Sáng 21/12, tại Trụ sở Chính phủ, phát biểu khai mạc Hội nghị trực tuyến thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo, cần quyết tâm đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam; phát triển du lịch Việt Nam dựa trên nền tảng văn hóa truyền thống đặc sắc; tích cực ứng dụng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh vào du lịch.

Quang cảnh Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị.

Cùng dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Hội nghị được truyền trực tuyến tới 20 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, với sự chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, sự phối hợp của các bộ, ngành và nỗ lực của toàn ngành du lịch, thị trường du lịch đã dần khôi phục trở lại, nhất là du lịch nội địa.

Tuy nhiên, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam còn hạn chế do nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Năm 2022, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt 3,5 triệu lượt, bằng 70% so chỉ tiêu đặt ra từ đầu năm. Trong khi đó, khách nội địa ước đạt 101,3 triệu lượt (tăng hơn gấp rưỡi so mục tiêu đặt ra 60 triệu lượt khách, vượt xa con số 85 triệu lượt khách nội địa năm 2019); tổng thu từ khách du lịch ước đạt 495 nghìn tỷ đồng, vượt trên 23% so kế hoạch năm 2022 và đạt 66% so năm 2019.

Khắc phục các điểm nghẽn, quyết tâm thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam ảnh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Ngay sau khi mở cửa, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh. Chỉ tính riêng trong tháng 4, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 70 nghìn lượt khách và lượng khách quốc tế qua các sân bay của Việt Nam trong tháng 4/2022 đã tương đương tổng 3 tháng trước đó cộng lại.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 11 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã đón 2,9 triệu khách quốc tế (tăng 21,1 lần so cùng kỳ năm 2021 nhưng vẫn giảm 81,9% so cùng kỳ năm 2019, khi chưa xảy ra dịch Covid-19), trong đó khách đến bằng đường hàng không chiếm gần 90%, đường bộ chiếm gần 10%, đường biển chiếm 0,02% trong tổng số khách quốc tế đến Việt Nam. Trong số 2,9 triệu khách quốc tế đến Việt Nam 11 tháng năm 2022 thì có 2,7 triệu khách du lịch (chiếm 93,1%).

Hoạt động du lịch tại các trung tâm du lịch trọng điểm diễn ra sôi động với nhiều sự kiện du lịch nổi bật, có sức lan tỏa, khởi sắc.

Nhiều địa phương ghi nhận lượng khách tăng vượt bậc so với năm trước. Nhiều hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành phố được triển khai hiệu quả, tạo tiền đề cho việc hình thành, khai thác các sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng, góp phần phục hồi ngành du lịch.

Khắc phục các điểm nghẽn, quyết tâm thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam ảnh 2

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Các doanh nghiệp lữ hành đã bắt đầu quay lại thị trường, mở thêm nhiều dịch vụ, tăng kế hoạch kinh doanh hè (khoảng 20%) để đáp ứng nhu cầu của du khách, nhiều doanh nghiệp đã đạt gần 70% kế hoạch kinh doanh của cả năm. Trong khi đó, trên 90% cơ sở lưu trú du lịch trên cả nước đã hoạt động trở lại bình thường.

Trong dịp cao điểm du lịch hè dành cho khách nội địa vừa qua, công suất phòng khách sạn tăng cao: ngày cuối tuần đạt trung bình trên 55%, các ngày trong tuần đạt từ 25-50%. Một số nơi như Hạ Long, Sa Pa, Quy Nhơn, Phú Quốc có thời điểm đạt công suất trên 95%.

Các hãng hàng không đã mở thêm nhiều đường bay quốc tế mới: Vietjet Air đã mở thêm 22 đường bay quốc tế mới; Bamboo Airways tính đến thời điểm này đang khai thác 25 đường bay; Vietnam Airlines đã mở lại tất cả các đường bay quốc tế so thời điểm trước dịch trừ Moskva (Nga), Yangon (Myanmar), mở thêm đường bay đi San Fransisco và Ấn Độ. Các đường bay nội địa tới một số địa bàn du lịch trọng điểm như Phú Quốc, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang... đều tăng cao, mỗi ngày có hàng chục chuyến. Các chặng còn lại như Thành phố Hồ Chí Minh/Hà Nội tới Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn... giá vé cao điểm hè cũng tăng hơn 20% so các tháng trước đó…

Khắc phục các điểm nghẽn, quyết tâm thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam ảnh 3

Hội nghị diễn ra dưới hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Phát biểu ý kiến khai mạc hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ trăn trở: "Việt Nam mở cửa nền kinh tế sớm so các nước khác khi vẫn còn đang dịch Covid-19; ngay sau đó chúng ta quyết định mở cửa, tổ chức SEA Games 31; mở cửa du lịch… Đến nay, chúng ta thấy chủ trương này là hết sức đúng đắn. Du lịch nội địa thì ổn, vượt so năm 2019, nhưng tại sao du lịch quốc tế lại có điểm nghẽn”.

Thủ tướng đề nghị các đại biểu phân tích nguyên nhân do đâu? Tại sao chúng ta lại "đi trước, về sau” trong thu hút khách du lịch quốc tế. Do cơ chế hay cách làm? Do tổ chức thực hiện hay các bộ, ngành chưa làm đầy đủ trách nhiệm? Các doanh nghiệp đã làm gì? Các sản phẩm đã đa dạng hóa chưa? Sản phẩm du lịch có nhiều đổi mới sáng tạo chưa? Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh đã đưa vào ngành du lịch chưa? Công tác truyền thông, quảng bá du lịch đã xứng tầm chưa?

"Chúng ta cũng cần bàn giải pháp lâu dài; hy vọng chúng ta sẽ đưa ra được các mục tiêu, giải pháp để tổ chức thực hiện".

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Nghị quyết của Bộ Chính trị đã xác định du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, kinh tế xanh, phát triển bền vững. Việt Nam là đất nước đặc trưng, có nền văn hóa đặc sắc, có nhiều di sản. Vấn đề là chúng ta có quyết tâm khôi phục ngành du lịch, tạo bước phát triển đột phá năm 2023 hay không với việc thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế, lấy văn hóa làm nền tảng thúc đẩy phát triển du lịch, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng bày tỏ, để tạo hiệu quả được trong việc thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam là rất khó, do đó rất cần huy động trí tuệ tập thể để thảo luận.

Thủ tướng mong các đại biểu cùng suy nghĩ, tháo gỡ các vướng mắc, thúc đẩy phát triển du lịch nói chung, thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam, đặc biệt đây là thời điểm du lịch quốc tế cuối năm (Giáng sinh, Tết Dương lịch).

Bên cạnh đó Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta cũng cần bàn giải pháp lâu dài; hy vọng chúng ta sẽ đưa ra được các mục tiêu, giải pháp để tổ chức thực hiện. Thủ tướng mong các đại biểu phát biểu đi thẳng vào vấn đề, đưa ra được các đột phá, gắn với phát triển văn hóa.

Theo báo Nhân Dân


Các tin khác


Kiểm tra các dự án phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc

Ngày 23/4, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển du lịch hồ Hòa Bình thành khu du lịch quốc gia, do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc.

Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục