(HBĐT) - Là xã vùng cao của huyện Lạc Sơn, xã Miền Đồi có địa hình đa phần là đồi núi cao, nền nhiệt trung bình vào mùa đông thường thấp hơn từ 2-3oC so với các xã vùng thấp, kèm theo mưa phùn, sương mù dày đặc. Để chủ động phòng, chống rét cho người và gia súc, cấp ủy, chính quyền xã tăng cường thực hiện nhiều giải pháp. Qua đó đảm bảo sức khỏe cho Nhân dân, đồng thời tránh tình trạng trâu, bò chết rét, thiệt hại nặng nề về kinh tế.


Hộ dân xóm Tre Báng, xã Miền Đồi (Lạc Sơn) chủ động tích trữ nguồn thức ăn, tăng khẩu phần ăn cho đàn gia súc. 

Qua chia sẻ của người dân được biết, trong khoảng thời gian đầu tháng 1, đỉnh điểm từ ngày 7-10/1, do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc, tại địa phương đã xảy ra rét đậm, rét hại. Nhiệt độ bình quân cả ngày không quá 10oC, kèm theo mưa phùn, thời tiết âm u, sương mù dày đặc. Ban đêm nhiệt độ hạ thấp, xuống 5oC, tại xóm Thượng Riêng 4oC. Vào sáng sớm và chiều tối, nền nhiệt thấp gây ra tình trạng rét buốt, ảnh hưởng đến sức khỏe Nhân dân.

Trước thực tế đó, cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể họp bàn triển khai kế hoạch chủ động phòng, chống rét. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chủ động theo dõi diễn biến thời tiết, hạn chế ra khỏi nhà vào sáng sớm, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ. Chú trọng việc giữ ấm cơ thể. Đảm bảo bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng. Ngoài ra, các trường học bám sát hướng dẫn của Phòng GD&ĐT huyện cho học sinh tiểu học nghỉ học nếu nhiệt độ xuống dưới 10oC. Trạm y tế xã chuẩn bị đầy đủ phương tiện, thuốc men đảm bảo tốt việc khám, chữa bệnh cho người dân. Bên cạnh đó, từ đầu mùa đông đến nay, xã phối hợp với các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tổ chức 3 đợt phát áo ấm cho học sinh nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn.

Đồng chí Bùi Thị Niên, Trạm trưởng Trạm y tế xã cho biết: "Từ đầu năm đến nay, số lượng bệnh nhân đến khám tại trạm đạt trên 60 lượt người. Các bệnh nhân chủ yếu là người già, trẻ nhỏ mắc các bệnh về đường hô hấp, viêm phế quản, tăng huyết áp... Bên cạnh việc khám, chữa bệnh cho Nhân dân, các y, bác sỹ lồng ghép tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh trong mùa đông như giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng...

Là xã thuần nông, người dân xã Miền Đồi phát triển kinh tế chủ yếu dựa vào chăn nuôi đại gia súc. Theo rà soát, toàn xã hiện có trên 2.000 con trâu, bò, tập trung nuôi nhiều nhất tại các xóm Vôi Hạ, Thượng Riêng... Đối với công tác phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tăng cường phối hợp Ban quản lý các xóm đẩy mạnh tuyên truyền Nhân dân tuyệt đối không chăn thả đàn vật nuôi trong những ngày đông giá rét. Chú trọng gia cố, che chắn chuồng nuôi trước các đợt không khí lạnh tăng cường. Thường xuyên vệ sinh chuồng trại, giữ ấm nền, khô chuồng. Chủ động dự trữ nguồn thức ăn, tăng khẩu phần ăn cho đàn gia súc. Thực hiện việc tiêm vắc xin phòng ngừa các bệnh tụ huyết trùng, lở mồm long móng ở đàn vật nuôi.

Ông Bùi Văn Sinh, xóm Tre Báng cho biết: Để chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, gia đình tôi nuôi nhốt theo hướng dẫn của ngành chức năng. Những ngày nhiệt độ xuống thấp, nguồn thức ăn chính là rơm, rạ, hạn chế ăn cỏ voi vào sáng sớm tránh tình trạng ảnh hưởng đến đường tiêu hóa. Trước đó, trong tháng 11/2020 đã tiêm phòng tụ huyết trùng, lở mồm long móng. Những năm qua, gia đình không để xảy ra tình trạng trâu, bò chết vì đói, rét.

Đồng chí Bùi Văn Thượng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, theo dự báo sẽ còn nhiều đợt rét đậm, rét hại, chính quyền xã tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp trong thời gian qua. Đồng thời, tiếp tục rà soát, thống kê hộ nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ lượng thực, thực phẩm, quần áo ấm... Tuyên truyền người dân nghiêm túc thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo sức khỏe. Tuyệt đối không chăn thả tự do, đảm bảo cung cấp đủ nguồn thức ăn cho đàn vật nuôi. Qua đó không để xảy ra tình trạng trâu, bò chết rét, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế hộ gia đình.

Đức Anh

Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục