Được Bộ Ngoại giao lựa chọn là sản phẩm quảng bá trên nền tảng số trong chương trình "Ngày Việt Nam ở nước ngoài” diễn ra lần lượt tại Áo, Ấn Độ, Hàn Quốc trong tháng 9, 11, 12/2022, trò chơi điện tử "Lạc Việt phiêu lưu ký” (Lac Viet Adventures) đưa người chơi nhập vai thành du khách để khám phá những địa danh, kho tàng văn hóa đặc sắc của Việt Nam.


Hình ảnh trong trò chơi "Lạc Việt phiêu lưu ký".

Đây là sản phẩm trí tuệ thú vị được thực hiện bởi những người trẻ với mong muốn mời gọi khách du lịch, nhất là khách quốc tế đến với đất nước hình chữ S xinh đẹp.

Tham gia "Lạc Việt phiêu lưu ký”, người chơi sẽ được trải nghiệm hành trình thử thách gắn liền những trò chơi dân gian, lễ hội truyền thống trải dài khắp ba miền bắc, trung, nam: với Tây Bắc là nhảy sạp, với Hà Nội là ô ăn quan, với miền trung là lễ hội đua thuyền, với Tây Nguyên là những cuộc đua voi, với miền tây sông nước là hành trình hái quả miệt vườn… Các game được xây dựng theo lối chơi đơn giản, thân thiện để công chúng ở nhiều độ tuổi, giới tính, trình độ khác nhau đều có thể tiếp cận và dễ dàng thao tác.

Điều đặc biệt là không chỉ đơn thuần tạo ra những trò chơi để người chơi chinh phục, "Lạc Việt phiêu lưu ký” còn vẽ nên không gian văn hóa đặc trưng của từng địa danh, vùng đất thông qua những thiết kế được lấy cảm hứng từ các yếu tố thẩm mỹ mang bản sắc Việt.

Chẳng hạn, du lịch qua vùng Tây Bắc, người chơi sẽ được ngắm những thửa ruộng bậc thang, những ngôi nhà sàn ẩn hiện cùng eo núi, mây bay, những cánh rừng ngợp hoa ban trắng và được mặc trang phục của đồng bào dân tộc thiểu số tham gia trò chơi nhảy sạp.

Đến với Hà Nội, người chơi được đi thăm Hồ Gươm, ngắm nhìn những góc phố cổ đượm hương hoa sữa, cảm nhận không khí rộn ràng, tươi vui mà bình yên, dịu dàng của Hà Nội những ngày cận Tết. Hay khi đến với mảnh đất Tây Nguyên sẽ là không gian đầy sôi nổi, khí thế, vang ngân tiếng cồng chiêng trong lễ hội đua voi giữa các buôn làng, giúp người chơi hiểu hơn về tinh thần thượng võ cùng tài nghệ thuần hóa voi của người dân nơi đây… Các game thành phần được kết nối với nhau trên màn hình chính với hình ảnh bản đồ Việt Nam cùng các địa danh tiêu biểu.

Đi tới mỗi vùng, miền, qua từng trò chơi, người chơi lại có thêm cơ hội để tìm hiểu cuộc sống người dân, khám phá những nét văn hóa truyền thống. Thêm một điểm thú vị là ở mỗi game nhỏ đều có phần giới thiệu ngắn bằng tiếng Anh về giá trị, ý nghĩa của từng trò chơi gắn với những địa danh cụ thể, góp phần gia tăng thêm hiệu quả quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

"Lạc Việt phiêu lưu ký” được phát triển bởi nhóm bạn trẻ 9X đến từ LacBird và Công ty MarknB - đơn vị phối hợp tổ chức chương trình "Ngày Việt Nam ở nước ngoài” năm 2022.

Anh Hoàng Bảo Long, Giám đốc điều hành LacBird, Trưởng nhóm dự án "Lạc Việt phiêu lưu ký” cho hay: Hiện nay, việc kết hợp các yếu tố văn hóa vào trò chơi điện tử qua các video game đang trở thành hướng đi được nhiều nước trên thế giới áp dụng để quảng bá những nét đẹp văn hóa của đất nước tới bạn bè năm châu.

Đặc biệt, Nhật Bản và một số quốc gia ở châu Âu đã rất thành công khi ứng dụng hướng đi này. Đây không chỉ là cách giúp kích thích khả năng sáng tạo, đáp ứng nhu cầu giải trí của người chơi mà còn mở ra phương pháp mới mẻ để tiếp cận, tìm hiểu vẻ đẹp của văn hóa và lịch sử.

"Vì thế, chúng tôi muốn tiên phong tạo ra một trò chơi điện tử kết hợp yếu tố hoạt hình giúp người chơi được cung cấp thông tin, được có cảm giác trải nghiệm về cuộc sống, con người, văn hóa Việt Nam thông qua tạo ra những tương tác phù hợp trong game, từ đó khơi gợi cảm hứng, mong muốn được du lịch, khám phá những vùng đất giàu bản sắc của Việt Nam”, anh Hoàng Bảo Long nhấn mạnh.

Anh cũng cho biết, trong khoảng gần nửa năm qua kể từ khi bắt tay vào thực hiện dự án (tháng 4/2022), nhóm mất nhiều thời gian nhất cho công đoạn tìm kiếm những chất liệu thực tế đưa vào game. Các thành viên của nhóm và đội ngũ cộng tác viên đã tổ chức nhiều chuyến đi thực địa tới các vùng, miền, trò chuyện với những người dân bản địa, trải nghiệm các trò chơi thực tế để có được các thông tin, bức ảnh chân thực nhất phục vụ việc thiết kế, phát triển game.

Ngay cả những chi tiết nhỏ như thân tre vùng Tây Bắc thường có mầu vàng hơn, nhạt hơn so với thân tre ở miền xuôi; hay voi Việt Nam có tai nhỏ, ngà ngắn, lưng ngang khác hẳn voi châu Phi… cũng đã được ghi nhận, quan sát tỉ mỉ để đưa vào game, bảo đảm đúng những đặc trưng về tự nhiên, văn hóa vùng, miền nước ta.

Trong giai đoạn đầu của dự án, "Lạc Việt phiêu lưu ký” tại đường link https://www.lacbird.com/pcweb mới chỉ cung cấp năm trò chơi thử nghiệm tương ứng năm địa danh, vùng, miền của Việt Nam. Tuy nhiên, dự án hướng tới lộ trình dài hơi sẽ tạo ra cả kho game gắn với các tỉnh, thành phố, các điểm đến nổi tiếng trên cả nước.

Trên cơ sở đó, người chơi có thể tự chọn các nhánh hành trình, tự thiết kế các tua, tuyến muốn trải nghiệm theo ý thích và tìm cách vượt qua thách thức, chướng ngại trong game để hoàn thành lịch trình di chuyển.

Nhóm phát triển game cho biết, một mặt vẫn đang tiếp tục hoàn thiện phần kỹ thuật để game chơi được "nuột” hơn, mặt khác đang tiến hành tìm hiểu thêm các di sản, các nét văn hóa đặc trưng của nhiều địa phương như hát ca trù ở Huế, thả đèn hoa đăng ở Hội An… để xây dựng thêm các game thành phần mới cho "Lạc Việt phiêu lưu ký” với mục tiêu trước mắt sẽ hoàn thiện 15 game trong vòng ba tháng tới.


Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Toàn tỉnh có 67 dự án đầu tư lĩnh vực du lịch

(HBĐT) - Thực hiện chủ trương phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, hiện toàn tỉnh có 67 dự án đầu tư lĩnh vực du lịch; trong đó có 3 dự án trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái, tổng vốn đầu tư đăng ký trên 36.477 tỷ đồng. Bên cạnh đó, trong tỉnh có 448 cơ sở lưu trú được thẩm định, với 9 khách sạn 3 sao; 26 khu nghỉ dưỡng và khách sạn 2 sao, 6 khách sạn 1 sao, 6 căn hộ đạt chuẩn; 401 nhà nghỉ, nhà sàn du lịch cộng đồng; có 9 điểm du lịch địa phương, 1 khu du lịch cấp tỉnh đã công nhận; 7 công ty lữ hành nội địa, chi nhánh văn phòng đại diện hoạt động.

 Phát triển sản phẩm OCOP nhóm dịch vụ du lịch

(HBĐT) - Phát triển xóm, bản du lịch cộng đồng (DLCĐ) đạt tiêu chuẩn OCOP đang được tỉnh ưu tiên thực hiện. Việc gắn sao OCOP góp phần khẳng định tiêu chuẩn, chất lượng, tạo niềm tin vững chắc trong lòng du khách trong nước và quốc tế. Qua đó không chỉ giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn mà còn là giải pháp bền vững để gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương.

Hòa Bình đón đoàn khách quốc tế đi du lịch đường thuỷ đầu tiên trong năm 2022

(HBĐT) - Sáng 18/9, Công ty Cổ phần Du lịch và Trải nghiệm Châu Á tổ chức đưa đoàn khách quốc tế đi du lịch đường thuỷ đầu tiên trong năm 2022, kết nối tuyến đường du lịch đường thuỷ Hạ Long-Phú Thọ-Hoà Bình. Chương trình có ý nghĩa quan trọng, thực hiện Kế hoạch số 44/KH-UBND, ngày 9/3/2022 của UBND tỉnh tổ chức kích cầu du lịch năm 2022; đồng thời là nỗ lực tuyên truyền, quảng bá, thu hút du khách đến thăm quan tỉnh sau một thời gian dịch Covid-19 đã được khống chế, kiểm soát.

Huyện Đà Bắc: Bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc - động lực để phát triển du lịch cộng đồng

(HBĐT) - Huyện Đà Bắc có 4 điểm du lịch cộng đồng (DLCĐ) tại các xóm: Ké - xã Hiền Lương; Đức Phong, Đoàn Kết - xã Tiền Phong và xóm Sưng - xã Cao Sơn. So với các điểm DLCĐ trên địa bàn tỉnh, mô hình DLCĐ huyện Đà Bắc thuộc diện "sinh sau, đẻ muộn” nhưng đến nay, 4 điểm DLCĐ ở huyện đã xây dựng được thương hiệu, là địa chỉ đỏ của các tua du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái. Là nơi mà du khách "đã đến thì chẳng muốn đi, đi rồi mong ngày trở lại”.

Từng bước xây dựng Hòa Bình thành điểm đến hấp dẫn

(HBĐT) - Với mục tiêu xây dựng tỉnh Hòa Bình thành điểm đến hấp dẫn với các sản phẩm du lịch đặc trưng, là trung tâm du lịch lớn của khu vực trung du và miền núi phía Bắc, những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm thúc đẩy phát triển du lịch. Thực hiện cơ cấu lại ngành theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục