xanh như vậy.

Tôi trời cho còn đủ sức leo được lên đỉnh núi để chiêm ngưỡng sự huy hoàng của Acropolis. Từ đây, nhìn xuống thành phố Athens, nhà cửa san sát như các giải ngân hà quầy tụ nương bóng các vị thần. Những cột trụ đá cẩm thạch đứng sừng sững thách thức bao năm tháng. Những gì còn sót lại sau khi đất nước này bị Đế quốc Ottoman đô hộ 300 năm từ thế kỷ 15 vẫn cho thấy kiến trúc và điêu khắc đạt đến sự hoàn hảo. Chúng thuộc về một trong những nền văn minh rực rỡ nhất thế giới cổ đại.

Những di tích đền đài ở đây cũng như các nơi khác trên thế giới, từ Kim tự tháp Maya ở  Trung Mỹ, Aztecs ở Mexico, Kim tự tháp ở Ai Cập, Đền đài La Mã, đến Vạn Lý Trường Thành, đều xây bằng đá nên mới trường tồn. Các tư tưởng lớn của người cổ xưa dù ở phương trời nào đã gặp nhau khi tạo ra các công trình kiến trúc bằng đá hùng vĩ, dù là thờ thần thánh hay ngăn chặn vó ngựa Hung Nô.

Đời xưa trồng cây, đời nay hái quả. Khu di tích Acropolis mỗi ngày đón hàng ngàn du khách mỗi vé giá 20 euro (gần bằng nửa triệu đồng Việt Nam). Rồi ăn, rồi ở, rồi chi phí phương tiện đi lại… Du lịch là ngành kinh tế quan trọng nhất của Hy Lạp. Năm 2016, trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 9, Hy Lạp đón gần 30 triệu khách du lịch, đóng góp 32,8 tỷ euro, chiếm 18,6% tổng sản phẩm quốc nội. Năm 2017, số du khách tăng 10%. Tính theo đêm lưu trú, Hy Lạp là điểm đến hấp dẫn thứ sáu trong Liên minh châu Âu (EU). Nhưng biển quảng cáo tại Sân bay Barcelona cho biết năm ngoái sân bay này đón 230 triệu lượt khách. Người đi như nước xối trên hè ở các phố cổ này hản là du khách. Du lịch châu Âu vì vậy cạnh tranh biết nhường nào. Hy Lạp vài năm tới chờ gọi 6 tỷ euro đầu tư mỗi năm, nhằm tạo ra nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn. Tại Athens, mua một vé tàu điện ngầm, có thể sử dụng 3 loại phương tiện công cộng khác tàu điện, tàu hỏa, bus. 


 Quần thể di tích Acropolis, Hy Lạp.

Du lịch Hy Lạp khá rẻ so với Đức, Pháp, Tây Ban Nha chẳng hạn. Chi phí thuê một căn hộ tiện nghi tương đương, giá bằng một nửa Tây Ban Nha. Nhưng người Hy Lạp còn phải làm nhiều việc để tạo ra một thế mạnh về ẩm thực. Các món ăn ở các đảo xa không khỏi làm thất vọng du khách.

Người Hy Lạp đang khắc phục cơn khủng hoảng kinh tế, càng quý "con gà đẻ trứng vàng” cuả mình. Một chàng trai sở hữu một căn hộ ở trung tâm Athens, tân trang theo tiêu chuẩn EU, cho kết nối vào hệ thống căn hộ cho thuê ở Athens, hồ hởi đón chúng tôi từ bến tàu về nhà. Cho đến khi rời Athens, chúng tôi không hề gặp lại chủ nhà. Mọi giao dịch đều qua hệ thống và mạng. Dịch vụ cho thuê như thế diễn ra ở hầu khắp các thành phố châu Âu mang lại khoản thu nhập ổn định cho chủ nhà và thuế cho nhà nước. Kết nối với EU mang lại nhiều lợi thế cho một nước nhỏ ở rìa lục địa châu Âu, vì vậy người Hy Lạp đã không từ bỏ Liên minh, dù trong cơn co giật của cuộc khủng hoảng nợ công, họ giận dữ vì bị các "ông lớn” Tây Âu bắt nạt áp đặt các chính sách khắt khe thắt lưng buộc bụng.


 

Giá trị lịch sử hàng nghìn năm của Hy Lạp luôn có sức quyến rũ đối với khách du lịch toàn thế giới.

Ở đất nước này, dường như người người làm du lịch, nhà nhà làm du lịch. Du lịch đã thành văn hóa ứng xử, sự hiếu khách và tăng cường tính chuyên nghiệp. 

Khi chúng tôi rời bến cảng Piraeus, ngỏ lời ngợi khen Hy Lạp tươi đẹp, ông già làm tiếp thị du lịch có bộ râu của các hiền triết cổ đại, đáp:  "Đối với tôi, đất nước mỗi vị khách đến thăm Hy Lạp, đều tươi đẹp!” 

 

                                    TheoToquoc

Các tin khác


Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch giữa hai tỉnh Hòa Bình và Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 5/4, tại thành phố Hoà Bình, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hòa Bình và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Khám phá đảo thiên đường trên cao nguyên Mộc Châu

Được ví như đảo thiên đường của đại ngàn Tây Bắc, khu du lịch (KDL) Mộc Châu Island thuộc xã Mường Sang, huyện Mộc Châu (Sơn La) thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế đến trải nghiệm, khám phá. Sản phẩm hấp dẫn của KDL là các công trình nhân tạo đồ sộ, mô hình lưu trú độc đáo cùng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí mới lạ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục