(HBĐT) - Cao Phong - Mường Thàng là vùng đất tươi đẹp, trù phú, còn lưu giữ những giá trị văn hóa đặc sắc, phong cảnh thiên nhiên hữu tình với nhiều danh thắng, điểm du lịch được du khách biết đến. Huyện Cao Phong đang khởi động chương trình phát triển du lịch cộng đồng (DLCĐ) trên cơ sở khai thác những tiềm năng riêng có về điều kiện thiên nhiên, văn hóa, bản sắc văn hóa dân tộc độc đáo.


Xóm Mừng, xã Xuân Phong (Cao Phong) có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp - lợi thế để phát triển du lịch cộng đồng.

Đồng chí Bùi Tiến Dũng, Trưởng phòng VH - TT huyện Cao Phong cho biết: Trên địa bàn huyện có các điểm du lịch được nhiều người biết đến như: Khu di tích lịch sử văn hóa cách mạng Chùa Khánh, xã Yên Thượng; chùa Qoèn Ang, xã Tân Phong; khu danh lam thắng cảnh Quần thể Hang động núi Đầu Rồng, đền thượng Bồng Lai, khu 3, thị trấn Cao Phong; công viên di sản các nhà khoa học Việt Nam tại xóm Tiềng, xã Bắc Phong; khu du lịch tâm linh Đền Thác Bờ gắn với du lịch lòng hồ sông Đà, xã Thung Nai; khu di tích tượng đài Anh hùng Cù Chính Lan và khu du lịch cộng đồng tại xóm Mỗ, xã Bình Thanh. 

Đến nay, huyện Cao Phong có 1 điểm DLCĐ của xóm Mỗ, xã Bình Thanh đã hoạt động đón khách du lịch từ rất lâu năm với 36/194 hộ kinh doanh làm du lịch thường xuyên đón khách trong nước và quốc tế đến tham quan, tìm hiểu trải nghiệm văn hóa đời sống và phong cảnh thiên nhiên. Năm 2018 và 2019 có thêm xóm Tiện, xã Thung Nai có 5 hộ đăng ký làm du lịch; xóm Mừng, xã Xuân Phong có 17 hộ đăng ký làm du lịch; xóm Khánh Rớm, xã Yên Thượng có 17 hộ đăng ký làm du lịch. 

Từ năm 2014 đến nay, du khách chủ yếu là đến thăm quan điểm DLCĐ xóm Mỗ, xã Bình Thanh. Điểm xóm Tiện, xã Thung Nai; xóm Mừng, xã Xuân Phong; xóm Khánh Rớm, xã Yên Thượng đang trong giai đoạn từng bước tuyên truyền, vận động, tập huấn và hướng dẫn cách làm DLCĐ và thu hút du khách đến thăm quan trải nghiệm. Hoạt động du lịch đang từng bước khẳng định vị thế trong phát triển kinh tế trên địa bàn, trong đó có DLCĐ. Năm 2014, toàn huyện đón được 28.988 lượt khách, trong đó khách quốc tế là 2.943 lượt khách, đến năm 2018 đón được 341.763 lượt khách (tăng 12.775 lượt khách so với năm 2014). Doanh thu hoạt động du lịch đạt trên 21 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2019, khách đến thăm quan, du lịch trên địa bàn huyện ước đạt 305.217 lượt. Doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 24,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo đồng chí Bùi Tiến Dũng, Trưởng phòng VH-TT huyện, công tác phát triển DLCĐ của Cao Phong còn có những khó khăn như: Một số điểm DLCĐ đã có trong quy hoạch nhưng chưa được đầu tư, cơ sở hạ tầng còn yếu, các sản phẩm du lịch còn ít. Ý thức của một số ít hộ dân làm DLCĐ chưa cao, còn trông chờ, ỷ lại, chưa có tính đột phá trong phát triển DLCĐ để thu hút du khách đến thăm quan. Việc tuyên truyền, quảng bá du lịch chưa thực sự hiệu quả…

Huyện Cao Phong đang khởi động chương trình phát triển DLCĐ đến năm 2030. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 04-NQ/HU ngày 22/11/2017 của Huyện ủy Cao Phong về phát triển du lịch huyện Cao Phong giai đoạn 2017 - 2020 và định hướng đến năm 2030; Đề án phát triển du lịch huyện Cao Phong giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Triển khai các cơ chế, chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động du lịch. Tuyên truyền, khuyến khích người dân giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Khai thác tài nguyên sẵn có để phát triển kinh tế du lịch. Lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới để đầu tư kinh phí mở rộng đường giao thông, bãi đỗ xe, trồng cây xanh, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận được các nguồn vốn vốn xã hội hóa và các nguồn hợp pháp khác để đầu tư phát triển DLCĐ, chú trọng đầu tư phát triển hệ thống các công trình vui chơi giải trí, thể thao, bảo tồn, tôn tạo các giá trị văn hóa lịch sử và phát triển các lễ hội phục vụ du lịch. Huyện cũng đề nghị với Sở VH-TT&DL đưa vào quy hoạch trong giai đoạn tới các khu, điểm DLCĐ tỉnh đối với các xóm Tiện, xã Thung Nai; xóm Mừng, xã Xuân Phong; xóm Khánh Rớm, xã Yên Thượng - đang có tiềm năng phát triển DLCĐ, trong đó chú trọng hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ, mở thêm các lớp tập huấn, đào tạo kỹ năng làm du lịch và tham quan học tập kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh cho các hộ dân. 

                                                                                            H.L

Các tin khác


Sức hút du lịch vùng cửa ngõ Lương Sơn

Với lợi thế vùng cửa ngõ tiếp giáp Thủ đô Hà Nội, hạ tầng giao thông thuận tiện, sở hữu phong cảnh thiên nhiên, điều kiện khí hậu bán sơn địa, huyện Lương Sơn là điểm đến lý tưởng được nhiều du khách lựa chọn tham quan, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp du lịch thể thao là sản phẩm hấp dẫn đang được chú trọng khai thác.

Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục