Theo dự đoán của các nhà khoa học, trong số 33 thành phố ven biển có quy mô dân số 8 triệu người vào năm 2015, sẽ có ít nhất 21 thành phố có nguy cơ bị nước biển nhấn chìm toàn bộ hoặc một phần. Mức độ rủi ro cao do nước biển dâng lên theo thứ tự là: Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh, Việt Nam, Indonesia, Nhật Bản, Ai Cập, Hoa Kỳ, Thái Lan và Philippines.

Việt Nam là quốc gia cung cấp khoảng 1/5 lượng lương thực xuất khẩu trên thế giới, đồng thời cũng là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu (BĐKH) và nước biển dâng. BĐKH và sự gia tăng khai thác nước từ phía thượng nguồn, khiến lượng nước ngọt đổ về vùng hạ lưu ĐBSCL ngày càng ít dần, nhất là trong mùa khô.

Nông dân vùng ĐBSCL đang đau đầu vì lũ mặn. Có khoảng 53 xã ở ĐBSCL đã là “nạn nhân” thường xuyên của nước mặn. Những năm gần đây, nước mặn ngày càng xâm nhập sâu vào đất liền, có thời điểm mặn theo các cửa sông vào sâu đến 60 - 70km, gây thiệt hại cho nhiều vùng trồng lúa.

Tại tỉnh Bạc Liêu, những tháng đầu năm 2009, mực nước đỉnh triều của biển Đông và biển Tây thấp, thời tiết không mưa, nhiệt độ cao (từ 34-35*C) và lượng bốc hơi lớn, nước bị sắc phèn mặn, mực nước toàn bộ khu vực chuyển đổi sản xuất bị hạ thấp, dẫn đến hiện tượng thiếu nước ở một số khu vực: xã Phước Long (huyện Phước Long), Phong Thạnh A, Phong Thạnh Tây, Tân Phong (huyện Giá Rai).

Từ tháng 3 đến tháng 4 năm 2009, có 5 đợt xâm nhập mặn qua ranh giới tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng. Vào thời điểm này, vùng chuyển đổi sản xuất phía Bắc quốc lộ 1A của tỉnh Bạc Liêu có độ mặn tương đối cao từ 25-28‰, độ mặn tại ngã tư Ninh Quới hơn 15‰. Vừa qua, có khoảng 1.200 ha diện tích lúa trên đất tôm tại huyện Giá Rai và Phước Long chết trắng do xâm nhập mặn.

Trong mùa khô 2009, tỉnh Sóc Trăng cũng xảy ra tình trạng thiếu nước ngọt cục bộ và nước mặn xâm nhập sâu vào các huyện Long Phú, Cù Lao Dung và huyện Kế Sách, ảnh hưởng hơn 40.000 ha lúa hè thu nơi đây. Mặn xâm nhập gây khó khăn cho sản xuất lúa của nông dân trong vùng. Tiến sĩ Dương Văn Ni (Trường Đại học Cần Thơ) cho biết: “Lúa chỉ thích ứng được nước có độ mặn dưới 4‰. Nếu ở giai đoạn trổ, nước có độ mặn từ 4-5‰ thì lúa sẽ lép hạt”.

Ông Nguyễn Văn Minh, Chánh văn phòng Ban điều tiết nước tỉnh Bạc Liêu, dự đoán: “Mùa khô năm 2010 sẽ rất khắc nghiệt. Cường độ mặn xâm nhập gia tăng, trong khi đó nước ngọt sẽ giảm. Điều này ảnh hưởng đến 42.000ha lúa đông xuân của tỉnh đang vào vụ”.

Dự án xây dựng công trình phân ranh mặn- ngọt của hai tỉnh Bạc Liêu và Sóc Trăng (vùng Bắc quốc lộ 1) giai đoạn 2006-2010 được Bộ NN-PTNT phê duyệt với tổng mức đầu tư 660 tỷ đồng. Dự án sẽ xây dựng mới trên 60 cống, đập nhằm đảm bảo sản xuất cho trên 150.000ha đất sản xuất. Tuy nhiên, theo ông Minh, dự án này chưa hoàn thành nên vào mùa khô năm 2010, mặn xâm nhập vào vùng ngọt rất dễ xảy ra. 

                                                                             Theo SGGP

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục