(HBĐT) - Chúng tôi tìm đến vườn cam của hộ anh Nguyễn Xuân Trường ở xã Thu Phong (Cao Phong) - nông dân có thâm niên trồng cam trên địa bàn. Anh Trường cho biết: Nhà tôi có hơn 200 gốc cam năm thứ 6. Từ đầu năm, tôi thấy có hiện tượng vàng lá, rồi thời tiết thất thường. Biết là cây có nguy cơ bị bệnh nên tôi đã sử dụng nhiều thuốc để chữa. Với cam Canh, cam V2, cam Malaixia cơ bản chữa được. Riêng giống cam lòng vàng rất khó chữa do nhiễm vi rút. Đến nay, hơn 40 gốc cam lòng vàng đã bị hỏng do bệnh vàng lá gân xanh. Vụ cam năm ngoái, hơn 40 cây này cho năng suất khoảng hơn 1 tấn. Năm nay chắc chỉ được vài tạ. Mặt khác, quả còn bị "lệch tim” nên đến vụ rất khó bán. Anh Trường cho biết thêm: Hiện nay, không chỉ nhà tôi mà hầu hết các hộ trồng cam đều bị bệnh vàng lá, thối rễ. Tùy từng điều kiện chăm sóc, chọn giống… mà tỷ lệ cây bị bệnh khác nhau. Có hộ cây bị bệnh chiếm đến 70% số lượng cây.


Bà Ngô Thị Na ở xóm Dệ 2, xã Bắc Phong (Cao Phong) sử dụng các biện pháp kỹ thuật chữa bệnh vàng lá cho cây cam.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, bệnh vàng lá trên cây cam ở huyện Cao Phong có 2 dạng: một là lá vàng (cả gân và phiến lá), hai là lá vàng gân xanh. Đối với bệnh lá vàng thì do tác nhân bên ngoài như điều kiện chăm sóc, thời tiết… Còn đối với bệnh vàng lá gân xanh quan sát kỹ cây cam bị bệnh sẽ thấy: Trên lá bị bệnh phiến lá hẹp, lá nhỏ hơn, khoảng cách giữa các lá ngắn lại, lá có màu vàng, gân chính ở giữa lá và các đường gân phụ có màu xanh, nên có tên gọi là bệnh vàng lá gân xanh (bệnh Greening) trên cây cam, quýt. Những cây cam bị bệnh Greening vào giai đoạn nặng, đào gốc lên sẽ thấy rễ cây bị thối, đa phần rễ tơ bị mất dần, chỉ còn lại các rễ chính, thậm chí rễ chính cũng thối. Bệnh vàng lá gân xanh Greening do chủng vi rút Candidatus loài Liberibacter asiaticus (Las) châu Á gây ra. Loại vi rút này tấn công vào mạch dẫn của cây, lây lan do rầy chổng cánh truyền vi rút từ cây bị bệnh sang cây chưa bị bệnh và lây lan qua mắt ghép. Loại bệnh này cho đến nay chưa có thuốc đặc trị phòng trừ hiệu quả.

Anh Nguyễn Hoàng Khanh ở khu 4, thị trấn Cao Phong chia sẻ: Nhà tôi có 1,5 ha cam Canh và cam lòng vàng. Từ đầu năm, thấy có hiện tượng vàng lá với khoảng 30 - 40% lượng cây, tôi nhờ cán bộ kỹ thuật đến tư vấn, chăm sóc và bón nhiều phân hữu cơ. May sao phần lớn cây vàng lá do thời tiết không phải vi rút, đến nay, cây đã xanh trở lại. Do ảnh hưởng của bệnh, năng suất cam năm nay sẽ ảnh hưởng ít nhiều.

Đồng chí Bùi Đăng Khoa, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cao Phong cho biết: Qua khảo sát, từ đầu năm đến nay, diện tích cam trên địa bàn bị vàng lá gia tăng. Ngoài nguyên nhân do vi rút thì phần lớn do thời tiết không thuận lợi, nắng, mưa thất thường ảnh hưởng đến quá trình phát triển của cây cam. Chúng tôi đã gửi văn bản về các xã, thị trấn tuyên truyền cho bà con sử dụng các biện pháp phù hợp, phòng, chữa bệnh cho cây đảm bảo năng suất. Theo đó, chủ động phát hiện và phòng trừ bệnh thối rễ do nấm bằng các loại nấm đối kháng, bổ sung các chất vi lượng, chất điều hòa sinh trưởng giúp bộ rễ nhanh phục hồi. Kiểm tra độ PH của đất, nếu thấy độ PH dưới 5,5 xử lý bằng cách bón bổ sung vôi bột để tăng độ PH. Sử dụng chế phẩm vừa cải tạo đất vừa kích rễ như: rhizomyx, novaking, nano-siêu ra rễ, toba net... để tăng nguồn nấm cộng sinh rễ cây trồng, kích rễ mới, kích thích bộ rễ phát triển, cải tạo đất, khử chua, sau 5-7 ngày tiếp theo tưới quanh gốc cây bệnh chế phẩm trichoderma, ketomium... để cung cấp nấm đối kháng và tăng cường hoạt động của các vi sinh vật có lợi trong đất. Sử dụng phân bón lá để bổ sung dinh dưỡng cho cây nhanh hồi phục. Áp dụng các biện pháp thâm canh bền vững, thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi trường trong sử dụng phân bón, hóa chất và xử lý chất thải nông nghiệp.

V.L


Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục