Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay dự kiến tiếp tục đón lượng khách tăng cao, tiếp sau kỳ nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương.


Sơn Đoòng thu hút người ưa thích du lịch mạo hiểm, khám phá và trải nghiệm. Ảnh: TTXVN

Đây là điều đáng mừng đối với ngành Du lịch kể từ khi Việt Nam hoàn toàn mở cửa mọi hoạt động của ngành kinh tế "không khói" sau 2 năm gián đoạn vì dịch COVID-19. Sự tăng trưởng về lượng khách du lịch đã tác động đến các lĩnh vực dịch vụ khác sôi động theo khiến nhiều người đặt kỳ vọng vào sự phục hồi và phát triển của ngành Du lịch Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng trong thời gian gần nhất.

Đa phần các tour đã kín chỗ

Theo các hãng lữ hành tại Hà Nội, lượng khách du lịch trong kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 tăng mạnh so với thời điểm trước đó và so với cùng kỳ năm trước. Nhiều tour du lịch, dịch vụ đã kín chỗ cách đây cả tháng.

Du lịch nội địa vẫn là xu hướng lựa chọn của du khách Hà Nội. Những điểm đến ở khu vực phía Bắc, gần Hà Nội như: Hạ Long, Hòa Bình, Ninh Bình, Cát Bà, Quan Lạn... đã kín chỗ cách đây gần 1 tháng. Đến nay, khả năng đặt phòng lưu trú gần như không còn. Tuy nhiên, những điểm đến trên được đa phần các gia đình có phương tiện vận chuyển riêng lựa chọn.

Còn với chương trình tour, đại diện Công ty Du lịch Vietrantour cho biết, tour có đường hàng không do các công ty du lịch đặt cho các đoàn đều triển khai từ 1 - 1,5 tháng trước. Các tuyến điểm Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn... cũng cơ bản kín chỗ từ sớm. Thời điểm này, khách đặt dịch vụ sẽ chịu giá tăng cao, ít nhất từ 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái, so với ngày thường sẽ tăng từ 50 - 60%. Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các đoàn đăng ký qua công ty tăng 20-25% so với cùng kỳ năm trước.

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, lượng khách đăng ký qua Công ty Du lịch Vietravel cũng tăng mạnh. Ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel - Chi nhánh Hà Nội cho biết, nếu tính cả dịp giỗ Tổ và nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, Vietravel phục vụ khoảng 4.000 khách du lịch trong, ngoài nước. Thông thường, Công ty sẽ chốt khách trước ngày khởi hành khoảng 1 tuần đối với tour trong nước, 1- 2 tuần đối với tour nước ngoài tùy thị trường.

Năm nay, tình hình du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tăng mạnh hơn so với năm 2021 và đang có xu hướng tăng nhiệt bởi du khách có thêm sự lựa chọn từ các tour du lịch nước ngoài. Thổ Nhĩ Kỳ và Dubai là hai hành trình được du khách quan tâm và đặt tour nhiều nhất trong dịp này. Thêm vào đó, một số hành trình như: Thái Lan, Singapore, Mỹ, Tây Âu... cũng được nhiều du khách tham khảo và lựa chọn.

Tạo đà cho giai đoạn tới


Du lịch nội địa vẫn là xu hướng lựa chọn của du khách Hà Nội. Ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức

Với những người làm du lịch, đợt cao điểm du lịch 30/4 và 1/5 năm nay có ý nghĩa lớn, vì không chỉ là khả năng thu hút khách mà còn tạo đà cho du lịch trong giai đoạn tới nhanh chóng phục hồi, phát triển. Dự báo, hè năm nay, khách du lịch tiếp tục tăng mạnh bởi du lịch cũng như các ngành kinh tế, xã hội khác đang dần trở về trạng thái bình thường.

Theo Công ty Du lịch Vietravel, dự kiến du lịch sẽ đạt cao điểm vào hè 2022, khi học sinh, sinh viên bắt đầu được nghỉ hè, du khách có nhiều lựa chọn điểm đến du lịch ở trong và ngoài nước. Lượng khách đặt tour qua Vietravel bắt đầu tăng nhanh. Còn tại Công ty du lịch Vietrantour, nhiều tour du lịch hè năm nay trong các tháng 5,6,7 cũng cơ bản kín chỗ.

Hiện nay, ngành Du lịch Hà Nội đang rốt ráo thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch. Riêng năm 2022, thành phố đã ban hành kế hoạch tổ chức 45 chuỗi hoạt động, sự kiện, lễ hội chuyên nghiệp, độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa Thủ đô, thu hút khách du lịch trước, trong và sau SEA Games 31 như: Chương trình Du lịch Hà Nội chào 2022 kết hợp trình diễn khinh khí cầu, tham gia các hoạt động trong Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội 2022, Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội, Lễ hội Du lịch Hà Nội, Liên hoan ẩm thực và du lịch làng nghề Hà Nội, Festival Áo dài Hà Nội… Hà Nội đặt mục tiêu đón, phục vụ từ 9-10 triệu lượt khách, trong đó có 1,2 - 2 triệu lượt khách quốc tế.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, với sự vào cuộc tích cực trong phục hồi và phát triển du lịch, du lịch Thủ đô 3 tháng đầu năm 2022 đã có sự khởi sắc với nhiều hoạt động được tái khởi động trở lại. Các chỉ tiêu phát triển du lịch thành phố đều tăng trưởng tốt như: Lượng khách du lịch đến Hà Nội trong quý I đạt khoảng 2,8 triệu lượt khách, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 7,8 nghìn tỷ đồng, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn Hà Nội đang đặt niềm tin vào sự phục hồi và phát triển của ngành Du lịch Thủ đô. Các đơn vị cam kết chung tay hưởng ứng chương trình, hoạt động du lịch do thành phố xây dựng, qua đó tạo khí thế và động lực mới giúp ngành Du lịch Thủ đô phục hồi và phát triển.

Theo TTXVN

Các tin khác


Xây dựng và làm mới sản phẩm du lịch

Trong bối cảnh Việt Nam đã mở cửa trở lại, việc xây dựng sản phẩm du lịch mới, đáp ứng được sự thay đổi về nhu cầu của khách được xem là "chìa khóa", giúp du lịch từng bước vượt qua khó khăn để nhanh chóng phục hồi, phát triển.

Chắp cánh cho du lịch Điện Biên Đông phát triển

(HBĐT) - Huyện Điện Biên Đông nằm ở phía Đông Nam tỉnh Điện Biên, cách trung tâm TP Điện Biên Phủ khoảng 50km. Với nhiều tiềm năng, lợi thế, du lịch được coi là một trong những ngành mũi nhọn nhằm thúc đẩy kinh tế của huyện. Những năm gần đây, huyện đã huy động nguồn lực, kêu gọi đầu tư, từng bước phát triển du lịch, mở ra cơ hội để người dân phát triển kinh tế và góp phần bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống.

Huyện Mai Châu đón trên 87.770 du khách

(HBĐT) - Đến nay, du lịch, dịch vụ trên địa bàn huyện Mai Châu đã cơ bản hoạt động bình thường trở lại, nhưng vẫn đảm bảo thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Riêng 3 tháng đầu năm 2022, huyện đón trên 87.770 lượt du khách đến địa bàn, trong đó, khách quốc tế là 1.439 lượt khách; khách nội địa 86.331 lượt khách, ước tổng doanh thu đạt 100.321 triệu đồng.

Thành phố Hòa Bình: Thu nhập từ du lịch quý I ước đạt 63 tỷ đồng

(HBĐT) - 3 tháng đầu năm, TP Hòa Bình đã thực hiện nghiêm chủ trương tạm dừng các hoạt động lễ hội. Đồng thời, tích cực xây dựng kế hoạch tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch năm 2022 trong bối cảnh bình thường mới. Bên cạnh đó, triển khai tham mưu chương trình khảo sát sản phẩm du lịch Homestay tại bản Mường Bích Trụ, du lịch homestay gắn với phát triển sản phẩm du lịch thể thao dù lượn, du lịch cắm trại tại xã Quang Tiến.

Nông dân Mai Châu làm du lịch

(HBĐT) - Ở nhiều địa phương trong cả nước, phát triển nông nghiệp gắn với du lịch là hướng đi mới nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của nông nghiệp, mang lại lợi nhuận cao trong sản xuất, kinh doanh du lịch, tạo việc làm và tăng thu nhập cho nông dân. Nắm bắt được xu thế đó, những năm gần đây, các cấp Hội Nông dân (HND) huyện Mai Châu tích cực hướng dẫn, hỗ trợ hội viên nông dân (HVND) từng bước hình thành các mô hình chi HND nghề nghiệp về du lịch. Qua đó, thể hiện sự đổi mới phương thức tập hợp hội viên, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở hội ngày càng vững mạnh.

Phát động Chương trình kích cầu du lịch “Hòa Bình, điểm đến du lịch an toàn-Trải nghiệm trọn vẹn”

(HBĐT) - Ngày 8/4, tại Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam (Cao Phong), UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị Kích cầu du lịch năm 2022. Tới dự phía Trung ương có lãnh đạo Tổng cục Du lịch; Vụ Thị trường du lịch; Vụ Khách sạn. Phía tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh; lãnh đạo Sở VH-TT&DL; Hiệp hội Du lịch. Ngoài ra còn có đại diện các đơn vị, doanh nghiệp đang hợp tác với tỉnh: CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội; Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam; Tổng Công ty Hàng không Việt Nam…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục