Ước tính 6 tháng đầu năm, ngành du lịch Việt Nam đã phục vụ 60,8 triệu lượt khách nội địa. Con số này gấp hơn 1,5 lần lượng khách nội địa cả năm 2021. Điều này cho thấy, du lịch nội địa tiếp tục là lựa chọn hàng đầu của du khách Việt sau Covid-19.


Bãi biển An Bàng, Hội An (Ảnh: DUY HẬU)

Thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy, năm 2021, ngành du lịch phục vụ khoảng 40 triệu lượt khách nội địa. Trong đó khách tham quan trong ngày đạt 21 triệu lượt và khách nghỉ qua đêm tại cơ sở lưu trú là 19 triệu lượt.

Nhờ việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 bao phủ, công tác chống dịch Covid-19 hiệu quả, cùng sự nỗ lực của mỗi doanh nghiệp, mỗi địa phương tự làm mới các sản phẩm du lịch khiến hoạt động du lịch 6 tháng đầu năm 2022 chứng kiến sự bùng nổ. Đặc biệt hai tháng 5 và 6, lượng khách nội địa tăng cao kỷ lục trong nhiều năm gần đây lần lượt là 12 triệu và 12,2 triệu lượt khách.  

Trong tổng số 60,8 triệu lượt khách nội địa, 6 tháng đầu năm 2022, ngành du lịch phục vụ 40 triệu lượt khách qua đêm tại các cơ sở lưu trú và khoảng 20,8 triệu lượt khách tham quan trong ngày.

Lượng khách du lịch nội địa 6 tháng đầu năm 2022 cũng vượt qua mục tiêu của cả năm 2022. Theo đó, ngành du lịch đặt mục tiêu năm 2022 phục vụ 65 triệu lượt khách du lịch gồm khoảng 60 triệu lượt khách nội địa và 5 triệu lượt khách quốc tế.


Nhu cầu tìm kiếm du lịch nội địa tăng cao (Ảnh chụp màn hình)

Số lượng khách nội địa khớp với các chỉ báo gia tăng đột biến nhu cầu du lịch nội địa. Theo công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google, lượng tìm kiếm về hàng không và điểm lưu trú trong nước tháng 6/2022 bùng nổ, liên tục tăng hơn 500% so cùng kỳ năm ngoái. Cao điểm tìm kiếm trong ngày 20/6 với mức tăng 567%.

10 điểm đến trong nước được du khách Việt Nam yêu thích nhất gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Hà Nội, Đà Lạt, Nha Trang, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Quy Nhơn, Huế, Phan Thiết.

Du lịch nội địa vẫn là lựa chọn số 1

Nhờ chi phí hợp lý, sản phẩm du lịch đa dạng, mức độ an toàn về dịch bệnh, du khách Việt Nam tiếp tục lựa chọn đi du lịch trong nước, khám phá các điểm đến xinh đẹp của Tổ quốc trong nửa cuối năm 2022, đặc biệt là 3 tháng cao điểm hè.  

Khảo sát công bố ngày 22/6 của Booking.com cho kết quả là 45% trong số du khách Việt được hỏi nói rằng họ muốn đến các địa điểm nổi tiếng gần Việt Nam (từ 3-8 giờ bay), thay vì những chuyến đi ngắn (dưới 3 tiếng bay) hoặc dài giờ (hơn 8 tiếng bay).

Trước đó, ngày 21/6, công ty Outbox, công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu du lịch, công bố kết quả khảo sát từ dữ liệu thu thập trong tháng 5/2022 cho thấy, mùa du lịch hè nội địa sẽ nhộn nhịp trở lại khi đa số người được hỏi lựa chọn du lịch trong nước.

Lý do du khách Việt tiếp tục ưu tiên du lịch nội địa là vì phần lớn cho rằng việc di chuyển còn nhiều hạn chế, giá cả leo thang, mức độ an toàn về dịch bệnh chưa cao (xuất hiện biến thể mới). Du lịch trong nước từ 1-2 đêm được đánh giá là ít gây lo ngại nhất (4,34/10 điểm), sau đó tới du lịch trong thành phố (4,58/10 điểm), du lịch trong nước dài hơn 2 đêm (4,68/10 điểm). Trong khi đó, du lịch giải trí ở nước ngoài vẫn gây lo ngại lớn hơn cả (6,08/10 điểm).

Những con số báo cáo và các kết quả khảo sát cho thấy, hậu Covid-19, du lịch nội địa vẫn là động lực cho sự phục hồi và tăng trưởng của toàn ngành du lịch. Làm mới các sản phẩm vốn có, đẩy mạnh các sản phẩm du lịch độc đáo là cách các địa phương, doanh nghiệp làm du lịch đang thực hiện để thu hút không chỉ khách nội địa mà cả khách quốc tế, tạo đà cho trở lại của du lịch như trước đại dịch.


Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Sôi động lễ hội Carnival đường phố năm 2022

(HBĐT) - Trong 2 ngày 30 - 31/7, tại Quảng trường Hòa Bình (TP Hòa Bình) đã diễn ra lễ hội Carnival đường phố năm 2022. Âm thanh rộn ràng, màu sắc rực rỡ, vũ điệu sôi động, nóng bỏng, đầy cuốn hút do các vũ công trong nước và quốc tế biểu diễn đã thu hút hàng nghìn du khách cùng người dân địa phương có mặt tại tuyến đường Chi Lăng đến Quảng trường Hòa Bình để chiêm ngưỡng màn trình diễn ấn tượng của các vũ công tại lễ hội.

Hơn 5.000 người dân và du khách trải nghiệm chợ đêm giao lưu văn hoá dân tộc Mông, xã Pà Cò

(HBĐT) - Tối 31/7, tại xóm Chà Đáy, xã Pà Cò (Mai Châu), Hội Nông dân huyện đã tổ chức ra mắt hoạt động chợ đêm giao lưu văn hoá dân tộc Mông, xã Pà Cò. Chợ đêm thu hút hơn 5.000 người dân 2 xã vùng dân tộc Mông của huyện, các xã lân cận huyện Vân Hồ (Sơn La) và du khách trong nước, quốc tế đến thăm quan, trải nghiệm.

Kịch bản chi tiết Chương trình nghệ thuật “Hòa Bình – thanh âm xứ Mường”

(HBĐT) - Ngày 28/7, Ban tổ chức Chương trình nghệ thuật "Hòa Bình – thanh âm xứ Mường” và Carnival năm 2022 đã ban hành Quyết định số 145/QĐ-BTC về Phê duyệt kịch bản Chương trình nghệ thuật "Hòa Bình – thanh âm xứ Mường”.

Xây dựng sản phẩm du lịch gắn với thiên nhiên, văn hóa bản địa để phát triển bền vững

Ngày 28/7, tại thị xã Sa Pa (Lào Cai), Tỉnh ủy Lào Cai phối hợp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học về phát triển bền vững du lịch cộng đồng ở Sa Pa, nhằm đề ra định hướng và giải pháp khai thác, phát triển bền vững du lịch cộng đồng các dân tộc thiểu số ở địa phương.

“Tuần Văn hóa-Du lịch” năm 2022 khai mạc tại Phú Yên

Tối 28/7, tại Quảng trường Nghinh Phong (thành phố Tuy Hòa), tỉnh Phú Yên tổ chức Khai mạc "Tuần Văn hóa-Du lịch Phú Yên” năm 2022, nhằm quảng bá hình ảnh địa phương, kích cầu hoạt động du lịch sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Mô hình chi hội “Nông dân làm Homestay” bản Lác

(HBĐT) - Bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu) có 125 hộ, 537 nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Thái. Với tổng diện tích đất tự nhiên 429ha, bản có 33,9 ha đất canh tác, cơ cấu kinh tế chủ yếu là sản xuất nông - lâm nghiệp, kết hợp dịch vụ du lịch văn hoá cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục