UBND tỉnh có Công điện số 16/CĐ-UBND, ngày 5/8/2024 về việc chủ động khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới.


Mưa lớn những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8 gây sạt lở đường 435 đoạn từ xã Hoà Bình (thành phố Hoà Bình) đi thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc). 

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan tiếp tục tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của thiên tai; chủ động, phối hợp chặt chẽ, không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai theo phương châm "bốn tại chỗ" với tinh thần chủ động, kịp thời, quyết liệt nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, giảm thiểu thiệt hại về tài sản của nhân dân và Nhà nước.

 Khẩn trương rà soát, hoàn thiện phương án ứng phó đối với từng loại hình thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn, nhất là phương án ứng phó bão, lũ lụt, sạt lở đất, lũ quét; xác định các khu vực trọng điểm xung yếu để chủ động xây dựng kịch bản bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó, cứu hộ cứu nạn khi có tình huống xảy ra. Đặc biệt lưu ý các điểm đã sạt lở hoặc có nguy cơ cao.

Chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống thiên tai trong mùa mưa bão; tổ chức giám sát, kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị phòng, chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn trước mùa mưa lũ và trước khi xảy ra bão, lũ theo quy định.

Tổ chức rà soát, xác định các khu vực nguy hiểm, để chủ động tổ chức di dời người, tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm; đối với những nơi chưa có điều kiện để di dời ngay phải có phương án chủ động sơ tán khi có tình huống thiên tai để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Trong đó cần lưu ý thực hiện và tiếp tục rà soát Phương án PCTT trong mùa mưa lũ năm 2024, rà soát các điểm dân cư có nguy cơ sạt, trượt để đảm bảo tính mạng và tài sản của người dân trên địa bàn tỉnh đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1042/QĐ-UBND, ngày 18/6/2024.

 Kiểm tra, đánh giá mức độ tích nước của các hồ chứa; kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của công trình, kịp thời phát hiện các nguy cơ mất an toàn đập, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập; vận hành các trạm bơm tiêu úng; xử lý hoặc đề xuất biện pháp xử lý các sự cố phát sinh.

Chủ động bố trí ngân sách địa phương để triển khai công tác phòng, chống, khắc phục kịp thời hậu quả thiên tai theo quy định với phương châm tuyệt đối không để người dân nào thiếu chỗ ở, thiếu đói hoặc các vật dụng thiết yếu khác; không để xảy ra bệnh dịch, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng sau bão, mưa lũ, ngập lụt, không để ảnh hưởng lớn đến việc học của học sinh...



Đ.H (TH)

Các tin khác


Xã Cao Dương: Người dân cầu cứu vì khói bụi, ô nhiễm môi trường bao quanh

Bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường, khói bụi từ 13 doanh nghiệp, gồm các mỏ đá, trại lợn, doanh nghiệp làm gạch... bao quanh, hàng chục người dân đại diện cho hơn 30 hộ dân thôn Đồng Om, xã Cao Dương (Lương Sơn) đã đến trụ sở Tiếp công dân tỉnh để gửi lời cầu cứu đến đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh.

Tập trung lực lượng bảo vệ các điểm đê xung yếu của Thủ đô

Chiều 30/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai, hỗ trợ nhân dân vùng úng ngập tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội).

Thời tiết ngày 30/7: Bắc Bộ có mưa to trên diện rộng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 30/7, khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 40-120 mm, cục bộ có nơi trên 200 mm. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ từ chiều 30/7 mưa lớn giảm dần.

Tỉnh Hòa Bình tiếp tục xảy ra mưa lớn

Theo bản tin chiều 29/7 của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Hòa Bình, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió lên đến 5.000 m hoạt động mạnh, từ chiều tối 29 đến sáng 31/7, khu vực tỉnh Hòa Bình có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh; lượng mưa phổ biến từ 40 - 70mm, có nơi trên 100mm.

Thời tiết ngày 29/7: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/7, khu vực Bắc Bộ sẽ có những đợt mưa vừa, mưa to và dông; cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến dao động từ 50-150 mm ở vùng núi và trung du, từ 30-100 mm ở đồng bằng. Đặc biệt, có nơi mưa lên tới trên 250 mm ở vùng núi và trung du, trên 150mm ở đồng bằng.

Từ chiều tối 28/7, Bắc Bộ chuyển mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/7, thời tiết tại Bắc Bộ và Trung Bộ có nhiều biến động đáng chú ý. Bắc Bộ nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 37 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục