(HBĐT) - Tọa lạc ở độ cao 1.227 m so với mặt nước biển, đền Thượng Ba Vì - đền thờ thánh Tản Viên (Sơn Tinh) nằm trên một đỉnh núi cao thuộc khuôn viên Vườn quốc gia Ba Vì, xã Ba Vì, huyện Ba Vì (TP Hà Nội). Với khí hậu mát mẻ, dễ chịu, quanh năm có sương mù bao phủ tạo nên phong cảnh hữu tình, thu hút khách du lịch thập phương. Đến đây, du khách không chỉ được đắm chìm trong khung cảnh lãng mạn, huyền bí, nghe kể về những huyền tích xa xưa mà còn được khám phá những nét độc đáo của ngọn núi linh thiêng xứ Đoài.


Du khách thăm quan và chiêm bái tại đền thờ Bác Hồ trên đỉnh núi Vua, xã Ba Vì, huyện Ba Vì (TP Hà Nội).

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, không thể đến những địa điểm du lịch hay khu vui chơi có tập trung đông người. Để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu thăm quan, vui chơi dịp lễ, gia đình tôi đã lựa chọn khám phá Vườn quốc gia Ba Vì - địa điểm cách không xa TP Hòa Bình, phù hợp để đi về trong ngày. Xuất phát từ TP Hòa Bình, đi qua huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) sẽ tới huyện Ba Vì (TP Hà Nội). Từ chân núi đi thêm gần 14 km đường đèo dốc quanh co, uốn lượn để lên đỉnh núi bắt đầu hành trình khám phá chốn bồng lai tiên cảnh. 

Từ cổng đền chỉ có một con đường duy nhất men theo triền núi với bậc đá nhỏ, hẹp, đủ để 2 - 3 người đi ngược chiều có thể tránh nhau. Bậc đá cao và dốc, không ít người phải dừng lại nghỉ chân nhiều lần mới có thể đến nơi. Trên đường đi, du khách có thể thưởng ngoạn thiên nhiên với các loại cỏ cây đặc trưng của rừng nhiệt đới. Những bông hoa lan rừng, hoa đỗ quyên ẩn hiện trong làn sương mờ ảo, tạo nên bức tranh phong cảnh hữu tình mê đắm lòng người. 

Lên tới đền Thượng, ấn tượng đầu tiên là ngôi đền nhỏ được xây theo hình chữ Nhất, đền chỉ có một mái lộ thiên lợp ngói nghiêng bên cửa hang. Mái sau của đền nằm ngầm bên dưới lòng tảng đá nên ngôi đền có thế khá vững chãi, trang nghiêm và độc đáo. Chính giữa ngôi Tam Bảo là tượng Đức Thánh Tản ngự trong long ngai sơn son thếp vàng. Bên tả thờ Đức Thánh Trần (Hưng Đạo Vương), bên hữu là ban thờ Tam tòa Thánh Mẫu (bà mẫu Thượng ngàn). Phía hậu cung chính là vách đá Thắt Cổ Bồng linh thiêng đã có từ ngàn đời. Đền Thượng tuy không lộng lẫy, đồ sộ nhưng lại huyền bí và linh thiêng. Đi qua sân đền chính về phía bên trái, leo thêm vài chục bậc đá sẽ lên đến nơi cao nhất của đền. Nơi đây có lầu tám góc, trong lầu đặt tượng Địa mẫu, bên cạnh là bệ thờ Mẫu Cửu Trùng Thiên, Quỳnh Hoa và Quế Hoa công chúa. Tại đây, phóng tầm mắt ra xa, vào những ngày trời nắng, ít sương mù có thể quan sát được phong cảnh huyện Ba Vì bên dưới chân núi. 

Kết thúc hành trình khám phá đền Thượng, tôi chọn thăm quan Đền thờ Bác Hồ nằm trên đỉnh Vua, nơi cao nhất của dãy núi Ba Vì với độ cao 1.296 m. Mặc dù phải leo 1.320 bậc đá để lên tới đền, nhưng đường lên có dốc thoải và dễ đi hơn. Ngôi đền mang phong cách kiến trúc truyền thống, có 8 mái đao uốn cong ở bốn phía, dựng trên những chiếc cột tròn trên chân đá tảng. Chính điện là không gian mở, rộng rãi với bệ thờ đá có bức tượng Bác Hồ đúc bằng đồng trong tư thế ngồi, phía trên là bức hoành phi ghi câu nói nổi tiếng của Bác: "Không có gì quý hơn độc lập, tự do”. Du khách cũng có thể thăm quan tháp báo thiên 13 tầng, cao 26,9 m được xây dựng năm 2011 ngay cạnh đó. 

Chị Bùi Hồng Liên, xã Kim Bôi (Kim Bôi) chia sẻ: Mỗi năm, gia đình tôi thường tổ chức đi thăm quan và hành lễ ở đền Thượng Ba Vì ít nhất một lần. Đến nơi linh thiêng, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, gia đình bình an và may mắn. Ngoài ra, không khí mát mẻ, dễ chịu cũng là lý do mà chúng tôi luôn muốn đến đây. Năm nay, do ảnh hưởng dịch Covid-19, mọi người đến hành lễ tại đền cũng nhắc nhau giữ khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn trước khi vào chiêm bái tại đền. 


Khánh Linh 


Các tin khác


Kiểm tra các dự án phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc

Ngày 23/4, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển du lịch hồ Hòa Bình thành khu du lịch quốc gia, do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc.

Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục