(HBĐT)-Thanh long ruột đỏ thuộc nhóm cây dễ trồng và cho năng suất cao. Những năm gần đây, nhiều hộ trên địa bàn tỉnh đã phát triển mô hình trồng thanh long làm hàng hóa. Hiện, toàn tỉnh đã phát triển được trên 100 ha thanh long (chủ yếu là giống thanh long ruột đỏ). Với năng suất bình quân 20 - 25 tấn/ha, giá dao động 20.000 - 25.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí đầu tư người trồng thanh long thu lợi nhuận từ 300 - 400 triệu đồng/năm.

Thanh long ruột đỏ cần được trồng ở vùng đất thông thoáng, không bị ngập nước. Cây không bị che ánh sáng mặt trời quá 30% diện tích chiếu sáng; nước tưới không nhiễm phèn, nhiễm mặn. Các bước chủ yếu trồng cây như sau:

Bước 1: Chuẩn bị cây trụ: trụ xi măng, dài 2 - 2,2 m, cạnh vuông 12-15cm, chôn sâu 0,5- 0,6 m.

Bước 2: Chuẩn bị đất: Nên làm mô đất nhằm giúp thoát nước tốt, kích thước mô cao 10 -15cm, đường kính 60 - 80cm. Mô đất sử dụng trồng thanh long là lớp đất mặt trộn với phân chuồng hoai 15-20 kg (phân hữu cơ: 10-15kg/trụ) + 500 g phân Super lân + Basudin (2g/mô). Đất được chuẩn bị trước khi trồng thanh long 1-2 tuần. Dùng Benomyl (nồng độ 0,1%) tưới vào mô đất trước khi trồng để phòng ngừa nấm bệnh.

Bước 3: Chọn và chuẩn bị giống: Chọn hom dài 30-40 cm, cành to, khoẻ, thẳng, không bị sâu bệnh, tuổi cành trên 6 tháng. Đáy hom (dài 3-5 cm) cắt bỏ phần thịt bên ngoài, để lại phần lõi nhúng vào dung dịch thuốc trừ nấm như: Benlate C, nồng độ 0,1% (trong 5 phút). Hom có thể được giâm trước tới khi cành ra rễ, đâm chồi hoặc có thể trồng thẳng. Nên trồng thanh long vào đầu mùa mưa để cây phát triển tốt.

* Cách trồng: Đặt phần lõi xuống đất, phần mặt phẳng của thân thanh long ôm sát vào trụ và dùng dây nilon buộc cành vào trụ, mỗi trụ đặt 4 hom; tưới nước thường xuyên 2 lần/ngày. Mật độ trồng: 1.100 trụ/ha; khoảng cách trồng: 3 x 3m. Khi cây đã phát triển nên tỉa cành, tạo tán, từ mặt đất tới đỉnh trụ chỉ chọn để lại 1 cành, cần chú ý buộc cành sát vào trụ giúp cành không bị gãy khi gặp mưa, gió. Trên đỉnh trụ, cành có thể được cắt tỉa tạo tán tròn và phân bố đều quanh trụ. Các cành mới trên đỉnh trụ cần tỉa theo nguyên tắc: một cành mẹ, 2 cành con. Chọn các cành to khoẻ để lại. Thường xuyên tỉa bỏ các cành tai chuột, sâu bệnh, nằm khuất trong tán và cành đã cho quả 2-3 năm.

* Bón phân: Sau khi trồng 2 tuần (đối với cây đã có rễ hoàn chỉnh) có thể sử dụng Urea + DAP hoặc NPK 16-16-8 hay 20-20-15 tưới, liều lượng 20-30g/trụ, 10 ngày/lần. Cây 3-12 tháng sử dụng Urea + DAP hoặc NPK 16-16-8 hay 20-20-15, tưới 30-50g/trụ, 15 ngày/lần tuỳ theo loại đất và tăng theo tuổi cây. Cây 1-3 năm: có thể sử dụng phân chuồng hoai hoặc hữu cơ 20-50kg/trụ/năm (lượng phân tăng theo tuổi cây và tuỳ theo đất), chia làm 2 lần bón. Lần 1 vào lúc cây chuẩn bị ra hoa rộ (tháng 2-3), lần 2 vào tháng 9-10, sau giai đoạn cho trái rộ, giai đoạn sinh cành mới và chuẩn bị nuôi trái vụ nghịch. Cách bón: xới nhẹ xung quanh gốc, cách gốc 15-30 cm, cho phân đều khắp tán và dùng rơm rạ, cỏ phủ gốc. Có thể sử dụng phân NPK 20-20-15 hoặc đơn phân Urea, DAP, KCl, tùy theo mục đích: nếu sử dụng cho ra hoa và nuôi quả cần chú ý hàm lượng lân và kali cao, cây ra cành mới cần bón đạm cao. Thời gian bón: Năm 1-2: 200-300g phân/đợt (phân hỗn hợp hoặc phân đơn). Từ năm 3 trở đi bón 500-1.000g phân/đợt (theo tuổi cây và bộ khung tán cây). Bón 4 đợt/năm. Cách bón: Xới nhẹ xung quanh tán, rãi phân và đắp lại bằng rơm, cỏ khô. Để kích thích ra cành và phát triển cành có thể dùng  phân bón lá có đạm và lân cao, nếu kích thích ra hoa sớm và nuôi quả dùng các loại phân có công thức lân và kali cao. Chú ý ngưng phun phân bón lá trước khi thu quả 2 tuần.

       Thanh long dễ bị kiến lửa và kiến riện tấn công, có thể phòng trị bằng các loại thuốc trừ côn trùng. Phun (rãi) xung quanh gốc cây. Sau khi thụ phấn 7-10 ngày bọc trái để tránh ruồi đục. Nếu thối, nám cành có thể phòng trị bằng các loại thuốc gốc đồng như Benlat C, Coc 85, Ridomyl...

T.H (TH)

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục