Doanh nghiệp viễn thông chuẩn bị giảm cước.
Phương án xin giảm cước của Viettel và VNPT đã trình lên Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT). Nhưng trước tết, bộ TTTT đã nói "khoan" vì e giảm cước sẽ gây ra bùng phát lưu lượng liên lạc ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.
Khuyến mãi chờ… giảm cước
Thay vào việc cho phép giảm cước, bộ yêu cầu các mạng tập trung chống nghẽn mạch bảo đảm chất lượng dịch vụ thoại và tin nhắn trong dịp tết.
Trước động thái này, để bù đắp cho sự hụt hẫng của người tiêu dùng (NTD), các mạng đã dồn dập khuyến mãi. Viettel ưu đãi cho cuộc gọi nội mạng khởi phát từ Cà Mau, “gọi 10 phút tính tiền 1 phút”, kéo dài đến hết tháng 5.2010.
MobiFone cũng áp dụng chiêu này tại khu vực Hà Nội đến hết quý II/2010. Đồng thời ở khu vực TPHCM, mạng này cũng miễn phí cuộc gọi nội mạng từ phút thứ hai đến phút thứ năm trong khoảng thời gian từ 17.2-28.2.
Miễn phí cho cuộc gọi nội mạng là điểm nhấn của các chương trình khuyến mãi trước, trong và sau tết. Khuyến mãi “cây nhà lá vườn”, nhà mạng không phải mất khoản chi phí kết nối với các mạng khác hoặc mạng điện thoại cố định. Nguồn tài nguyên này nếu không được tận dụng cũng sẽ bỏ phí. Còn nếu tận dụng vào khuyến mãi hiệu quả, không chỉ giữ chân được thuê bao cũ, mà còn thu hút thêm được nhiều thuê bao mới.
Việc nhân đôi, nhân ba tài khoản khi hoà mạng mới và tặng 50% tiền vào thẻ nạp đã trở thành phương thức khuyến mãi phổ biến trên thị trường di động hiện nay. MobiFone còn tung ra phương thức khuyến mãi quay số trúng thưởng đối với các thuê bao hoà mạng mới. Nhưng tất cả cũng chỉ là bước đệm cho một chiến dịch giảm cước đã được nung nấu.
Ngày giảm cước đang đến gần
Có nhiều lý do để tin rằng cước di động sẽ giảm và ngày đó không xa. Thứ nhất, việc giảm cước đã trở thành thông lệ “đến hẹn lại lên” trong những năm qua.
Thứ hai, việc giảm cước nằm trong ý chí của các nhà mạng và cũng được NTD mong chờ.
Thứ ba, Bộ TTTT chỉ nói “khoan”, chứ chưa nói “không” với việc giảm cước.
Yêu cầu chống nghẽn của Bộ TTTT đối với các mạng đã được tiếp thu nghiêm túc. Thực tế trong dịp tết, thông tin thông suốt đã là câu trả lời đầy ngầm ý của nhà mạng khiến cho Bộ TTTT không có lý do gì không cho giảm cước. Yếu tố này cùng với sự trông chờ của NTD, thậm chí còn trở thành áp lực khiến Bộ TTTT không thể không đáp lại.
Bên cạnh đó, Bộ TTTT cũng đã có lời hứa là sau tết sẽ xem xét đến phương án giảm cước của Viettel và VNPT. Lời hứa này liên quan tới quyền lợi của hàng chục triệu NTD, vì thế không thể “ngâm” quá lâu.
Nhiều nguồn tin cho biết, các nhà mạng đã âm thầm chuẩn bị chiến dịch truyền thông cho vấn đề này. Rất có thể việc giảm cước dự kiến từ tháng 3.2010, cũng là thời điểm đợt khuyến mãi tết của các mạng gần như đã kết thúc. Những tính toán và chuẩn bị của nhà mạng ắt hẳn không thể vô cớ và không có cơ sở.
Song, từ phía NTD, sự háo hức chờ đợi giảm cước di động đã được nhóm lên từ Viettel, nhưng đã phải chấp nhận qua một mùa tết không giảm cước. Giờ đây, Viettel cũng như NTD không thể chấp nhận tình trạng “nói mà không làm”.
Mọi quyết định đang phụ thuộc vào Bộ TTTT. Nhưng xét từ thực tế khách quan, chẳng còn lý do gì để kìm giữ việc giảm cước.
Theo Báo Laodong
Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.