(HBĐT) - Từ khi xảy ra dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), chính quyền và Nhân dân xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) tập trung triển khai các biện pháp nhằm dập dịch và ngăn dịch bệnh lây lan sang các địa bàn khác.


Hộ dân xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) chấp hành tiêu hủy lợn ốm nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Đồng chí Bùi Văn Lập, Phó Chủ tịch UBND xã Lỗ Sơn cho biết: Ngày 23/9, UBND xã nhận được phản ánh của người dân về hiện tượng lợn bỏ ăn, ốm sốt của một số hộ dân trên địa bàn xóm Nghẹ. UBND xã đã cử cán bộ thú y phối hợp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện xuống địa bàn kiểm tra, lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm. Ngày 24/9, sau khi có kết quả các mẫu bệnh phẩm dương tính với virus DTLCP, UBND huyện Tân Lạc đã công bố DTLCP trên địa bàn xã Lỗ Sơn. Ngày 25/9, UBND xã Lỗ Sơn đã tiến hành tiêu hủy lợn mắc bệnh của 3 hộ dân, gồm các hộ: Bùi Văn Đoàn, Hà Văn Sài, Bùi Thị Đẹn với tổng trọng lượng tiêu hủy trên 1 tấn. Trong đó, hộ ông Bùi Văn Đoàn thiệt hại năng nề nhất, với 2 con lợn nái và 11 con lợn con phải tiêu hủy, trọng lượng 700 kg; hộ ông Hà Văn Sài phải tiêu hủy 2 con lợn thịt, trọng lượng 60 kg; hộ bà Bùi Thị Đẹn phải tiêu hủy 1 con lợn nái, 1 con lợn thịt, trọng lượng 270 kg.

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan sang các hộ khác và địa bàn lân cận, ngay sau khi tiến hành tiêu hủy lợn mắc bệnh, tất cả các hộ dân trên địa bàn xóm Nghẹ đã thực hiện phun tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi; UBND xã cũng đã thông báo qua loa phát thanh đến các xóm khác trên địa bàn xã về công tác phòng, chống DTLCP, đồng thời cắm biển báo khu vực có DTLCP ở trên các điểm giáp ranh. Tăng cường công tác kiểm soát, ngăn chặn việc vận chuyển lợn từ khu vực có dịch ra ngoài, cũng như từ các địa phương khác đến địa bàn xã; cấm giết mổ, bán thịt lợn tại chợ phiên của xã. Đồng thời, cử cán bộ thú y xã thường xuyên xuống địa bàn có dịch kịp thời nắm bắt thông tin, tuyên truyền bà con thực hiện nghiêm các biện pháp ngăn chặn DTLCP.

Có mặt tại địa bàn xóm Nghẹ từ khi xảy ra dịch bệnh, chị Đinh Thị Huê, cán bộ thú y xã Lỗ Sơn cho biết: Sau khi tiêu hủy lợn mắc bệnh của 3 hộ dân, đến nay, chưa phát hiện thêm trường hợp lợn nghi mắc bệnh. Thời gian qua, các hộ dân trong xóm đã phun tiêu độc, khử trùng, mua vôi về rắc ở chuồng trại và khu vực xung quanh chuồng trại để diệt mầm bệnh. Tuy nhiên, 3 hộ có lợn mắc bệnh không phải là những hộ nằm liền kề, mà có hộ ở đầu xóm, hộ cuối xóm, nên nguy cơ dịch bệnh lây lan vẫn cao nếu không thực hiện tốt các biện pháp dập dịch. Hiện, xóm Nghẹ có 199 con lợn, cả xã Lỗ Sơn có 3.500 con, hình thức chăn nuôi chủ yếu là nhỏ lẻ, chuồng trại chưa đảm bảo vệ sinh. Theo đánh giá của lãnh đạo UBND xã Lỗ Sơn, điều kiện chuồng nuôi còn ẩm thấp là một trong những nguyên nhân khiến DTLCP bùng phát trở lại.

Mặc dù đang tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, nhưng theo đồng chí Bùi Văn Lập, Phó Chủ tịch UBND xã Lỗ Sơn, việc ngăn chặn DTLCP hiện gặp nhiều khó khăn, như: Xã chưa có chốt kiểm soát việc vận chuyển lợn ra vào địa bàn; vật tư phục vụ cho việc tiêu độc, khử trùng vẫn còn hạn chế; công tác phối hợp với ngành chức năng của huyện để dập dịch, ngăn chặn dịch bệnh còn bất cập. "UBND xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến toàn thể Nhân dân trên địa bàn xã về nâng cao ý thức chủ động phòng, chống DTLCP; chỉ đạo cán bộ thú y bám sát địa bàn có dịch để kịp thời nắm bắt thông tin. UBND xã mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của cơ quan chức năng để ngăn chặn hiệu quả, không để DTLCP lây lan sang các hộ chăn nuôi khác” - đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã Lỗ Sơn bày tỏ.

Theo thống kế của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, đến nay, toàn tỉnh còn 18 xã thuộc 5 địa phương (Yên Thủy, Mai Châu, Tân Lạc, Kim Bôi, TP Hòa Bình) đang có DTLCP chưa qua 21 ngày; 5 xã thuộc 2 địa phương (Đà Bắc, Lương Sơn) đã qua 21 ngày nhưng chưa công bố hết dịch. Hiện nay, do chưa có vắc xin và thuốc điều trị DTLCP nên giải pháp phòng bệnh rất quan trọng. Theo đó, hộ chăn nuôi cần thực hiện các biện pháp bảo đảm chăn nuôi an toàn sinh học, thường xuyên vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại; thực hiện tiêu hủy lợn mắc bệnh để tránh lây lan.


Viết Đào

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục