(HBĐT) - Khu phố cổ Hội An thuộc thành phố Hội An (Quảng Nam) có diện tích khoảng 2 km2, cách thành phố Đà Nẵng gần 30 km về phía Nam. Khu phố cổ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới và là một trong những điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình du lịch đến với Quảng Nam - Đà Nẵng.


Phố cổ Hội An, TP Hội An (Quảng Nam) thu hút du khách với những ngôi nhà nhỏ giống nhau nằm san sát mang nét xưa cổ kính. 

Để vào khu phố cổ có nhiều cổng, nhưng dù đi cổng nào khi bước chân vào phố cổ, du khách đều có cảm nhận như bước chân vào một thế giới biệt lập. Không âm thanh sôi động, ồn ào của nhịp sống hiện đại, không có tiếng động cơ xe máy, không biển hiệu quảng cáo rực rỡ đèn màu, phố cổ Hội An lắng đọng với những nếp nhà cổ xưa bình dị, không gian yên tĩnh.

Ấn tượng đầu tiên khi đến với phố cổ Hội An là nét kiến trúc truyền thống, nổi bật là kiến trúc nhà ở phố cổ. Đúng với tên gọi phố cổ, những ngôi nhà ở đây đều cổ kính với niên đại hàng trăm năm, mang hình dáng, màu sắc tương đối giống nhau vẫn được giữ nguyên vẹn đến ngày nay. Kiểu nhà ở phổ biến nhất là những ngôi nhà hình ống chỉ một hoặc hai tầng với chiều ngang hẹp, chiều sâu dài. Mái nhà được lợp ngói âm dương hoặc mái ngói vẩy truyền thống. Các ngôi nhà có sự đồng nhất, giống nhau tạo nên một khu phố cổ, nhà cổ hàng chục, hàng trăm nhà đều thống nhất trên một tổng thể như một. Với lối kiến trúc độc đáo, không gian ngôi nhà ở Hội An luôn thoáng đãng, tràn ngập ánh sáng mặt trời, con người và thiên nhiên như hòa làm một.

Đặc trưng nhất ở khu phố cổ có lẽ là đường phố. Đường phố được bố trí ngang dọc theo kiểu bàn cờ với những con phố ngắn và đẹp, uốn lượn, ôm lấy những ngôi nhà, khiến rẽ lối nào rồi cũng dễ dàng gặp được nhau. Hai bên đường, những căn nhà thấp nhỏ, mái cong veo, nằm san sát bày bán rất nhiều loại đèn lồng cũng như các món quà lưu niệm. Những giàn hoa giấy rủ trước hiên nhà tô điểm cho khu phố thêm rực rỡ muôn sắc màu.

Theo thống kê, Hội An có 1.360 di tích, gồm 1.068 nhà cổ, 11 giếng nước cổ, 38 nhà thờ tộc, 19 ngôi chùa, 43 miếu thờ thần, 23 đình, 44 mộ cổ loại đặc biệt và 1 cây cầu. Khi đi du lịch Hội An, sẽ là thiếu sót nếu không đến thăm quan biểu tượng của Hội An - chùa Cầu. Mọi người thường ví đến phố cổ Hội An mà không đến chùa Cầu thì xem như chưa đến Hội An. Chùa Cầu nằm tiếp giáp giữa đường Nguyễn Thị Minh Khai và đường Trần Phú. Đầu thế kỷ XVII, người Nhật cư trú ở Hội An đã xây cầu bắc qua dòng lạch chảy ra sông Hoài (một nhánh của sông Thu Bồn) để thông thương trong khu dân cư. Hai đầu cầu có thần hầu và thiên cẩu trấn giữ. Các thế kỷ sau, người Hoa và người Việt tiếp tục trùng tu và xây thêm miếu thờ thần Bắc Đế Trấn Vũ. Bởi tổ hợp kiến trúc tín ngưỡng được lợp mái nhiều nét độc đáo hình chữ T lại gắn với nhiều truyền thuyết liên quan đến họa phúc của mọi người nên dân gian quen gọi là chùa Cầu. Ngôi chùa là biểu tượng giao lưu văn hóa Nhật - Hoa - Việt ở Hội An. 

Một trong những nét đặc sắc ở Hội An phải kể đến là đèn lồng. Du lịch phố cổ Hội An du khách dễ dàng bắt gặp những chiếc đèn lồng đủ màu sắc, hình dáng được treo trên khắp con phố, ngôi nhà. Đặc biệt, đến với Hội An đêm rằm hàng tháng sẽ được thấy một Hội An khác lạ: không ánh sáng điện nhưng Hội An lộng lẫy, lung linh với vô vàn đèn lồng, đèn hoa đăng tỏa sáng. Đi dọc sông Hoài hay ngồi trên thuyền thả đèn hoa đăng, ngắm đôi bờ phố cổ rực rỡ với dãy đèn lồng muôn sắc màu chạy dài là một trải nghiệm hết sức thú vị khi đến nơi đây.

Một điều cũng rất đáng nói và là một nét hấp dẫn khách du lịch đến Hội An là ẩm thực. Hội An bé nhỏ nhưng chẳng thiếu món ăn ngon. Quả thực như vậy, du khách có thể thoải mái lựa chọn món ăn trong vô vàn các cửa hàng, gánh hàng rong trên phố. Có thể là cơm gà phố Hội, mỳ Quảng, Cao Lầu, chè bắp, bánh đập, hến xào, hoành thánh... Ngồi bên bờ sông Hoài thưởng thức ẩm thực, ngắm những con thuyền lững lờ trôi trong không gian yên bình thật sự là một trải nghiệm đáng nhớ cho du khách. 

Đến phố cổ Hội An là đến với nét đẹp xưa, với những ngôi nhà cổ kính mái ngói rêu phong. Cùng với bao biến cố thăng trầm của lịch sử, dù khu phố nhỏ bé này hôm nay có trở nên ồn ào hơn khi du lịch phát triển, nhưng cũng chưa thể làm phai nhạt được nét xưa cổ trầm mặc trong từng mái ngói, viên gạch, hàng cây, hay nếp sống giản dị, hiền lành của con người nơi đây. Chẳng thế mà Hội An được Hãng tin CNN (Mỹ) đánh giá là một trong những thành phố cổ đẹp nhất khu vực Đông Nam Á, được chuyên trang du lịch TravelTriangle gợi ý là 1 trong 10 điểm đến lý tưởng nhất cho mùa hè 2019.


                                                                          Hà Thu


Các tin khác


Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục