Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thông tin, năm 2023, du lịch Việt Nam nhận 54 giải thưởng của Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards), góp phần quảng bá hình ảnh du lịch nước ta sâu rộng hơn tới bạn bè quốc tế, khẳng định nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị di sản của cộng đồng người dân.
Hoa tam giác mạch tại Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) là điểm đến thu hút du khách trong và ngoài nước. Ảnh tư liệu: Đinh Thuận/TTXVN
Một số địa phương được vinh danh ở giải thưởng danh giá này. Trong đó, Hà Giang được trao giải "Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á". Điểm đến này được tờ The New York Times, Mỹ đánh giá là một trong 52 điểm đến tuyệt vời dành cho du khách trong năm 2023.
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang: Với chủ trương "Lấy văn hóa để phát triển du lịch, lấy du lịch để bảo tồn phát triển văn hóa", xem di sản văn hóa là tài nguyên du lịch có giá trị đặc biệt để khai thác tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn, tỉnh từng bước phát huy giá trị văn hóa, góp phần tích cực thu hút khách.
Năm 2022, ngay từ khi Chính phủ chủ trương mở cửa du lịch trở lại, Hà Giang đã tổ chức thành công các giải pháp thích ứng linh hoạt, tổ chức đón trên 2,2 triệu lượt khách, đạt 147% kế hoạch năm; doanh thu đạt 4.536 tỷ đồng. Năm 2023, tỉnh đón trên 3 triệu lượt du khách. Trong đó có trên 304.000 lượt khách quốc tế (gồm khách mang hộ chiếu và giấy thông hành); khách nội địa là 2,7 triệu lượt (tăng 33 % so với năm 2022, vượt 20,7% kế hoạch năm), tổng thu ước đạt 7.092 tỷ đồng. Lượng khách du lịch tăng đã đóng góp quan trọng vào tăng trưởng GDP của tỉnh, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân, nhất là ở vùng đồng bào các dân tộc thiểu số.
Để bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch thời gian tới, Hà Giang xác định tăng cường tuyên truyền ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa, từng bước tham gia quản lý, khai thác các lợi ích kinh tế từ du lịch. Hà Giang chú trọng đầu tư, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh tiêu biểu; nghiên cứu phục dựng lễ hội, hình thức sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, định hướng chọn lọc một số lễ hội xây dựng thành lễ hội tiêu biểu của vùng để thu hút du khách. Đồng thời, tỉnh tiếp tục phát huy hiệu giá trị văn hóa truyền thống, phát triển du lịch cộng đồng để góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi, bảo tồn di sản văn hóa truyền thống, xóa đói giảm nghèo cho người dân đồng thời xây dựng đa dạng các sản phẩm du lịch, tạo thêm trải nghiệm. Có thể nói là trong điều kiện của một tỉnh còn khó khăn nhưng Hà Giang đã chọn hướng đi dựa trên giá trị bản sắc văn hóa để phát triển du lịch, tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng.
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, năm 2023 có nhiều điểm nhấn, sự kiện đáng nhớ của ngành Du lịch. Các chỉ tiêu phát triển du lịch về đích và vượt kế hoạch chứng tỏ hướng đi đúng trong cơ cấu lại thị trường khách, làm mới sản phẩm. Hiệu ứng của chính sách thị thực mới góp phần gia tăng lượng khách du lịch quốc tế. Hoạt động xúc tiến, quảng bá, nâng cao năng lực cạnh tranh, vị thế, hình ảnh du lịch Việt Nam trên trường quốc tế được chú trọng thực hiện cả thực tế và trên không gian mạng. Mục tiêu phục hồi và thúc đẩy phát triển du lịch nhanh, bền vững trở thành quyết tâm chung, quy tụ được sức mạnh và trí tuệ tập thể để tháo gỡ một số điểm nghẽn, tạo thuận lợi cho du khách quốc tế đến Việt Nam.
Theo TTXVN
Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về du lịch, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngày 27/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 49-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý, đẩy mạnh phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Hoà Bình.
Kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2024 kéo dài 3 ngày (30/12/2023 - 1/1/2024). Theo báo cáo nhanh từ các địa phương trong tỉnh, các khu, điểm du lịch đã đón 76.727 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Tổng khách du lịch đến Hoà Bình tăng 82,7% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có gần 71.000 khách nội địa, 5.773 khách quốc tế.
Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho thấy: Trong năm 2023, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường khách lớn nhất trong năm 2023 với gần 3,6 triệu lượt (chiếm 28% tổng lượng khách).
Năm 2023, nhiều hoạt động kích cầu du lịch của tỉnh được triển khai. Trên cơ sở đẩy mạnh kế hoạch phát triển du lịch, Hòa Bình đã tăng tốc và phục hồi ấn tượng về du lịch. Các chỉ tiêu về khách, tổng thu về khách du lịch đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.