(HBĐT) - Trong chuyến đến Hòa Bình vào trung tuần tháng 11, ngài Jhon McCullagh, Đại sứ Ireland tại Việt Nam đã rất ấn tượng khi thăm bản du lịch cộng đồng xóm Sưng, xã Cao Sơn (Đà Bắc), gặp gỡ, trò chuyện với những hộ làm du lịch, qua đó, nắm bắt nhiều điều về cuộc sống sinh hoạt, phong tục tập quán của người Dao.


 Phiên chợ Pà Cò (Mai Châu) là điểm đến hấp dẫn du khách đến thăm quan, trải nghiệm văn hóa đặc sắc của đồng bào Mông. 

Trong những tháng cuối năm 2020, du lịch của tỉnh đón nhận những tín hiệu vui với lượng khách du lịch tăng đáng kể. Sau ảnh hưởng của tình hình đại dịch Covid-19, các điểm đến tích cực thực hiện hướng dẫn về điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh, để mở cửa đón khách trở lại. Đồng thời, nâng cao chất lượng phục vụ, hình thành một số sản phẩm mới, chất lượng, giá cả hấp dẫn.

Không nằm ngoài xu thế sản phẩm du lịch phù hợp sau dịch Covid-19, các điểm đến thăm quan, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng ngắn ngày trên địa bàn tỉnh khá hút khách, kể từ những tháng nửa cuối năm 2020. Trong đó, Mai Châu với các điểm đến như Hang Kia - Pà Cò, bản Lác, khu nghỉ dưỡng sinh thái Bakhan Village Resort, Hideaway Resort... thu hút khá đông du khách. Anh Phàng A Páo, chủ homestay A Páo, xã Pà Cò chia sẻ: Một trong những lợi thế của vùng đất Hang Kia - Pà Cò là cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, bản sắc văn hóa của đồng bào Mông được giữ gìn nguyên vẹn. Bên cạnh đó, một số sản phẩm du lịch như: Săn mây ở Hang Kia, trải nghiệm thu hái nông sản cùng người dân bản xứ, khám phá phiên chợ vùng cao Pà Cò... đang rất "hot".

Có lợi thế gần Thủ đô Hà Nội, phù hợp những kỳ nghỉ ngắn ngày vào cuối tuần, Serena Resort Kim Bôi, xã Sào Báy (Kim Bôi) là một trong những điểm đến được nhiều du khách lựa chọn. Chị Lê Thị Hương Quỳnh, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: Gia đình tôi vừa có 2 ngày nghỉ dưỡng tại Serena Resort Kim Bôi. Chúng tôi thấy không khí trong lành, phong cảnh đẹp và rất hài lòng về dịch vụ, các tiện ích được cung cấp tại điểm đến. Vị trí ở đây khá gần, chúng tôi chỉ mất khoảng 2 giờ di chuyển nên thăm quan, vui chơi và nghỉ ngơi được nhiều. Hy vọng một dịp khác, gia đình tôi sẽ quay lại đây để có thêm những kỷ niệm.

Bên cạnh đó, những điểm đến nổi tiếng trên hồ Hòa Bình, như hồ thủy điện Hòa Bình, Thung Nai (Cao Phong), các bản du lịch cộng đồng Ké, Sưng, Đá Bia (Đà Bắc)... cũng đã đón những đoàn du khách trở lại. Theo chị Đinh Thị Hảo, Giám đốc Công ty Du lịch cộng đồng Đà Bắc, năm 2020, trải qua nửa năm đầu thực sự khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, du lịch cộng đồng Đà Bắc nói riêng, du lịch hồ Hòa Bình nói chung có khởi sắc hơn trong những tháng cuối năm. Với tình hình hiện nay, khách quốc tế đến với du lịch hồ Hòa Bình rất ít. Đổi lại, du lịch hồ Hòa Bình thu hút tương đối khách nội địa, gồm người dân trong nước và cả người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam.

Khách nội địa cũng là khách du lịch chủ yếu du lịch của tỉnh hướng tới trong bối cảnh "vực dậy" ngành du lịch hậu Covid-19. Theo báo cáo của Sở VH-TT&DL, tổng khách du lịch năm 2020 đạt 1,98 triệu lượt, đạt 60% kế hoạch năm. Trong đó, khách quốc tế 280.000 lượt, khách nội địa 1,7 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch đạt 1.475 tỷ đồng, thực hiện 59% kế hoạch năm. Trong năm đã thẩm định, công nhận 42 nhà nghỉ, homestay đạt tiêu chuẩn phục vụ du khách.

Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh đánh giá: Cùng với du lịch cả nước, du lịch Hòa Bình nỗ lực khôi phục lại trong những tháng cuối năm 2020. Nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng, các điểm đến mới lạ được đưa vào hoạt động, hấp dẫn, thu hút khách. Các ban, ngành tiếp tục quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt chương trình kích cầu du lịch. Đặc biệt là chương trình kích cầu giai đoạn 2 "Du lịch Hòa Bình an toàn và hấp dẫn", đẩy mạnh truyền thông, doanh nghiệp liên kết tạo nên sản phẩm khác biệt, giá ưu đãi, với phương châm cam kết giảm giá nhưng không giảm chất lượng. Từ đó, du khách có ấn tượng sâu sắc, trở thành tuyên truyền viên tích cực cho du lịch Hòa Bình. Nhiều chương trình hấp dẫn du khách đến với du lịch Hòa Bình được các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch triển khai mạnh mẽ. Bakhan Village Resort, Mai Châu Hideway Resort, tổ hợp dịch vụ khách sạn Sakura - Hoa Đào, khách sạn Khoa Thanh có chương trình ưu đãi, giảm giá các dịch vụ từ 20-50%. Các doanh nghiệp tham gia chương trình khảo sát, quảng bá sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần trong khu du lịch hồ Hòa Bình, một số điểm đến tại Mai Châu đã có những ý kiến đánh giá, góp ý nhằm hoàn thiện các sản phẩm du lịch, thu hút du khách đến với Hòa Bình. Riêng về khu du lịch hồ Hòa Bình, tỉnh đã, đang tăng cường quảng bá, thông qua chương trình khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch trải nghiệm; tổ chức đoàn famtrip đến khảo sát sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần; tổ chức cuộc thi sáng tác ca khúc, làm phim quảng bá khu du lịch hồ Hòa Bình; hỗ trợ trang thiết bị cho các điểm du lịch cộng đồng vùng hồ Hòa Bình.

 

Bùi Minh

 


Các tin khác


Ruốc cá - món quà hấp dẫn từ hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Ruốc cá trắm đen, ruốc cá lăng đen và ruốc cá lăng vàng sông Đà được làm từ 3 loại cá đặc sản, giàu dinh dưỡng. Đây là những sản phẩm mới của Công ty TNHH thủy sản Hải Đăng vừa được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh, năm 2020.

Phát triển du lịch theo hướng xanh, bền vững

(HBĐT) - Là vùng đất giao thoa, kề cận với Thủ đô Hà Nội và khu vực đồng bằng Bắc Bộ, giàu bản sắc văn hóa, phong cảnh thiên hữu tình, khí hậu trong lành là những nguồn tài nguyên quý báu để phát triển du lịch. Tỉnh ta đang triển khai những giải pháp cụ thể khai thác tiềm năng, lợi thế đánh thức và khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch, phát triển du lịch theo hướng xanh, bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Duy trì kích cầu du lịch sang năm 2021

Trong hơn hai tháng qua, hàng loạt các hoạt động kích cầu du lịch cuối năm được nhiều địa phương khởi động nhằm đưa du lịch trong nước phục hồi trở lại sau thời gian trầm lắng vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Những ngày cuối năm 2020, một số địa phương là điểm đến du lịch đã quyết định gia hạn, duy trì gói kích cầu du lịch trong nước vắt sang cả năm 2021.

Kích cầu du lịch tạo đòn bẩy phát triển đất Sen hồng

(HBĐT) - Dịch Covid-19 đã "tung những đòn giáng mạnh” vào hầu hết hoạt động kinh tế, khiến nhiều DN không thể trụ vững. Đến nay, tuy kiểm soát được dịch nhưng hậu quả Covid-19 để lại vẫn khiến cho nhiều doanh nghiệp lâm vào trạng thái "chỉ mành treo chuông”. Để vượt ải khó khăn, các doanh nghiệp cần những cú hích để chuyển mình, trở lại đường đua kinh doanh một cách mạnh mẽ nhất. Cty Cổ phần Du lịch Đồng Tháp (Dong Thap Tourist) mạnh dạn đầu tư vào các nhân tố tăng trưởng cùng ngành du lịch địa phương giải bài toán lưu trú, đồng thời đưa bức tranh du lịch tỉnh nhà thêm nhiều gam màu mới, hấp dẫn hơn trong mắt du khách phương xa. Đặc biệt, ngành công nghiệp không khói hứa hẹn sẽ mang lại nhiều giá trị hữu hình lẫn vô hình thay đổi diện mạo nông thôn Đất Sen hồng.

Huyện Tân Lạc: Tổng thu nhập từ du lịch ước đạt trên 29,9 tỷ đồng

(HBĐT) - Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, nhận thức của người dân trên địa bàn huyện Tân Lạc về du lịch đã có chuyển biến tích cực. Một số hộ đã mạnh dạn huy động vốn xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất các nhà nghỉ lưu trú, phát triển homestay đáp ứng nhu cầu của du khách.

Trải nghiệm hoạt động sinh kế của người dân vùng hồ Đà Bắc

(HBĐT) - Đến với vùng hồ Đà Bắc, du khách trong nước, quốc tế không chỉ được thỏa mãn đam mê khám phá vẻ đẹp kỳ vĩ của thiên nhiên, mà còn có những trải nghiệm thú vị khi thâm nhập thực tế cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày cùng người dân bản xứ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục