(HBĐT) - Nhận thấy việc sử dụng bình dung dịch sát khuẩn thông thường có một số hạn chế như: Dễ gây nhiễm khuẩn cho người dùng khi nhiều người cùng ấn vào vòi xịt; dễ gây thừa dung dịch nếu ấn quá mạnh, hoặc thiếu dung dịch nếu ấn quá nhẹ không đảm bảo hiệu quả sát khuẩn. Mới đây, nhóm cán bộ Phòng Công nghệ thông tin (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã sáng tạo thành công máy sát khuẩn tay nhanh tự động giúp khắc phục được các hạn chế trên. Đồng thời, khuyến khích những ý tưởng sáng tạo khác trong cán bộ, viên chức, người lao động bệnh viện.


Sử dụng máy sát khuẩn tay nhanh tự động giúp sát khuẩn tay nhanh và tránh nguy cơ lây nhiễm do dùng chung vòi xịt dung dịch thông thường.

Dịch Covid-19 bùng phát đảo lộn toàn bộ cuộc sống cũng như thói quen sinh hoạt của người dân, trong đó có nhân viên y tế. Dịch bệnh đòi hỏi rửa tay sát khuẩn trở thành việc làm thường xuyên và là ưu tiên hàng đầu trong phòng, chống dịch. Tuy nhiên, nếu chỉ sát khuẩn tay theo cách thông thường sẽ tồn tại nhiều hạn chế và lo ngại do chưa đủ đảm bảo hiệu quả sát khuẩn. Thạc sĩ Phạm Đức Huy, Trưởng phòng Công nghệ thông tin, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: Để sát khuẩn tay hiệu quả đòi hỏi đảm bảo lượng dung dịch cũng như thời gian sát khuẩn tay, cách sát khuẩn tay đúng. Mặc dù vậy, thời gian và cách sát khuẩn tay là hai yếu tố có thể khắc phục tốt. Nhưng lượng dung dịch lấy ra lại chưa có một công cụ nào để đong đếm. Sử dụng thiết bị được tính toán theo công thức mặc định để cho ra một lượng dung dịch đúng yêu cầu là điều chúng tôi ấp ủ.

Nhóm nghiên cứu gồm các cán bộ thuộc Phòng Công nghệ thông tin bắt tay vào việc. Từ thiết bị đến hình dáng, kích thước, màu sắc. Trong vòng nửa tháng miệt mài tìm kiếm, nghiên cứu và thử nghiệm, một chiếc máy sát khuẩn tay tự động chính thức được ứng dụng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào giữa tháng 4/2021.

Máy được thiết kế có 4 bộ phận chính, gồm: Mạch điều khiển, các cảm biến, hệ thống phun dung dịch, bình đựng dung dịch, vỏ thiết bị, giá đỡ và các linh kiện điện tử khác. Sản phẩm thử nghiệm nhận được phản hồi tích cực của đội ngũ y, bác sỹ cũng như bệnh nhân đến khám bệnh.

Bác sỹ Chu Thị Huyền, Phó khoa phụ trách Khoa Khám bệnh cho biết, từ ngày chiếc máy sát khuẩn tay tự động được đặt tại phòng khám, nhân viên y tế của khoa rất thuận tiện trong việc sát khuẩn. Với đặc thù tiếp xúc nhiều người, liên tục thì chiếc máy đúng là một giải pháp hữu ích.

Cùng chung cảm nghĩ, chị N.T.T, 25 tuổi ở huyện Lương Sơn, một người bệnh đến khám tại bệnh viện cho hay, chị rất thích thú khi được sát khuẩn tay với chiếc máy tự động này. Nó thực sự tiện lợi và chị tin, nó đã được tính toán kỹ để việc sát khuẩn tay đảm bảo hiệu quả nhất.

Điểm đặc biệt của máy là thiết kế nhỏ gọn, dễ lắp đặt, phù hợp với nhiều vị trí như cổng, cửa ra vào, buồng điều trị, vật tư dễ tìm. Khi rửa chỉ cần xòe hai bàn tay ra, đưa xuống dưới đầu cảm biến thân nhiệt, máy sẽ sử dụng vòi phun tự động phun dung dịch sát khuẩn lên bề mặt da tay và tự động ngắt khi đã phun đủ dung lượng. Thời gian bơm dung dịch có thể điều chỉnh để đủ lượng cho người dùng. Hiện nay, mỗi lần phun kéo dài 3 giây thì lượng dung dịch có thể đạt khoảng 3 ml.

Thời gian tới, nhóm thiết kế hy vọng sẽ phát triển sản phẩm để khắc phục được những hạn chế của phiên bản ban đầu. Đồng thời, lắp đặt máy ở nhiều điểm trong bệnh viện nhằm nâng cao hơn nữa ý thức vệ sinh tay với cả nhân viên y tế và người bệnh đến thăm khám, cũng như làm động lực khuyến khích nhiều ý tưởng sáng tạo khác của cán bộ, viên chức, người lao động trong bệnh viện.

Nguyễn Tuyết
(Bệnh viện Đa khoa tỉnh)

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục