(HBĐT) - Nằm ở độ cao khoảng 650 m so với mặt nước biển, xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn) có khí hậu mát mẻ quanh năm, cảnh quan núi đồi hoang sơ, hùng vĩ, thơ mộng; cùng với đó là những nếp nhà sàn cổ, phong tục, tập quán lâu đời của đồng bào Mường. Những tiềm năng, lợi thế sẵn có là cơ hội để cấp ủy, chính quyền, Nhân dân địa phương khai thác, tận dụng phát triển du lịch, thu hút du khách đến thăm quan, trải nghiệm.

 


Xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn) có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, khí hậu mát mẻ, thuận lợi để phát triển du lịch.

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã tập trung khảo sát, nghiên cứu các khu vực, địa điểm có tiềm năng phát triển du lịch. Qua đó đề xuất cấp trên lập quy hoạch, hướng đến việc thu hút nhà đầu tư xây dựng các điểm du lịch. Đến nay, trên địa bàn xã đã quy hoạch khu vực đồi Làng Vạn và hang Gió tại xóm Khú trên diện tích 17 ha. Tháng 11/2014, bãi nhảy dù quốc tế Bãi Nhạ quy hoạch trên diện tích 21 ha tại xóm Bói là địa điểm được Tổng cục Thể thao lựa chọn tổ chức khai mạc "Giải Dù lượn Việt Nam mở rộng 2014", thu hút trên 60 vận động viên (VĐV) tại các câu lạc bộ (CLB) dù lượn trong nước và quốc tế. Đỉnh Bãi Nhạ có vị trí lý tưởng, hội tụ đầy đủ các yếu tố về không gian, thời tiết, cảnh sắc thiên nhiên để các VĐV dù lượn thả mình giữa không gian bao la, thơ mộng. Từ đây phóng tầm mắt cũng có thể ngắm nhìn toàn cảnh thị trấn Vụ Bản và một số xã vùng lân cận. Ngoài ra, trên địa bàn xã có 2.409,9 ha rừng đặc dụng nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn - Ngổ Luông với thảm động, thực vật phong phú, đa dạng. Một số di tích lịch sử - văn hóa đang được địa phương quan tâm phục dựng như: Miếu làng Bói, miếu đồng Vâng, miếu đồi Rộc là nơi sinh hoạt tín ngưỡng cầu mưa, cầu mùa, diễn xướng dân gian xuống đồng của Nhân dân. Với tất cả những lợi thế đó, Ngọc Sơn hứa hẹn là điểm dừng chân lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước ưa thích du lịch văn hóa, khám phá trải nghiệm, mạo hiểm… 

Trên địa bàn xã hiện gần 90% hộ gia đình vẫn giữ nếp nhà sàn truyền thống hoặc cải tiến bằng nhà sàn bê tông. 6/6 xóm duy trì các tổ đội văn hóa, văn nghệ. Đặc biệt, CLB hát tiếng Mường Mường Khụ với trên 20 thành viên đã, đang bảo tồn những làn điệu dân ca Mường cổ với những câu hát đúm, thường rang, bộ mẹng…
 
Bên cạnh các điểm du lịch đã được UBND huyện quy hoạch, chính quyền các cấp quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ địa phương kinh phí đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông. Trong đó, các tuyến đường liên huyện Tân Lạc - Lạc Sơn đã hoàn thành đưa vào khai thác. Trục đường liên xã Ngọc Sơn - Ngọc Lâu - Tự Do, Ngọc Sơn - Tân Mỹ đang trong quá trình hoàn thiện.

Đồng chí Bùi Thị Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Xác định phát triển du lịch là một trong những hướng đi phù hợp điều kiện thực tế tại địa phương, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục tận dụng những điều kiện, lợi thế sẵn có để thực hiện quy hoạch, thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn. Chủ động phối hợp Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn - Ngổ Luông xây dựng các tour du lịch thu hút du khách thăm quan, trải nghiệm. Chú trọng phát triển du lịch cộng đồng gắn với đẩy mạnh phát triển dịch vụ du lịch, tiêu thụ các mặt hàng nông sản đặc trưng của địa phương".

 Đức Anh

Các tin khác


Những điểm vui chơi, khám phá tại TP Hồ Chí Minh trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này, nếu gia đình không đi du lịch xa thì những nơi như Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên, Công viên văn hóa Đầm Sen, Thảo cầm viên Sài Gòn, Địa đạo Củ Chi, Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, bến Bạch Đằng… sẽ là những điểm đến thú vị.

Kiểm tra các dự án phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc

Ngày 23/4, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển du lịch hồ Hòa Bình thành khu du lịch quốc gia, do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc.

Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục