(HBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành Công điện khẩn số 01, ngày 26/2/2019 về việc tăng cường kiểm soát buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn và sản phẩm lợn để phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào địa bàn tỉnh Hòa Bình.


Nhằm ngăn chặn bệnh Dịch tả lợn châu Phi lây lan ra diện rộng do việc buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn bệnh, lợn nghi bệnh, lợn chết từ các địa phương có dịch bệnh vào địa bàn tỉnh; đồng thời thực hiện Quyết định số 2803, ngày 19/11/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch ứng phó khẩn cấp với bệnh Dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào địa bàn tỉnh Hòa Bình. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở; Thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng để người dân nhận biết, chủ động hợp tác trong phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi. Trong đó cần nêu rõ bệnh Dịch tả lợn châu Phi là bệnh động vật không lây sang người, nhưng là bệnh mới, hiện không có thuốc chữa, nếu gia súc mắc bệnh thì tỷ lệ chết là 100% ở tất cả các loại lợn.

2. Thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và phân công rõ trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên; phê duyệt Kế hoạch phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi của địa phương. Thành lập các đoàn kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi, đặc biệt là các cơ sở chăn nuôi lợn tập trung công nghiệp, các khu vực mua gom, chợ đầu mối, cửa hàng buôn bán lợn và các sản phẩm từ lợn.

3. Phổ biến kiến thức pháp luật và các biện pháp kỹ thuật trong phòng, chống dịch, nêu rõ quyền lợi, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chủ động phòng, chống bệnh cho đàn gia súc nhằm phát triển chăn nuôi, cung cấp thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng, giảm thiểu nguy cơ phát sinh và lây lan dịch bệnh; các biện pháp xử lý gia súc bệnh, mức hỗ trợ của Nhà nước đối với gia súc nghi mắc bệnh, chết buộc phải tiêu hủy để ngăn chặn dịch lây lan.

4. Tăng cường công tác kiểm soát tại các chốt kiểm dịch động vật tạm thời của tỉnh; kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ lợn và sản phẩm của lợn; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của Luật Thú y. Tiêu hủy đối với các loại lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu trái phép từ các địa phương có dịch vào địa bàn tỉnh Hòa Bình.

5. Chủ động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp gia súc mắc bệnh; tuân thủ việc lấy mẫu để xác định chính xác bệnh Dịch tả lợn châu Phi để tổ chức chống dịch có hiệu quả. Bố trí kịp thời kinh phí để triển khai ngay các biện pháp bao vây, khoanh vùng, dập dịch cho đàn gia súc và động vật cảm nhiễm với mầm bệnh theo đề xuất của cơ quan chuyên môn.

6. Chuẩn bị sẵn sàng các phương án về nhân lực, tài chính, phương tiện, dụng cụ, vật tư, hóa chất để chủ động ứng phó khi có dịch, không để dịch xảy ra trên diện rộng.

 

P.V (TH)

 

Các tin khác


Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác tài nguyên, kiến tạo cho tương lai bền vững

Thực hiện Chỉ thị số 38, ngày 29/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản, tỉnh Hòa Bình đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, gắn với trách nhiệm từng tổ chức, cá nhân, địa phương, đơn vị... qua đó mang lại chuyển biến nhất định.

Tiêm phòng – “lá chắn” bảo vệ đàn vật nuôi

Tiêm phòng là một trong những biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho đàn vật nuôi. Khi được tiêm đúng, tiêm đủ các loại vắc xin giúp vật nuôi tạo miễn dịch, chủ động ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh và lây lan.

Thời tiết ngày 15/3: Bắc Bộ có mưa phùn, trời nồm ẩm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/3, Bắc Bộ tiếp diễn mưa phùn nồm ẩm, Tây Bắc Bộ trưa chiều giảm mây trời nắng. Miền Đông Nam Bộ nắng nóng.

Thời tiết ngày 14/3: Bắc Bộ có mưa rải rác, trời lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, vùng núi xuất hiện mưa rào, trời lạnh về đêm và sáng với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19 - 22 độ C.

Thời tiết ngày 13/3: Bắc Bộ nhiệt độ tăng, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 13/3, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trong đó tại thủ đô Hà Nội xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ rải rác vào sáng sớm, đêm và sáng trời rét.

Cấp nước an toàn và chống thất thoát, thất thu nước sạch

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND, ngày 7/3/2024 về cấp nước an toàn (CNAT) và chống thất thoát, thất thu nước sạch giai đoạn 2024-2025 tỉnh Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục