(HBĐT) - Trở lại Tuần Châu sau hơn 10 năm, làng biển năm nào, đảo Tuần Châu năm nào giờ đã là ngọc châu tỏa sáng bên bờ di sản vịnh Hạ Long. Đảo được quy hoạch, đầu tư xây dựng bài bản, đẳng cấp, có hạ tầng đồng bộ, các sản phẩm dịch vụ mang tiêu chuẩn quốc tế, xứng tầm với vịnh Hạ Long - di sản thiên nhiên thế giới, đóng góp quan trọng vào sự phát triển KT-XH của tỉnh Quảng Ninh và "ngành công nghiệp không khói" của đất nước.


Một góc cảng Tuần Châu, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh).

Tập đoàn Tuần Châu được lãnh đạo bởi ông Đào Hồng Tuyển, cựu binh của đoàn tàu không số, cựu binh của quân tình nguyện Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng. Là người lính, ông Tuyển nói là làm, có tư duy khác người, làm những việc chưa ai nghĩ tới, mang tiền đổ xuống biển, đào núi, san lấp, nạo vét, như đa phần mọi người nghĩ đó là ý tưởng hão huyền, ngông cuồng. Ba lần lấn biển. Sau những lần thăm Hạ Long, thăm đảo Tuần Châu, cựu binh Đào Hồng Tuyển đã bán toàn bộ bất động sản ở quận 1, TP Hồ Chí Minh "mang tiền đổ xuống biển". Cá nhân cựu binh Đào Hồng Tuyển và các cộng sự đã vượt qua biết bao khó khăn, sóng gió với nguồn năng lực không bao giờ cạn, kiên định xây dựng làng biển Tuần Châu trở thành đảo du lịch đẳng cấp quốc tế.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tuần Châu Tô Hải Nam chia sẻ: Tuần Châu có hệ thống quy hoạch hiện đại, sân bay, bến cảng, sân golf, hệ thống nhà hàng khách sạn, khu vui chơi giải trí đồng bộ, hiện đại bậc nhất miền Bắc, bờ biển dài cả chục cây số, quy hoạch cả nghìn ha trên nền lòng biển…, đáp ứng nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng dịch vụ của du khách trong, ngoài nước. Biết bao nguồn lực, mồ hôi, tiền bạc, rời non lấp biển, quy hoạch, xây dựng để có được Tuần Châu như hiện nay. Sau con đường vượt biển dài 2,5 km hoàn thành, nối đất liền với đảo đã biến khu làng biển nghèo thay da đổi thịt. Ngày khánh thành con đường nối đất liền ra đảo đông vui như hội. Đến nay đã trở thành một phường có quy hoạch đồng bộ, hiện đại bậc nhất nước.

Tiếp đến, những dự án, ý tưởng dần được "chúa đảo" Đào Hồng Tuyển và các cộng sự hiện thực hóa. Có đường giao thông nối đất liền thuận lợi, đảo Tuần Châu như được chắp thêm đôi cánh, chuyển mình mạnh mẽ. Tập đoàn Tuần Châu đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng xây dựng hạ tầng giao thông, khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi giải trí mang đẳng cấp quốc tế. Trong đó, cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu - cảng du thuyền nhân tạo xác lập kỷ lục lớn nhất Việt Nam, với tổng mức đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng. 

Các sản phẩm dịch vụ cũng được đầu tư xây dựng mang tầm đẳng cấp quốc tế như: Hệ thống khách sạn nghỉ dưỡng Tuần Châu Holiday Villa gần 1.000 phòng nghỉ, đạt tiêu chuẩn 4 sao quốc tế; khu vui chơi giải trí quốc tế Tuần Châu Park; sân đỗ trực thăng rộng 3.000 m2, thực hiện các chuyến bay dịch vụ đưa khách từ Hà Nội tới Hạ Long và ngắm cảnh Vịnh Hạ Long; bãi tắm biển nhân tạo Thiên đường với chiều dài bãi cát 10 km... Bến tàu được đưa vào khai thác có thể một lúc chứa 2.200 tàu đậu và tránh trú bão, mỗi ngày có hơn 1.000 tàu thuyền hoạt động, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho hơn 1.000 doanh nghiệp, tạo việc làm cho hơn 11.000 lao động, khắc phục những nhếch nhác, không chuyên nghiệp trong hoạt động du lịch, giải quyết hàng chục nghìn việc làm cho người dân địa phương, thu ngân sách mỗi năm hơn 2.000 tỷ đồng... Từ đây cũng nâng cao chất lượng phục vụ du khách đến khám phá, trải nghiệm kỳ quan vịnh Hạ Long.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tuần Châu Tô Hải Nam cho biết thêm: Ngoài sự nỗ lực tự thân của doanh nghiệp, có sự đồng hành rất lớn của chính quyền TP Hạ Long. Trong quá trình xây dựng, chính quyền và các ngành hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để cựu binh Đào Hồng Tuyển và các cộng sự thực hiện ý tưởng mà thiên hạ vẫn cho là "điên rồ”: Xúc đất đổ xuống biển sâu, xây dựng đảo Tuần Châu trở thành đảo du lịch mang tầm quốc tế. Tập đoàn Tuần Châu cũng là doanh nghiệp tiên phong thực hiện di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người về thăm đảo cách đây 60 năm: "Các cô, các chú phải biến Tuần Châu thành ngọc châu”. Tập đoàn hiện đang triển khai kế hoạch đầu tư phát triển các sản phẩm dịch vụ du lịch mới như: Khu biểu diễn thực cảnh, tổ hợp công viên rồng và công viên điêu khắc, sân golf…, xây dựng đảo Tuần Châu thành ngọc châu tỏa sáng - địa chỉ du lịch sang trọng, hiện đại, điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế.

Lê Chung


Các tin khác


Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục