Các tỉnh, thành phố và doanh nghiệp đang kiến nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch sớm có bộ tiêu chí an toàn du lịch áp dụng chung cho cả nước để sẵn sàng đón khách khi hoàn thành việc thí điểm tour khép kín.

Thí điểm thành công các tour "bong bóng khép kín"



Du khách sẽ phải thực hiện khai báo y tế khi đi du lịch để đảm bảo an toàn phòng dịch. 

Ngày 15/10 vừa qua, đoàn khách đầu tiên đã rời TP Hồ Chí Minh đến với tỉnh Quảng Bình theo tour du lịch "bong bong khép kín". Ông Nguyễn Châu Á, Tổng Giám đốc Công ty Oxalis cho biết, đoàn đầu tiên chỉ có 6 du khách nhưng đây là tín hiệu tích cực cho việc trở lại của doanh nghiệp và ngành du lịch, đặc biệt ở tour liên tỉnh với TP Hồ Chí Minh.

Cụ thể, tour này được thực hiện dạng "bong bóng khép kín". Khi du khách từ TP Hồ Chí Minh đi Quảng Bình sẽ được đón, tiễn ở sân bay, ăn ở, trải nghiệm du lịch theo lộ trình khép kín để bảo đảm an toàn cho du khách. "Sau tour này, chúng tôi sẽ bắt đầu quảng bá và nối lại đường tour với các tỉnh, thành trên cả nước", ông Nguyễn Châu Á chia sẻ.

Tương tự ngày 18/10, 100 du khách thương mại đầu tiên của TP Hồ Chí Minh cũng đã tham gia tour du lịch khép kín từ TP Hồ Chí Minh đến Tây Ninh. Đây là tour khép kín đi về trong ngày và cũng là tour thí điểm đầu tiên sau khi lãnh đạo của TP Hồ Chí Minh và Tây Ninh nhất trí nối lại đường tour sau hơn 4 tháng đóng cửa phòng dịch. 


Du khách đi du lịch Tây Ninh sẽ được trải nghiệm hệ thống cáp treo hiện đại nhất Việt Nam.

Ông Trần Quốc Thịnh, Giám đốc Trung tâm Thông tin - Xúc tiến du lịch Tây Ninh cho biết, du khách TP Hồ Chí Minh muốn đến Tây Ninh phải đặt tour qua các công ty du lịch tại thành phố và là người dân sinh sống tại TP Hồ Chí Minh. Tại mỗi điểm tham quan, du khách sẽ phải có "thẻ xanh COVID-19", khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt và tuân thủ quy định 5K trong suốt hành trình. Đặc biệt, số lượng khách tham gia tour khép kín phải đảm bảo đi - về trong ngày theo tour, không ngủ, nghỉ lại tỉnh. 

"Sau khi triển khai tour đầu tiên thành công, ngày 21/10, tỉnh Tây Ninh tiếp tục đón đoàn khách thương mại thứ hai từ TP Hồ Chí Minh đến tỉnh. Nếu tour này diễn ra thành công, chúng tôi sẽ mở cửa cho du khách trong vùng vào tham quan núi Bà Đen. Sau đó, ngành du lịch của tỉnh sẽ tham mưu tiếp tục chọn một số nhà hàng ẩm thực đặc sản đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch tham gia phục vụ khách du lịch. Sau giai đoạn này, chúng tôi sẽ quyết định mở cửa đối với du khách cả nước", ông Trần Quốc Thịnh nói.

Hưởng ứng Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng linh hoạt, an toàn trong điều kiện bình thường mới, hiện nay tất cả doanh nghiệp du lịch lớn tại TP Hồ Chí Minh cũng đã mở cửa trở lại với việc xây dựng các đường tour kết nối đi các tỉnh, thành phố trên cả nước trong thời gian tới. 

Ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng Giám đốc Công ty Vietravel cho biết, đơn vị vừa mở lại hơn 30 văn phòng bán tour và dịch vụ du lịch trên toàn quốc. Song song đó, đơn vị làm việc với các địa phương xây dựng phương án tour để có thể phục vụ du khách ngay khi được phép. Các sản phẩm du lịch cũng đều được làm mới, đáp ứng đầy đủ tiêu chí an toàn do Bộ Y tế và Sở Du lịch các địa phương khuyến nghị. 

Theo đó, ở giai đoạn đầu mở cửa trong tháng 10, Vietravel đã tập trung vào nhóm sản phẩm "vùng xanh" tại TP Hồ Chí Minh như tour Cần Giờ (1 - 2 ngày), mô hình Staycation, Vũng Tàu, Tây Ninh, tour hồi hương đón người Việt về nước hay các chuyên gia đến Việt Nam làm việc. Giai đoạn từ tháng 11, công ty sẽ mở rộng sản phẩm liên vùng bằng đường bộ từ TP Hồ Chí Minh đến Phan Thiết, Nha Trang, Đà Lạt và miền Tây. Sản phẩm bằng đường bay sẽ tập trung vào các tỉnh Phú Quốc, Quy Nhơn, TP Đà Nẵng, Huế, Hạ Long…

Đẩy mạnh phát triển du lịch nội địa

Trong "Kế hoạch phục hồi ngành du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn COVID-19 đến năm 2022", UBND TP Hồ Chí Minh đã xác định thị trường nội địa giữ vai trò chủ lực trong giai đoạn này. Theo đó, Thành phố sẽ tập trung xây dựng nguồn nhân lực an toàn, điểm đến an toàn và dịch vụ du lịch an toàn cũng như chủ động kết nối các tỉnh, thành để phát triển tuyến, điểm an toàn liên vùng.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, trong giai đoạn đầu của kế hoạch phục hồi ngành du lịch TP Hồ Chí Minh, từ nay đến ngày 31/10 chỉ mở lại các hoạt động du lịch nội vùng với điều kiện "an toàn tới đâu, mở cửa tới đó”; dịch vụ lưu trú và các điểm tham quan tại TP Hồ Chí Minh cũng chỉ mở tối đa 50% công suất. Giai đoạn 2, từ ngày 1/11 đến ngày 31/12/2021, sẽ mở rộng các hoạt động du lịch liên tỉnh theo tiến trình kiểm soát dịch ở các địa phương, riêng các điểm tham quan, dịch vụ lưu trú tại TP Hồ Chí Minh sẽ được nâng cao suất phục vụ lên tối đa 70%. Giai đoạn 3, trong năm 2022, Thành phố sẽ khôi phục tất cả hoạt động du lịch và chuẩn bị đề án đón khách quốc tế.


Hướng dẫn viên phục vụ các tour du lịch khép kín của TP Hồ Chí Minh đều phải tuân thủ quy định 5K, tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng dịch.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, TP Hồ Chí Minh đã liên kết khá tốt với 40 tỉnh, thành trên cả nước trong giai đoạn 2019-2020. Đây là tiền đề để ngành du lịch và các tỉnh khôi phục trở lại. Trước mắt, để khôi phục lại ngành du lịch liên vùng, liên tỉnh, TP Hồ Chí Minh đã phát huy vai trò đầu tàu bắt đầu kích hoạt lại các liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố như:  khôi phục liên kết du lịch với 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh Đông Nam bộ, 8 tỉnh vùng Tây Bắc mở rộng, các tỉnh Đông Bắc, thành phố Hà Nội và các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. 

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng Phòng Truyền thông và Marketing TST tourist cho biết, trước ngày 18/10, công ty cũng mở cửa lại hệ thống văn phòng để giao dịch, tư vấn trực tiếp cho khách có nhu cầu với số lượng nhân sự bằng 40% so với trước dịch, nhân sự này hầu hết đều đã tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19. Ngoài ra, đối với các kênh chăm sóc trực tuyến cũng đã hoạt động và nhận được ý kiến thăm dò của một số du khách. Hiện nay, du khách bắt đầu đặt tour gia đình đi vào khoảng cuối tháng 10. Trong đó, đơn vị xây dựng các sản phẩm mới theo hướng tour khép kín, tập trung sản phẩm là những chương trình về nguồn, du lịch sinh thái, du lịch chăm sóc sức khỏe, tham quan ngoài trời, trải nghiệm nét đặc trưng về văn hóa, con người thành phố...


Du khách sẽ được trải nghiệm ẩm thực tại một góc Chợ quê khi tham quan du lịch xanh tại huyện Củ Chi. 

Ngoài ra, theo các doanh nghiệp lữ hành TP Hồ Chí Minh, vướng mắc hiện nay là ngành du lịch cả nước chưa có bộ tiêu chí an toàn chung. Ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Fiditour cho biết, nếu có bộ tiêu chí an toàn du lịch áp dụng chung trên cả nước thì việc lên kế hoạch, lộ trình đón khách sẽ được thống nhất. Trong đó, có sự thống nhất với các ngành khác nhau, kể cả hàng không vì du lịch là ngành kinh tế tổng hợp…

"Trước mắt, các bộ ngành có thể ban hành thí điểm, trong quá trình triển khai doanh nghiệp sẽ linh hoạt sửa đổi cho phù hợp. Còn hiện nay, các doanh nghiệp vẫn đang áp dụng mỗi nơi một tiêu chí nên rất khó đón khách liên vùng, liên tỉnh. Điều này cũng đồng nghĩa khó có thể khôi phục ngành du lịch trong thời gian tới", ông Trần Thế Dũng kiến nghị.

Cũng theo ông Trần Thế Dũng, hiện công ty đang triển khai các tour "du lịch xanh" nội, ngoại thành như Cần Giờ, Củ Chi, Tây Ninh và đang chuẩn bị một số điểm đến Đông Nam Bộ…  Nếu thời gian tới tình hình du lịch nội và ngoại vùng được kiểm soát tốt hơn, các điểm đến khác dần đáp ứng tiêu chí an toàn, dự kiến công ty sẽ mở lại tour Vũng Tàu, Đà Lạt, Phú Quốc nhưng vẫn thực hiện theo mô hình du lịch khép kín.


Theo Báo Tin tức

Các tin khác


Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Ra mắt show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”-sản phẩm du lịch mới của Điện Biên

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch Điện Biên, mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp UBND huyện Điện Biên giới thiệu sản phẩm du lịch mới: show diễn thực cảnh " Huyền tích UVA ”. Đây là điểm nhấn trong khuôn khổ khai mạc Năm Du lịch quốc gia-Điện Biên gắn với Lễ hội Hoa Ban năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục