(HBĐT) - Ngày 19/8, UBND tỉnh họp Ban Chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư Dự án hồ chứa nước Cánh Tạng thuộc địa bàn 2 huyện Lạc Sơn, Yên Thủy. Dự hội nghị có đại diện các thành viên BCĐ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án hồ chứa nước Cánh Tạng cùng đại diện Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.


Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị. 

Dự án hồ chứa Cánh Tạng là công trình trọng điểm của tỉnh, có quy mô lớn sau thủy điện Hòa Bình về di dân tái định cư (TĐC) trên địa bàn tỉnh ta tính từ trước đến nay, với khoảng 652 hộ phải di dời, TĐC, trong đó có 22 hộ TĐC tại chỗ. Dự án hồ Cánh Tạng có dung tích khoảng 95 triệu m3 nước, tổng diện tích khoảng 7 km2, bao gồm các hạng mục xây lắp như đập ngăn sông, tràn xả lũ, cống lấy nước và các công trình phụ trợ. Tổng diện tích GPMB khoảng 1.238 ha, xây dựng 3 khu TĐC, hệ thống đường giao thông, tuyến đường điện... Tổng mức đầu tư của dự án 3.115 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2017 – 2022.

Tính đến thời điểm này, dự án đã giải phóng và bàn giao mặt bằng để xây dựng điểm tái định cư xóm Đá Mới, tại khu Đồng Xe thuộc xóm Đá; GPMB và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư hợp phần xây dựng công trình đầu mối ngày 10/8/2019 phần vai phải đập với diện tích 63,17 ha; di chuyển được 268 ngôi mộ; phần vai trái đã cơ bản kiểm đếm xong tài sản trên đất khoảng 50 hộ trong diện phải di dời.

Đối với phần quy hoạch và xây dựng các khu TĐC được chia làm 2 tiểu dự án. Trong đó, tiểu dự án số 01 sẽ được xây dựng điểm TĐC xóm Đá Mới, tại khu Đồng Xe (giai đoạn I). Đối với tiểu dự án này, ngày 6/7/2019 đã bàn giao mặt bằng và triển khai thi công, dự kiến hoàn thành và bàn giao công trình đưa vào sử dụng trước ngày 30/8/2019. Đối với tiểu dự án số 02, xây dựng 7 khu TĐC còn lại và giai đoạn II của Tiểu dự án số 01. Phần tiểu dự án 02 đang hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch chi tiết và lập dự án đầu tư. Đáng chú ý, đối với công tác giải ngân, hiện nay đã thực hiện 46 tỷ đồng, trong tổng số 780 tỷ đồng kế hoạch vốn năm 2019 và được đánh giá là chậm so với yêu cầu đặt ra.

Theo kế hoạch, trong công tác đền bù GPMB, dự kiến đến ngày 31/12/2019 sẽ hoàn thành đền bù, hỗ trợ TĐC và chi trả tiền đối với các hộ bị ảnh hưởng khu vực xóm Cát Trắng, khu Mỏ đất số 1 tại xóm Nhụn và các khu vực còn lại trên địa bàn xã Yên Phú; các phần còn lại thực hiện kiểm đếm tài sản trên đất các hộ bị ảnh hưởng sẽ hoàn thành vào ngày 30/8/2020.

Đối với xây dựng khu TĐC, tiểu dự án số 01 sẽ thi công hoàn thiện toàn bộ công trình hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 15/10/2019, phần san nền xong trước ngày 10/9/2019. Với tiểu dự án số 02, đối với phần thi công xây dựng các điểm TĐC và các tuyến đường tránh ngập dự kiến hoàn thành ngày 30/11/2020.

Tại hội nghị, ngoài các mặt thuận lợi, các thành viên BCĐ đã nêu ra những khó khăn trong thực hiện hợp phần GPMB. Cụ thể, do dự án nhóm A mà thời gian thực hiện và hoàn thành ngắn, khoảng 3 năm. Khối lượng giải phóng mặt bằng lớn, di chuyển, TĐC nhiều hộ dân, địa bàn thực hiện rộng, địa hình đi lại khó khăn, phức tạp. Do đó, công tác bồi thường, hỗ trợ, TĐC gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khung chính sách. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn do có nhiều sự thay đổi về chế độ, chính sách…

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, đến thời điểm này, dự án cơ bản đã đạt được kết quả bước đầu. Các ngành, địa phương vào cuộc tương đối tốt, giải quyết những vướng mắc, tháo gỡ một số thủ tục tạo thuận lợi cho việc triển khai dự án. Tuy nhiên, trong thực hiện vẫn còn một số hạn chế, nhất là đơn vị tư vấn làm việc không có sự gắn kết, thống nhất với tỉnh, với huyện trong việc triển khai từ quy hoạch đến lập dự án,  hồ sơ đến thời điểm này chưa đạt yêu cầu đặt ra. Các phòng, ban cấp huyện dù cố gắng nhưng chất lượng chưa đồng đều, nhận thức về các nội dung liên quan còn có phần máy móc.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, trong thời gian tới, các đồng chí Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn, Yên Thủy tích cực vào cuộc đẩy nhanh tiến độ di dân. BQL Dự án có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các huyện xây dựng chi tiết kế hoạch triển khai các hạng mục từ nay cho đến hoàn thành dự án. Đẩy nhanh thực hiện dự án, chậm nhất đến ngày 30/3/2020 phải tiến hành đền bù xong dự án. 

Đối với quy hoạch dự án phải duyệt xong trong tháng 8/2019. Trong quý II/2021, phải thi công xong các khu TĐC, tạo điều kiện cho người dân làm nhà. Chậm nhất đến quý I/2022 phải chuyển dân đến nơi ở mới. Công tác phân lô, tái định cư cần thực hiện công khai, bốc thăm dân chủ, tính toán hợp lý về TĐC phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân. Các sở, ngành phối hợp, hỗ trợ các huyện giúp tháo gỡ nhanh những vướng mắc liên quan đến tiến độ, chất lượng dự án hồ Cánh Tạng.


Hồng Trung

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục