(HBĐT) - Huyện Điện Biên Đông nằm ở phía Đông Nam tỉnh Điện Biên, cách trung tâm TP Điện Biên Phủ khoảng 50km. Với nhiều tiềm năng, lợi thế, du lịch được coi là một trong những ngành mũi nhọn nhằm thúc đẩy kinh tế của huyện. Những năm gần đây, huyện đã huy động nguồn lực, kêu gọi đầu tư, từng bước phát triển du lịch, mở ra cơ hội để người dân phát triển kinh tế và góp phần bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống.


Người Lào ở xã Mường Luân, huyện Điện Biên Đông (Điện Biên) gìn giữ nghề dệt thổ cẩm truyền thống.

Nếu ai đã một lần "đổ đèo” trên cung đường từ trung tâm thành phố tới Điện Biên Đông những ngày cuối năm, hẳn sẽ ấn tượng mãi với bức tranh thiên nhiên thơ mộng với sắc vàng của hoa dã quỳ nở. Đi qua cung đường hoa dã quỳ sẽ đến Khu du lịch sinh thái hồ Noong U. Nơi này được ví như "thiếu nữ ngủ quên” và đang trở thành điểm đến hấp dẫn du khách. Ở độ cao trên 1.000m so với mực nước biển, hồ nằm trọn trong vòng ôm của núi. Với vẻ đẹp hoang sơ, các cánh rừng bao quanh, không khí trong lành, mát mẻ, vào mỗi mùa trong năm, hồ Noong U lại mang những màu sắc của cỏ cây, hoa lá tạo nên những trải nghiệm mới mẻ cho nhiều du khách. Đến đây, du khách có thể câu cá, thăm quan rừng thông, thưởng thức tiệc nướng ngoài trời.

Bà Giàng Thị Dợ, Quản lý Khu du lịch sinh thái hồ Noong U, xã Noong U (Điện Biên Đông) cho biết: Thời điểm dịch bệnh chưa bùng phát, lượng khách đến thăm quan, vui chơi tương đối đều, nhất là dịp cuối tuần, ngày lễ. Tại khu du lịch có 3 phòng homestay phục vụ du khách nếu có nhu cầu. Nếu lượng khách tiếp tục duy trì và tăng, Ban quản lý khu du lịch sẽ mở thêm các dịch vụ khác để đáp ứng nhu cầu của du khách.

Đến với Điện Biên Đông còn có nhiều điểm với phong cảnh núi rừng hùng vĩ, hoang sơ, không khí trong lành hấp dẫn như: Đỉnh săn mây Chóp Ly, đèo Keo Lôm (xã Keo Lôm); đỉnh núi Phù Lồng. Nơi đây còn có các di tích lịch sử, trong đó phải kể đến Khu di tích căn cứ cách mạng Vừ Pa Chay (xã Pu Nhi). Đây là nơi nghĩa quân của thủ lĩnh Vừ Pa Chay chiến đấu chống lại ách thống trị của thực dân Pháp vào đầu thế kỷ XX. Hay di tích lịch sử cấp Quốc gia hang Mường Tỉnh (xã Xa Dung) - nơi thành lập Ban cán sự Đảng bộ tỉnh Lai Châu cũ, nay là Đảng bộ tỉnh Điện Biên; di tích tháp Chiềng Sơ, bản Na Muông (xã Chiềng Sơ) và di tích tháp Mường Luân, bản Mường Luân 1 cũng là các công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo thu hút du khách...

Xác định phát triển du lịch là hướng đi mới trong phát triển kinh tế, huyện đã chỉ đạo các địa phương nơi có di tích lịch sử, danh thắng tăng cường bảo vệ, giữ gìn, tôn tạo để kêu gọi đầu tư khai thác du lịch. Xây dựng các phương án nâng cao nhận thức và bồi dưỡng năng lực bảo tồn, quảng bá du lịch cho tổ chức, cá nhân. Phát triển du lịch sinh thái gắn với bản sắc văn hóa của cộng đồng dân tộc thiểu số. Đồng thời, có chương trình, kế hoạch đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản lý, điều hành, thái độ phục vụ của người làm du lịch, tạo ấn tượng trong lòng du khách.

Đồng chí Nguyễn Văn Tăng, Phó Chủ tịch UBND huyện Điện Biên Đông cho biết: Với những tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, huyện phấn đấu trong nhiệm kỳ này, cơ cấu dịch vụ du lịch của huyện sẽ đạt 25%. Tuy nhiên, còn nhiều hạn chế cản trở sự phát triển, đặc biệt là khó khăn về giao thông. Ngay như khu du lịch hồ Noong U cách trung tâm TP Điện Biên Phủ chưa đầy 40 km nhưng đường đi quá khó khăn, nhất là đoạn đường vào trung tâm xã. Điều đó ảnh hưởng đến trải nghiệm của du khách. Vì vậy, để du lịch thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, huyện tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa. Tăng cường kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư trong, ngoài tỉnh. Tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là đường giao thông. Chỉ đạo hoàn thiện các thủ tục để đề nghị đưa Điện Biên Đông vào bản đồ du lịch của tỉnh Điện Biên, tạo thành chuỗi du lịch chung trong toàn tỉnh.


Thu Hằng


Các tin khác


Những điểm vui chơi, khám phá tại TP Hồ Chí Minh trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này, nếu gia đình không đi du lịch xa thì những nơi như Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên, Công viên văn hóa Đầm Sen, Thảo cầm viên Sài Gòn, Địa đạo Củ Chi, Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, bến Bạch Đằng… sẽ là những điểm đến thú vị.

Kiểm tra các dự án phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc

Ngày 23/4, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển du lịch hồ Hòa Bình thành khu du lịch quốc gia, do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc.

Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục