Những ngày này, tại Khu du lịch sinh thái cộng đồng Gia Khâu 1, xã Sùng Phài, thành phố Lai Châu, người dân đang tất bật dọn dẹp nhà cửa, đường giao thông nông thôn để đón khách du lịch. Bản du lịch Gia Khâu 1 hiện có 120 hộ dân người Mông sinh sống, trong đó có khoảng 20 hộ tham gia làm du lịch.



Khu du lịch sinh thái cộng đồng Gia Khâu 1, xã Sùng Phài, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu chỉnh trang lại đón khách du lịch. 
Chị Giàng Thị Chà, Quản lý Khu du lịch sinh thái cộng đồng Gia Khâu 1 cho biết, sau khi tình hình dịch bệnh ổn định, để phục hồi lại hoạt động du lịch, khu du lịch đã chỉnh trang, sửa sang lại một số hạng mục như nhà điều hành, xây dựng không gian nhà truyền thống của đồng bào dân tộc Mông để đón du khách. Đặc biệt, những ngày qua, người dân đã dọn dẹp khu vực nhà cộng đồng, nhà ăn của khu du lịch, nhổ cỏ, trồng và chăm sóc hoa để tạo thêm cảnh quan.

Để tạo thêm không gian, cảnh quan cho bản du lịch, UBND xã Sùng Phài cùng với Ban quản lý Khu du lịch đã vận động người dân tu sửa nhà cửa, quay hướng nhà ra mặt đường. Theo đó, mỗi hộ gia đình nếu thực hiện làm nhà mới được hỗ trợ 30 triệu đồng, nhà chỉ xoay hướng mà không cải tạo được hỗ trợ 15 triệu đồng.

Anh Vừ A Chỉnh, dân tộc Mông ở bản Gia Khâu 1, xã Sùng Phài, thành phố Lai Châu chia sẻ, được sự vận động của cán bộ xã và khoản hỗ trợ 30 triệu đồng anh đã mạnh dạn xây dựng nhà mới quay hướng ra mặt đường. Khoảng hơn một tháng nữa ngôi nhà sẽ được xây dựng xong và tạo thêm cảnh quan cho bản được đồng bộ về cơ sở hạ tầng.

Nhà của gia đình ông Lầu A Lừ, ở bản Gia Khâu 1, xã Sùng Phài, thành phố Lai Châu đang quay hướng ngược lại với mặt đường, sang tháng, ông huy động họ hàng để nâng đất cao lên bằng mặt đường và xoay hướng nhà ra đường.

Để thích ứng với điều kiện bình thường mới, ngành du lịch Lai Châu xác định khôi phục du lịch theo phương châm chủ động thích ứng, linh hoạt để đạt hiệu quả, đồng thời bảo đảm an toàn cho khách du lịch, cho cộng đồng. Lai Châu tập trung đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, quảng bá tiềm năng, thế mạnh du lịch gắn với triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và thông điệp "Lai Châu điểm đến an toàn - thân thiện - hấp dẫn”. Tỉnh huy động sự hưởng ứng của doanh nghiệp du lịch qua các hoạt động kích cầu du lịch, tạo ra các dịch vụ du lịch liên hoàn với các chương trình du lịch độc đáo, đặc sắc. Cùng với đó, tỉnh tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch kết nối, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội trao đổi nguồn khách nội địa.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lai Châu Trần Mạnh Hùng cho biết, tỉnh tiếp tục khuyến khích các cơ quan, đơn vị, địa phương và nhân dân trong tỉnh tham quan, tìm hiểu về các giá trị văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh, các khu, điểm du lịch trên địa bàn. Bên cạnh đó tỉnh phát động phong trào "Người Lai Châu đi du lịch Lai Châu” để khởi động hoạt động du lịch và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch bằng những hoạt động thiết thực như tổ chức chương trình du lịch tour Caravan với chủ đề "Hành trình về với vùng xanh”, sự kiện Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu với chủ đề "Lai Châu kỳ vĩ và bản sắc”, Ngày hội văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ III tại tỉnh Lai Châu, năm 2021; chương trình Famtrip chinh phục đỉnh Putaleng…

Để đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất cho khách đến du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành địa phương, hiệp hội du lịch, cơ sơ kinh doanh dịch vụ du lịch trong việc chỉnh trang, nâng cao chất lượng các cơ sở, điểm du lịch trong quá trình triển khai các hoạt động đón khách du lịch. Tuy nhiên, các hoạt động kích cầu, phục hồi du lịch phải gắn với việc thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19. Việc tổ chức đón khách du lịch phải được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo các biện pháp an toàn trong phòng, chống dịch; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các điểm đến, cơ sở dịch vụ và khách du lịch.

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, Lai Châu phấn đấu đón khoảng 70.000 lượt khách và sẽ tập trung vào thị trường khách nội tỉnh và một số tỉnh, thành phố khác là vùng xanh ở miền Bắc. Việc thu hút du khách đến Lai Châu du lịch sẽ là cơ hội quảng bá các điểm du lịch, sản phẩm văn hóa đặc trưng của địa phương, góp phần thúc đẩy du lịch bứt phá vươn lên, từng bước đưa Lai Châu trở thành điểm đến hấp dẫn của Tây Bắc.


                                             Theo Baotintuc

Các tin khác


Kiểm tra các dự án phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc

Ngày 23/4, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển du lịch hồ Hòa Bình thành khu du lịch quốc gia, do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc.

Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục