Đội ngũ lao động CNTT tại Việt Nam không chỉ yếu về chất lượng mà còn rất thiếu cả về số lượng. Tuy nhiên, chưa có một cuộc khảo sát nghiêm túc và chính xác nào trên phạm vi toàn quốc để "bắt đúng bệnh", chỉ ra lĩnh vực nào đang khát, đang thiếu nhân lực nhất, cũng như những kỹ năng nào mà sinh viên ra trường kém nhất.

Tại cuộc Toạ đàm về Phát triển nguồn nhân lực Công nghệ thông tin Việt Nam diễn ra chiều 13/1 tại Hà Nội, đại diện các trường, doanh nghiệp, Hiệp hội đã chỉ ra nhiều vướng mắc, khó khăn và thực trạng của nguồn lao động Việt Nam, cũng như những điểm bất cập, lạc hậu trong khâu đào tạo con người.

Ông Bùi Thế Duy, Chủ nhiệm khoa CNTT trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết vài năm trở lại đây, tỷ lệ sinh viên dự tuyển vào ngành CNTT liên tục giảm, cho thấy lĩnh vực CNTT không còn "hot" như những nhóm ngành Ngoại thương, Kinh tế. Bên cạnh đó, kế hoạch của Chính phủ chưa làm rõ sẽ tập trung phát triển, đào tạo nhân lực CNTT cho phân khúc nào, phần cứng, phần mềm hay dịch vụ? Cấp độ nào: Lập trình viên cấp thấp hay trưởng nhóm, kiến trúc sư phần mềm hay quản lý dự án?

Trước nay, dư luận xã hội đã nhiều lần lên tiếng về sự lạc hậu, cũ kỹ của giáo trình đào tạo công nghệ, khiến cho sinh viên ra trường không hay biết gì về những công nghệ mới đang được sử dụng trong thực tế. Tuy nhiên, để cập nhật giáo trình hoặc tối ưu nhất là mua giáo trình từ nước ngoài về giảng dạy thì nhà trường lại không có kinh phí. "Muốn có giáo trình tốt, phòng thí nghiệm hiện đại thì phải đầu tư. Muốn đầu tư thì nhà trường phải thu học phí cao từ sinh viên, nhưng Quốc hội lại áp trần đối với học phí chỉ có hơn 200.000 VNĐ/tháng. Nói thẳng ra là lực của nhà trường hiện tại chỉ đáp ứng được từ 8-10% nhu cầu thực tiễn mà thôi", đại diện của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội chia sẻ.

Một khó khăn lớn nữa là việc thiếu giáo viên giảng dạy và nhà trường bất lực trong việc thu hút giáo viên giỏi cũng đã được đặt lên bàn thảo luận. Nguyên nhân thì rất rõ ràng: lương thấp nên không hấp dẫn được nhân tài, nhất là đội ngũ trí thức Việt kiều từ các nước trên thế giới. Song một lần nữa, bài toán cơ chế và kinh phí lại được nhắc đến như nút thắt cơ bản.

Phát biểu tại cuộc Toà đàm, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trần Đức Lai thừa nhận việc "đào tạo nhân lực CNTT đang rất bí", bởi trên thực tế, mối quan hệ phối hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp còn rất lỏng lẻo. Trong khi đó, ở nước ngoài, mô hình liên kết giữa nhà trường (nguồn cung) và doanh nghiệp (nguồn cầu) hết sức khăng khít, chặt chẽ.

Thứ trưởng cũng nhận trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước khi chưa đánh giá được nhu cầu thực tế chính xác để dự báo hướng đi cho công nghiệp CNTT Việt Nam trong giai đoạn mới. Hiện nhà nước đã có cơ chế cho phép áp dụng giáo trình nước ngoài vào công tác giảng dạy chính quy, nhưng vấn đề ở khâu giáo viên và học viên thì vẫn chưa thể giải quyết được.

Tuy nhiên, Thứ trưởng khẳng định quyết tâm phát triển nguồn nhân lực là một nhiệm vụ chủ chốt trong kế hoạch hành động năm 2010 của Bộ, và Bộ sẽ tổng hợp các ý kiến đóng góp để báo cáo, trình lên Chính phủ trong thời gian tới.

                                                                      Theo Vnn

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục