Ước tính 6 tháng đầu năm, ngành du lịch Việt Nam đã phục vụ 60,8 triệu lượt khách nội địa. Con số này gấp hơn 1,5 lần lượng khách nội địa cả năm 2021. Điều này cho thấy, du lịch nội địa tiếp tục là lựa chọn hàng đầu của du khách Việt sau Covid-19.


Bãi biển An Bàng, Hội An (Ảnh: DUY HẬU)

Thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy, năm 2021, ngành du lịch phục vụ khoảng 40 triệu lượt khách nội địa. Trong đó khách tham quan trong ngày đạt 21 triệu lượt và khách nghỉ qua đêm tại cơ sở lưu trú là 19 triệu lượt.

Nhờ việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 bao phủ, công tác chống dịch Covid-19 hiệu quả, cùng sự nỗ lực của mỗi doanh nghiệp, mỗi địa phương tự làm mới các sản phẩm du lịch khiến hoạt động du lịch 6 tháng đầu năm 2022 chứng kiến sự bùng nổ. Đặc biệt hai tháng 5 và 6, lượng khách nội địa tăng cao kỷ lục trong nhiều năm gần đây lần lượt là 12 triệu và 12,2 triệu lượt khách.  

Trong tổng số 60,8 triệu lượt khách nội địa, 6 tháng đầu năm 2022, ngành du lịch phục vụ 40 triệu lượt khách qua đêm tại các cơ sở lưu trú và khoảng 20,8 triệu lượt khách tham quan trong ngày.

Lượng khách du lịch nội địa 6 tháng đầu năm 2022 cũng vượt qua mục tiêu của cả năm 2022. Theo đó, ngành du lịch đặt mục tiêu năm 2022 phục vụ 65 triệu lượt khách du lịch gồm khoảng 60 triệu lượt khách nội địa và 5 triệu lượt khách quốc tế.


Nhu cầu tìm kiếm du lịch nội địa tăng cao (Ảnh chụp màn hình)

Số lượng khách nội địa khớp với các chỉ báo gia tăng đột biến nhu cầu du lịch nội địa. Theo công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google, lượng tìm kiếm về hàng không và điểm lưu trú trong nước tháng 6/2022 bùng nổ, liên tục tăng hơn 500% so cùng kỳ năm ngoái. Cao điểm tìm kiếm trong ngày 20/6 với mức tăng 567%.

10 điểm đến trong nước được du khách Việt Nam yêu thích nhất gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Hà Nội, Đà Lạt, Nha Trang, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Quy Nhơn, Huế, Phan Thiết.

Du lịch nội địa vẫn là lựa chọn số 1

Nhờ chi phí hợp lý, sản phẩm du lịch đa dạng, mức độ an toàn về dịch bệnh, du khách Việt Nam tiếp tục lựa chọn đi du lịch trong nước, khám phá các điểm đến xinh đẹp của Tổ quốc trong nửa cuối năm 2022, đặc biệt là 3 tháng cao điểm hè.  

Khảo sát công bố ngày 22/6 của Booking.com cho kết quả là 45% trong số du khách Việt được hỏi nói rằng họ muốn đến các địa điểm nổi tiếng gần Việt Nam (từ 3-8 giờ bay), thay vì những chuyến đi ngắn (dưới 3 tiếng bay) hoặc dài giờ (hơn 8 tiếng bay).

Trước đó, ngày 21/6, công ty Outbox, công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu du lịch, công bố kết quả khảo sát từ dữ liệu thu thập trong tháng 5/2022 cho thấy, mùa du lịch hè nội địa sẽ nhộn nhịp trở lại khi đa số người được hỏi lựa chọn du lịch trong nước.

Lý do du khách Việt tiếp tục ưu tiên du lịch nội địa là vì phần lớn cho rằng việc di chuyển còn nhiều hạn chế, giá cả leo thang, mức độ an toàn về dịch bệnh chưa cao (xuất hiện biến thể mới). Du lịch trong nước từ 1-2 đêm được đánh giá là ít gây lo ngại nhất (4,34/10 điểm), sau đó tới du lịch trong thành phố (4,58/10 điểm), du lịch trong nước dài hơn 2 đêm (4,68/10 điểm). Trong khi đó, du lịch giải trí ở nước ngoài vẫn gây lo ngại lớn hơn cả (6,08/10 điểm).

Những con số báo cáo và các kết quả khảo sát cho thấy, hậu Covid-19, du lịch nội địa vẫn là động lực cho sự phục hồi và tăng trưởng của toàn ngành du lịch. Làm mới các sản phẩm vốn có, đẩy mạnh các sản phẩm du lịch độc đáo là cách các địa phương, doanh nghiệp làm du lịch đang thực hiện để thu hút không chỉ khách nội địa mà cả khách quốc tế, tạo đà cho trở lại của du lịch như trước đại dịch.


Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Nâng tầm ẩm thực Việt Nam thu hút khách quốc tế

Nâng tầm ẩm thực Việt, đưa dịch vụ và các món ăn chinh phục sao Michelin (phân loại, đánh giá của giới ẩm thực thế giới) là khát vọng của nhiều đầu bếp Việt Nam.

Trải nghiệm các điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn ở thành phố Hòa Bình

(HBĐT) - Du lịch TP Hòa Bình đang có nhiều khởi sắc. Một số khu, điểm du lịch nghỉ dưỡng sinh thái mới xuất hiện như Sojo, Hasu Village, Onsen Villa… Các điểm đến thu hút đông khách du lịch nhờ sản phẩm đa dạng, độc đáo, chất lượng.

Đại hội Hội Du lịch huyện Đà Bắc lần thứ I, nhiệm kỳ 2022 - 2027

(HBĐT) - Ngày 22/6, tại khu du lịch Xoan – Retreat Đà Bắc, xóm Mơ, xã Hiền Lương, Ban quản lý dự án AOP huyện Đà Bắc tổ chức Đại hội Hội Du lịch huyện Đà Bắc lần thứ I, nhiệm kỳ 2022 – 2027.

Đèo Đá Trắng - điểm dừng chân hấp dẫn du khách

(HBĐT) - Đèo Đá Trắng, xã Phú Cường (Tân Lạc) có độ cao hơn 1.000 m so với mực nước biển, khí hậu mát mẻ với những cơn gió làm dịu cái nắng oi ả của ngày hè tháng 6. Tấp nập những chuyến xe du lịch nối đuôi nhau dừng chân tại nơi này để khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, hít thở không khí trong lành và cùng nhau lưu lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp bên núi rừng Tây Bắc.

Du lịch cộng đồng huyện Đà Bắc chuyển mình sau đại dịch

(HBĐT) - Sau 2 năm bị gián đoạn bởi đại dịch Covid-19, hoạt động du lịch cộng đồng (DLCĐ) của huyện Đà Bắc đang phục hồi tích cực. Những tiềm năng về cảnh quan sinh thái, bản sắc văn hóa dân tộc Mường, Dao, Tày được phát huy. Các điểm đến có nhiều cố gắng trong cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.

Khai mạc Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang 2022

Tối 16/6, tại Quảng trường 2/4 thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa tổ chức khai mạc "Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang 2022” với chủ đề "Nha Trang, Khánh Hòa - Chạm đến trái tim!”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục