(HBĐT) - Với 18.818,81 ha đất lâm nghiệp, trong đó có 2.856,93 ha rừng tự nhiên, 12.690,71 ha rừng trồng và 3.271,17 ha đất trống, những năm qua, huyện Lương Sơn luôn thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, đặc biệt chú trọng công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Từ đó, các loại rừng được bảo vệ an toàn, kinh tế rừng tiếp tục phát triển, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân.


Nhờ chủ động về cây giống, trong 6 tháng đầu năm, huyện Lương Sơn trồng mới được 155,07 ha rừng sản xuất.

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lương Sơn Nguyễn Đăng Bạn cho biết: "Để đạt được kết quả đó, Hạt đã làm tốt chức năng tham mưu cho chính quyền các cấp nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp. Phối hợp với các ngành liên quan và chính quyền các xã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tăng cường tuần tra, kiểm tra các điểm nóng về khai thác, vận chuyển lâm sản và lấn chiếm đất để trồng rừng. Tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các địa phương, chủ rừng xây dựng phương án PCCCR kịp thời, sát với điều kiện thực tế. Tổ chức thực hiện nghiêm túc kế hoạch bảo vệ, phát triển rừng của các xã, thị trấn và Quy chế phối hợp giữa Kiểm lâm, Quân sự, Công an huyện trong công tác quản lý, bảo vệ và PCCCR. Công tác kiểm tra, giám sát việc khai thác rừng trồng, vận chuyển, chế biến lâm sản được tăng cường. Chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức kiểm lâm phụ trách địa bàn”. 

Trong điều kiện đời sống của trên 70% dân số trong huyện chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp, nhu cầu về đất canh tác lớn nên việc xử lý thực bì trồng rừng, đốt nương, thả rông gia súc vẫn thường xuyên xảy ra. Tình trạng tranh chấp, xâm lấn đất lâm nghiệp giữa các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình chưa được giải quyết dứt điểm gây khó khăn cho công tác quản lý, bảo vệ rừng. Tình trạng biến đổi khí hậu dẫn đến tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài là tác nhân có thể dẫn đến cháy rừng. Từ thực tế đó, đội ngũ Kiểm lâm phụ trách địa bàn đã tham mưu cho UBND các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền Luật Bảo vệ và phát triển rừng và các văn bản liên quan bằng nhiều hình thức cho nhân dân ở các xóm, khu dân cư. Từ năm 2018 đến nay đã tổ chức 45 hội nghị giao ban, lồng ghép các cuộc họp thôn, xóm với 4.905 người tham gia; 3.500 lượt tuyên truyền pháp luật; phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện tổ chức 10 hội nghị tuyên truyền về Luật Lâm nghiệp tại 10 xã, thị trấn với 600 lượt người tham dự.

Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm huyện chủ động bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình, phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện, ngăn chặn kịp thời các vụ vi phạm. Từ năm 2018 đến nay phát hiện, xử lý 1 vụ vận chuyển lâm sản trái phép, 1 vụ phá rừng trái pháp luật, thu giữ 227,7 kg nu nghiến, xử phạt và nộp ngân sách 13 triệu đồng. Với 18 cơ sở chế biến, kinh doanh lâm sản, công tác quản lý được thực hiện thường xuyên, chặt chẽ. Ngoài ra, lực lượng Kiểm lâm và chính quyền cơ sở thực hiện tốt công tác quản lý trại nuôi sinh sản, sinh trưởng động vật hoang dã và triển khai, chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ trồng rừng thay thế. Chỉ đạo sát sao việc theo dõi diễn biến rừng và đất quy hoạch phát triển rừng. 

Đến nay, 18 xã, thị trấn trong huyện đã thành lập Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững. Duy trì hoạt động của 120 tổ quần chúng bảo vệ rừng với 908 thành viên. Thường xuyên theo dõi và kịp thời thông báo thời tiết cho người dân. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các chủ rừng, nhân dân xây dựng và thực hiện phương án PCCCR. Thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các chủ rừng trong việc đốt, phát, dọn xử lý thực bì, làm đường băng cản lửa để đề phòng cháy rừng. Duy trì trực PCCCR 24/24h, gắn với duy trì, triển khai phương án "4 tại chỗ" khi có cháy rừng xảy ra. Trong 6 tháng đầu năm nay, lực lượng Kiểm lâm đã phối hợp với Ban CHQS huyện và cấp ủy, chính quyền 2 xã Trường Sơn, Cư Yên tổ chức diễn tập tác chiến trị an gắn với PCCCR. 

Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa nên thời gian qua trên địa bàn huyện không xảy ra cháy rừng. Năm 2018 và 6 tháng đầu năm nay, thu nhập từ rừng của huyện  đạt gần 47 tỷ đồng. Độ che phủ rừng hiện đạt trên 42%.
 

Đức Phượng

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục