(HBĐT) - Bảo vệ môi trường (BVMT) hiện là vấn đề "nóng” của cả cộng đồng. Với mong muốn chung tay góp sức BVMT xanh, sạch, đẹp, các cấp bộ Đoàn thanh niên trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, tạo làn sóng mạnh mẽ về BVMT, góp phần cải thiện môi trường sống trên địa bàn tỉnh.


Đoàn viên thanh niên xã Lạc Thịnh (Yên Thủy) cùng Nhân dân xử lý "điểm đen" rác thải tại địa phương.

Đồng chí Bùi Quốc Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Xác định BVMT là phong trào trọng tâm, cốt lõi, thường xuyên và lâu dài, ngay từ những tháng đầu năm, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã nỗ lực, trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện phong trào thanh niên tham gia BVMT. BTV Tỉnh Đoàn chỉ đạo các cơ sở Ðoàn tổ chức đồng loạt ra quân dọn vệ sinh các tuyến đường trong khu dân cư, nơi công cộng và các cơ quan, công sở, tạo cảnh quan sạch, đẹp. Trong những lần ra quân, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xử lý những "điểm đen" về môi trường, nhiều người dân cùng tham gia dọn dẹp, sẵn sàng vì môi trường sạch, đẹp.

Đồng chí Bùi Thanh Nhàn, Bí thư Huyện Đoàn Cao Phong chia sẻ: Với quan điểm chỉ có thay đổi về nhận thức thì mới có hành động tích cực, các hoạt động tuyên truyền được các cấp bộ Đoàn trong huyện đẩy mạnh. Ngoài việc tuyên truyền trong các buổi họp, sinh hoạt hàng tháng, các cơ sở Đoàn tổ chức nhiều hoạt động mang tính trực quan về BVMT như: Thực hiện các cụm pa- nô, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về phong trào; phát hàng nghìn tờ rơi, sách mỏng, túi nilon dễ tiêu hủy; tổ chức các cuộc thi nội dung BVMT như thi vẽ tranh… Thông qua đó chuyển tải sinh động những thông điệp kêu gọi BVMT đến ĐVTN và các tầng lớp Nhân dân. Đây cũng là cơ hội để ĐVTN bổ sung kiến thức, từ đó thực hiện hiệu quả hơn vai trò tuyên truyền kêu gọi mọi người hành động vì môi trường.

Đối với TP Hòa Bình, theo đồng chí Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Duy Tư: Để nâng cao ý thức ĐVTN và người dân trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị, tổ chức Đoàn đã phối hợp các đoàn thể đến hộ gia đình vận động đăng ký thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Nhiều hoạt động dân vận khéo nhằm nâng cao ý thức BVMT, thay đổi hành vi, nếp sống trong sinh hoạt và trách nhiệm vì cộng đồng được triển khai. Bên cạnh đó, các chiến dịch ra quân làm sạch đẹp môi trường đã trở thành hoạt động thường xuyên của các cấp bộ Đoàn vào những ngày cuối tuần và trong Tháng Thanh niên, chiến dịch Hè tình nguyện. Cùng với các huyện, thành phố đã tổ chức ngày thứ Bảy tình nguyện, ngày Chủ nhật xanh, các hoạt động được tổ chức rộng khắp trên mọi địa bàn, địa hình và địa chỉ. Đây không phải là hình thức mới nhưng nhờ biết bám sát những địa điểm "nóng” về ô nhiễm môi trường, những nhu cầu thiết thực của địa phương, đơn vị nên các hoạt động đạt được kết quả rất tích cực về cải tạo cảnh quan môi trường, nâng cao nhận thức của thanh niên, người dân.

Đồng chí Bùi Quốc Hoàn cho biết thêm: Ở nhiều địa phương, tổ chức Đoàn đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong xây dựng tiêu chí môi trường ở các xã nông thôn mới. Tổ chức Đoàn đã vận động, giúp đỡ hộ gia đình di dời chuồng trại xa khu vực sinh sống; đảm nhận ngày công lao động xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh cho các hộ gia đình; vận động hộ thanh niên xây dựng bể xử lý rác thải hữu cơ tại nhà.

Một trong những hoạt động tiêu biểu của phong trào BVMT là trồng, chăm sóc cây xanh. 6 tháng đầu năm, các cấp bộ Đoàn đã tham gia trồng mới 60 nghìn cây xanh các loại. Cùng với đó là các hoạt động tình nguyện BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu như: Các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh vận động người dân và ĐVTN hưởng ứng "Giờ trái đất năm 2021; triển khai điểm 2 mô hình: "Khu dân cư phân loại rác, kết hợp sử dụng vật liệu tái chế” tại phường Hữu Nghị, TP Hoà Bình và "Vườn cây thanh niên ứng phó với biến đổi khí hậu” tại huyện Kim Bôi. Những kết quả đạt được tiếp tục là nguồn động lực để tuổi trẻ Hòa Bình nhân rộng, phát huy, góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.


Hồng Duyên


Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục