Ý tưởng sản xuất gạch từ rơm rạ có thể sớm trở thành hiện thực sau khi mới đây các nhà khoa đã phát hiện ra rằng hoàn toàn có thể dựa theo cấu trúc tinh thể của tơ nhện để tạo ra các vật liệu mới.


avata
Cấu trúc tinh thể của tơ nhện đã gợi ý cho các nhà khoa học về một cách chế tạo vật liệu mới. Nguồn: Internet.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng tơ nhện có cấu trúc tinh thể rất đặc biệt. Họ tin rằng trong tương lai cấu trúc tinh thể của tơ nhện sẽ được áp để sản xuất ra những vật liệu thế hệ mới với ưu điểm là rẻ và chịu lực tốt hơn những vật liệu hiện nay. Về lý thuyết, những vật liệu mới này thậm chí có thể được tạo ra từ gỗ, rơm dạ hay cỏ khô.

Những đặc tính cơ bản của tơ nhện được nghiên cứu bằng cách sử dụng những mô hình mô phỏng theo cấu trúc của chúng nhờ máy tính.

Giáo sư  Markus Buehler, thuộc Viện Công nghệ  Massachusetts (Mỹ) người đứng đầu công trình nghiên cứu cho biết:

“Những thí nghiệm trên mô hình máy tính của chúng tôi về các đặc tính của tơ nhện có thể tạo tiền đề trong việc phát triển ra những loại vật liệu rẻ hơn, bền chắc hơn những vật liệu hiện nay”.

Một đặc tính nổi bật của tơ nhện là khả năng liên kết chặt chẽ của các tinh thể, giúp tơ nhện có độ đàn hồi và chịu lực tuyệt vời. Trong khi phần lớn những vật liệu nhân tạo hiện nay thường chỉ có một trong hai đặc tính trên. Ví dụ, vật liệu gốm rất cứng nhưng lại có nhược điểm giòn và dễ vỡ.

Tơ nhện được tạo từ protein, bao gồm một số dạng tinh thể dẹp được gọi là những lá beta. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng kích cỡ của các tinh thể đóng vai trò rất quan trọng. Nếu kích thước các tinh thể tơ nhện là 3 nanomet, sức đàn hồi và chịu lực của vật liệu cực kỳ tốt. Tuy nhiên, khi tăng lên 5 nanomet, độ bền của tơ nhện lại giảm đi.
 
 
                                                             Theo VietNamnet

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục